Chuyên mục
Paris bẩn như ở thế giới thứ ba
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Paris bẩn như ở thế giới thứ ba

Thứ hai 30/09/2019 08:20 GMT + 7
Nhật báo Anh The Guardian đánh giá thủ đô nước Pháp từng là một thành phố lãng mạn nay trở thành 'một gã dơ bẩn' của châu Âu.

Thủ đô Paris, những con phố lát đá hộc, Đại lộ Champs-Élysées, những trụ quảng cáo và rác… quá nhiều! - LP/Arnaud Dumontier

Kim Willsher - nữ thông tín viên tại Pháp của Guardian, đã đánh giá thủ đô nước Pháp từng là một thành phố lãng mạn nhưng nay trở thành một "gã dơ bẩn" của châu Âu.

Bài viết của cô chạy dòng tít: "Paris, city of romance, rues new image as the dirty man of Europe".

Paris bị mô tả là một "thùng rác lộ thiên", là "bẩn thỉu hơn bao giờ hết" với nào là "những chiếc scooter điện và xe đạp cho thuê chen chúc trên vỉa hè, chưa kể đến những đống phân chó và tàn thuốc lá vương vãi khắp nơi". 

Rồi đến hình ảnh của những người vô gia cư lang thang trên các ngõ phố của "kinh đô Ánh sáng".

Phê phán nặng ký này hẳn đã làm dậy lên làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ nhiều thành phần trong xã hội Pháp bởi đây là một đề tài nhạy cảm mang màu sắc chính trị trước thềm bầu cử địa phương tại Pháp sẽ diễn ra vào năm 2020.

Những thùng rác đầy ắp và bốc mùi trước "Les Deux Magots", một trong những quán cà phê nổi tiếng tại Paris - Ảnh: AFP

Ông Paul Simondon, phó thị trưởng Paris phụ trách vấn đề vệ sinh công cộng, đã phản ứng: "Nói đến chuyện vệ sinh đô thị trước chiến dịch tranh cử địa phương là bình thường. Nhưng những phê phán như vậy có cơ sở hay không? Tình hình hiện nay tất nhiên là không ổn nhưng tất cả các thành phố lớn đều luôn phải đối mặt với nhiều vấn đề về kém ý thức văn minh đô thị (của người dân)".

Các nghị sĩ đối lập thì cho rằng vấn đề dơ bẩn ở thủ đô như thế này là một "đặc thù của Paris", do "văn hóa" của cư dân mà ra.

Họ cho rằng người Pháp "đã quen với việc chính quyền luôn đáp ứng mọi yêu cầu của họ". Và hiện trạng này chủ yếu xảy ra ở những khu phố phía bắc - những "khu phố ẩm thực tiệc tùng".

Thị trưởng Paris, bà Anne Hidalgo (giữa), luôn cố gắng mang lại hình ảnh đẹp về thủ đô nước Pháp, nhưng Paris vẫn bị phê phán về nhiều vấn đề, trong đó có vệ sinh công cộng - Ảnh: AFP

Về phần mình, khi trả lời trên đài France Inter ngày 23-9, bà thị trưởng Anne Hidalgo đã kêu gọi người dân Paris hãy có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh công cộng.

"Tôi nghĩ là chúng ta cần phải làm lại tất cả từ đầu, từ việc giáo dục người dân có ý thức tuân thủ pháp luật, có ý thức tôn trọng người khác, tuân thủ việc bảo vệ môi trường sống nói chung và ngay chính những nơi mình đang sinh sống hàng ngày nói riêng. 

Chúng tôi không thể cử một công nhân vệ sinh đi kè kè phía sau mỗi người dân Paris khi họ ra đường!", bà Hidalgo lên tiếng phê phán. 

Nhưng trong lúc chờ đợi thái độ ý thức từ người dân thì con số phạt đã không ngừng tăng lên: năm 2018 đã có 144.000 trường hợp người dân bị phạt do vi phạm vệ sinh công cộng, so với con số 110.000 vào năm 2017.

Ảnh chụp hôm thứ hai 23-9, tại quận 13, Paris. Ngài phó thị trưởng Paul Simodon phụ trách vệ sinh đô thị giới thiệu mẫu thùng rác thế hệ mới đang được lắp đặt và vận hành thử nghiệm tại thủ đô - Ảnh: FACEBOOK

Chính quyền thành phố cũng đã gia tăng đáng kể số lượng công nhân vệ sinh. Vào tháng 6 vừa qua, chính quyền đã tuyển dụng thêm 530 công nhân vệ sinh và đến tháng 10 tới đây sẽ có thêm 230 công nhân nữa được bổ sung vào số lượng 4.957 công nhân hiện có.

Họ đang phải phụ trách 3.000 km tuyến phố và 1.600 km tuyến rãnh thoát nước ven đường. Bà thị trưởng Anne Hidalgo hứa sẽ chi 600 triệu euro mỗi năm cho khâu dọn dẹp vệ sinh đường phố tại thủ đô.

Về giải pháp thu gom rác thải sinh hoạt (3.000 tấn mỗi ngày), phó thị trưởng Paul Simondon cho biết thành phố sẽ lắp đặt thêm hàng ngàn điểm tập kết rác thế hệ mới, có tên gọi là "Trilib", là nơi người dân và du khách đến để bỏ rác.

Với chi phí tổng cộng 59 triệu euro cho một vòng đời hoạt động là 7 năm, đây được cho là những "thùng rác thông minh" có dáng vẻ được cải tiến, có dung tích chứa lớn hơn và được gắn cảm biến để thông báo khi thùng đã đầy, tạo điều kiện để công nhân vệ sinh nhanh chóng định vị được và đến thu gom kịp thời.

Thùng rác thế hệ mới được trang bị cảm biến để thông báo khi rác đã đầy cho đội ngũ vệ sinh đến thu gom kịp thời - Ảnh: AFP

Nhưng lợi điểm của thùng rác thông minh này ở đâu? Dưới đây là mẫu chuyện ngắn giữa chính quyền và người dân về loại thùng rác thế hệ mới đang được thử nghiệm:

- Một phụ nữ tiến đến và vứt rác vào đó. Ánh đèn flash của các phóng viên chớp lia lịa. Ngài phó thị trưởng Paul Simondon nói với người phụ nữ: "Từ tháng 12, loại thùng mới này sẽ thay thế loại thùng cũ". 

Người phụ nữ có vẻ lúng túng: "Nó tốt hơn ở chỗ nào?". Ngài phó thị trưởng đáp: "Nó đẹp hơn cái cũ đó". 

Người phụ nữ phản ứng: "Loại thùng cũ có miệng rộng hơn, còn cái mới này miệng nhỏ xíu thì làm sao tôi vứt vào đó cái bình nhựa chứa nước khoáng cho được?".

Đúng là chuyện đi vứt rác cũng lắm nhiêu khê!

Tường Nguyễn
Nguồn: tuoitre.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.