Chuyên mục
Công nghệ hạt nhân đột phá và sự tự tin của Putin
BÌNH LUẬN
Mot Dan toc vi dai. Mot lanh dao thien tai
chúc mừng dân tộc nga hùng cường trong hòa bình TT PUTIN xứng đáng được vinh danh với phong trào HÒA BÌNH THẾ GIỚI. ...
Chúc mừng sự thành công và phát triển của nước Nga vĩ đại!

Công nghệ hạt nhân đột phá và sự tự tin của Putin

Thứ năm 26/11/2015 03:52 GMT + 7
Lò phản ứng hạt nhân thế hệ 4 của Nga hứa hẹn sẽ tạo ra nguồn năng lượng sạch và vô tận.


Đề án đột phá

Các nhà khoa học Nga vừa thử nghiệm thành công lò phản ứng hạt nhân thế hệ 4 mang tên “Brest”, còn được gọi bằng một tên khác là “Đề án đột phá”.

Thành tựu này của người Nga được đánh giá như một cuộc cách mạng trong lĩnh vực công nghệ hạt nhân, sẽ làm thay đổi căn bản diện mạo không chỉ của ngành năng lượng nguyên tử mà là còn của toàn bộ ngành năng lượng thế giới trong tương lai.

Lò phản ứng hạt nhân thế hệ thừ 4 của Nga dựa trên cơ sở một chu trình công nghệ mới, được gọi là “chu trình khép kín”, khác với “chu trình mở” như các lò phản ứng sử dụng trong các nhà máy điện nguyên tử hiện có trên thế giới.

Lò phản ứng hạt nhân thế hệ thừ 4 có nhiều ưu điểm nổi bật so với các thế hệ lò phản ứng trước đây.

(1) Có thể sử dụng nhiên liệu đã qua sử dụng trong các lò phản ứng hạt nhân thế hệ cũ để vận hành.

Ở nước Nga hiện nay, 10 nhà máy điện nguyên tử với 33 tổ máy phát điện cung cấp 17% nhu cầu năng lượng điện. Tất cả các nhà máy điện nguyên tử hiện có của Nga đều thuộc thế hệ cũ, sử dụng nguyên liệu urani được làm giàu ở mức độ thấp.

Do không sử dụng hết chất urani nên đã để lại cả một núi chất thải phóng xạ. Do đó, hiện tại ở Nga đang tích tụ 18.000 tấn nguyên liệu urani đã qua sử dụng và mỗi năm lại có thêm 670 tấn chất thải loại này.

Lò phản ứng hạt nhân thế hệ 4 của Nga.

Còn trên thế giới hiện có 345.000 tấn chất thải phóng xạ, trong đó Mỹ chiếm 110.000 tấn, nhưng chỉ có hai quốc gia là Nga và Pháp có công nghệ sử lý chất thải phóng xạ ở quy mô công nghiệp.

Theo tính toán sơ bộ, với công nghệ lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới có thể tận dụng nhiên liệu đã qua sử dụng trong các lò phản ứng hạt nhân cũ tích tụ trong 60 năm qua và đủ dùng trong nhiều thế kỷ.

Do đó, lò phản ứng hạt nhân thế hệ thứ 4 mở ra khả năng giải quyết căn bản cuộc khủng hoảng năng lượng trong tương lai.

(2) Các nhà máy điện nguyên tử thế hệ mới hoàn toàn loại bỏ khả năng hoàn toàn không có khả năng tận dụng công nghệ năng lượng hạt nhân để phát triển bom nguyên tử như cộng đồng quóc tế vẫn lo ngại về chương trình hạt nhân của Triều Tiên hay Iran.

Do đó, Nga có thể xuất khẩu công nghệ lò phản ứng hạt nhân thế hệ thứ 4 tới nhiều nước mà không sợ nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân.

(3) An toàn phóng xạ tuyệt đối ngay cả khi bị tác động phá hoại từ bên trong hay từ bên ngoài nên không cần phải sơ tán dân cư một khi xấy ra trục trặc kỹ thuật hay bị phá hoại.

Do đó, có thể xây dựng nhà máy điện nguyên tử thế hệ mới ngay trong các khu vực đông dân cư.

(4) Có thời hạn sử dụng gần như không hạn chế.

(5) Hoàn toàn không gây ô nhiễm môi trường.

(6) Hiệu quả kinh tế rất cao.

Sự tự tin của Putin

Đề án “Brest” được Viện nghiên cứu khoa học kỹ thuật năng lượng của Liên Xô trước đây khởi công nghiên cứu vào cuối những năm 1980.

Viện nghiên cứu này được giao nhiệm vụ thiết kế chế tạo lò phản ứng nguyên tử dùng cho các tàu ngầm mang tên lửa đường đạn hạt nhân chiến lược có tầm bắn xuyên lục địa.

Thời điểm có tính bước ngoặt của chương trình nghiên cứu này là bài tham luận của Tổng thống Nga V.Putin tại Liên Hợp quốc.

Trong bài tham luận, Putin cam kết Nga sẽ phát triển thành công một loại hình công nghệ năng lượng nguyên tử an toàn tuyệt đối, nghĩa là loại trừ hoàn toàn khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân.

Năm 2010, Chính phủ Nga thông qua Chương trình quốc gia “Công nghệ hạt nhân thế hệ mới tới năm 2015” với ngân sách 160 tỷ USD.

Đến năm 2015, lò phản ứng hạt nhân thế hệ thứ 4 có công suất 300 mega oát (MW) thử nghiệm thành công và Nga bắt đầu sản xuất hàng loạt kiểu lò này có công suất 700-1200 MW.

Tại Diễn đàn của Đại hội đồng LHQ năm 2015, đề cập tới những nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế cắt giảm khí thải để hạn chế sự ấm lên của Trái Đất, Tổng thống Nga V.Putin nói:

“Chúng ta cần cách tiếp cận khác về chất như phải xây dựng những công nghệ hoàn toàn mới, thân thiện với môi trường không gây ô nhiễm môi trường”.

Phát biểu của ông Putin một phần dựa trên cơ sở thành tựu của Nga về công nghệ năng lượng hạt nhân mới.

Với lò phản ứng hạt nhân thế hệ thứ 4, các nhà khoa học Nga hoàn toàn xứng đáng được tặng Giải thưởng Nobel hòa bình.

Đại tá Lê Thế Mẫu
Nguồn: Trí thức trẻ
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.