Chuyên mục
Trước khi thảm sát, kẻ thủ ác mua súng đạn hợp pháp từ trên mạng ở New Zealand
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trước khi thảm sát, kẻ thủ ác mua súng đạn hợp pháp từ trên mạng ở New Zealand

Thứ hai 18/03/2019 10:30 GMT + 7
Chủ một cửa hàng súng ở New Zealand tiết lộ kẻ bị buộc tội giết người trong vụ tấn công ở thành phố Christchurch đã mua vũ khí trực tuyến từ cửa hàng.

"Tôi đã thông báo cho cảnh sát rằng Gun City đã bán cho tay súng bị cáo buộc thực hiện vụ thảm sát bốn khẩu súng và đạn dược loại A", David Tipple từ Gun City Limited nói trong một cuộc họp báo ngày 18/3.

"Tất cả hàng của Gun City bán cho cá nhân này đều tuân theo quy trình đặt hàng qua thư trực tuyến do cảnh sát xác minh" - Tipple nói. Tuy nhiên ông cho biết thêm những vũ khí mạnh được sử dụng trong vụ xả súng ở nhà thờ Hồi giáo không phải từ cửa hàng của ông.


 Vũ khí xuất hiện trong đoạn video của kẻ tấn công. (Ảnh: KATU)

"MSSA, khẩu súng tự động kiểu quân đội do tay súng bị cáo buộc dùng không phải mua từ Gun City. Gun City không bán cho anh ta súng MSSA, chỉ có súng loại A", Tipple nói.

Nghi phạm Australia Brenton Tarrant, 28 tuổi, người bị cáo buộc tôn sùng chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, bị cáo buộc tội giết người ngày 16/3. Tarrant bị tạm giam để điều tra mà không có lời bào chữa, dự kiến tiếp tục ra tòa ngày 5/4, nơi cảnh sát khẳng định tên này phải đối mặt với nhiều cáo buộc hơn.

Năm mươi người thiệt mạng và hàng chục người bị thương tại hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch ngày 15/3 sau vụ tấn công. Thủ tướng Jacinda Ardern tuyên bố sẽ cải cách và siết chặt luật súng đạn trong nước.

Bà nói rằng các loại súng bao gồm hai súng trường bán tự động, hai súng ngắn và phụ kiện sử dụng trong các cuộc tấn công ngày 15/3 đã được mua một cách hợp pháp.

Theo luật súng đạn ở New Zealand, vũ khí loại A có thể là vũ khí bán tự động nhưng giới hạn trong 7 phát đạn. Video tay súng tại nhà thờ cho thấy một khẩu bán tự động với băng đạn tròn lớn.

Nhân viên của Gun City cho biết cửa hàng không phát hiện có gì bất thường về người giữ giấy phép mua súng. Giấy phép sử dụng súng loại A tiêu chuẩn ở New Zealand được cấp sau khi cảnh sát kiểm tra lý lịch. Để mua một băng đạn tròn lớn không cần giấy phép, nên kẻ tấn công hoàn toàn có thể cải tạo bất hợp pháp để sử dụng.

Bên cạnh đó chỉ chủ sở hữu vũ khí được cấp phép, không phải vũ khí, vì vậy không có giám sát về số lượng vũ khí mà một người có thể sở hữu. Độ tuổi tối thiểu để có giấy phép sử dụng súng là 16 và 18 tuổi để sở hữu vũ khí bán tự động.


Video: Người hùng kể phút đối đầu kẻ xả súng ở New Zealand

Phương Anh 
Theo Channel News Asia
Nguồn: vtc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.