Chuyên mục
Nỗi đau của nhà vô địch Judo người Iran bị buộc phải thua tại giải thế giới
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nỗi đau của nhà vô địch Judo người Iran bị buộc phải thua tại giải thế giới

Thứ tư 04/09/2019 09:37 GMT + 7
Cựu vô địch Judo thế giới Saeid Mollaei cho biết, anh đang xin tị nạn tại Đức sau khi xác nhận chuyện bản thân và gia đình bị các quan chức Iran đe dọa làm tổn thương nếu không bỏ cuộc hoặc cố tình thua tại Giải Judo thế giới vừa diễn ra hồi tuần trước.

Nỗi thất vọng của Saeid Mollaei. Ảnh: AFP

Theo Liên đoàn Judo Thế giới (IJF), Mollaei hiện đang quá sợ hãi nên không dám quay trở về quê nhà Iran sau khi lên tiếng về tình thế của mình. Là võ sĩ số 1 thế giới ở hạng cân dưới 81kg, Mollaei phải đối mặt với võ sĩ Sagi Muki của Israel trong trận chung kết diễn ra ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản). Trong nhiều năm qua, các VĐV Iran bị cấm đấu với các VĐV Israel trong bất kỳ môn thể thao nào.

Hồi tháng 5 vừa qua, Ủy ban Olympic Quốc gia Iran (INOC) đã ký một chứng thư với IJF, nội dung cam kết sẽ “hoàn toàn tôn trọng Hiến chương Olympic và nguyên tắc không phân biệt đối xử” trong những giải đấu tương lai. Sau đó, chính Chủ tịch INOC Reza Salehi Amiri lại nói với truyền thông quốc gia là họ có thể rút lại cam kết trên.

Mollaei đã phải thi đấu trong nỗi sợ hãi. Ảnh: AFP

Theo AFP, Mollaei từng tuyên bố anh muốn đối đấu với Muki tại Nippon Budokan, và đó sẽ là trận đấu đầu tiên trong lịch sử giữa hai võ sĩ judo có thứ hạng cao nhất ở hạng cân của họ. Cả Mollaei và Muki đã khởi đầu ngày thi đấu của mình một cách mạnh mẽ, loại bỏ mọi đối để gặp nhau trong trận chung kết.

Trước trận đấu vòng 3 của Mollaei gặp nhà vô địch Olympic Khasan Khalmurzaev (Nga), anh nhận được điện thoại của Thứ trưởng Thể thao Iran Davar Zani. Ông Zani ra lệnh cho anh rút khỏi giải đấu để tránh việc dẫn đến một trận đấu nhiều khả năng xảy ra giữa một VĐV Iran với một VĐV Israel. Mollaei cũng tiết lộ rằng trong cuộc gọi này, ông Zani đã có lời đe dọa đối với anh và gia đình. Theo IJF, Mollaei đã đổ sụp sau cuộc gọi và khóc nức nở.

Abdullo Muradov - thành viên Ủ ban điều hành IJF, mô tả nỗi sợ hãi và tâm trạng hỗn loạn mà Mollaei đã trải qua rằng: “Tôi đã dành cả ngày với anh ấy, tôi hộ tống anh ấy ở mọi nơi, phiên dịch giúp cho anh ấy. Tôi nhìn thấy nỗi sợ trong mắt anh, một nỗi kinh hoàng phải đối mặt với những hậu quả nằm ngoài sự kiểm soát của anh ấy. Anh ấy hoàn toàn bất lực. Thật kinh khủng khi phải chứng kiến bởi đó là những tình huống không nên xảy ra cho bất kỳ VĐV nào hay cho bất kỳ ai”. Mollaei đã gặp Chủ tịch IJF President Marius Vizer, người đảm bảo sẽ hoàn toàn ủng hộ anh. Võ sĩ này sau đó đã tiếp tục thi đấu và vào đến bán kết, mặc dù đã nhận được cuộc điện thoại ra lệnh phải bỏ cuộc.

Theo IJF, một phái đoàn từ Đại sứ quán Iran đã đến địa điểm thi đấu và một đại biểu trong đoàn này đã xâm phạm vào khu vực dành riêng cho VĐV khởi động để tiếp cận và đe dọa Mollaei. Cũng theo IJF, đích thân Chủ tịch INOC Amiri sau đó gọi điện cho Mollaei cảnh báo rằng Lực lượng An ninh Quốc gia Iran đang ở nhà bố mẹ anh, còn những người bạn của võ sĩ này cũng nhắn tin xác nhận rằng người bố bị các quan chức đe dọa.

Mollaei (trái) đã dũng cảm nói lên sự thật. Ảnh: AFP

Mollaei đã tham gia trận bán kết thứ nhì, sau khi Muki đánh bại võ sĩ Mohamed Abdelaal của Ai Cập trong trận bán kết đầu. Với một dải băng quấn quanh đầu do bị một vết cắt ở tai, Mollaei đã di chuyển chậm chạp hơn nhiều so với những trận đấu ở vòng sơ loại.

Đến hôm 2.9, Mollaei mới đủ dũng cảm để nói lên tình trạng của mình lần đầu tiên và xác nhận rằng anh đã chủ động thua và những chấn thương trước đó là do giả vờ theo lệnh từ quê nhà. Mollaei nói rằng anh chỉ muốn đấu với bất kỳ đối thủ nào để có thể theo đuổi giấc mơ vô địch Olympic: “Lý ra hôm nay tôi đã có thể trở thành nhà vô địch thế giới. Tôi đã tập luyện và rất nỗ lực. Hôm nay tôi đã thi đấu và giành chiến thắng trước một võ sĩ vô địch Olympic và những đối thủ khác, tôi đã hạ tất cả họ. Chỉ vì luật lệ của đất nước tôi và sự thận trọng, tôi đã được lệnh không được đấu với đối thủ Israel, đó là luật”.

Nguyên Khoa
Nguồn: thanhnien.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.