Chuyên mục
Người dân Venezuela tuyệt vọng cậy nhờ vào tà thuật để chữa bệnh
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người dân Venezuela tuyệt vọng cậy nhờ vào tà thuật để chữa bệnh

Thứ bảy 10/09/2016 15:42 GMT + 7
Trong cơn tuyệt vọng triền miên, nhiều người dân tại Venezuela đã tìm đến những nghi lễ man rợ để cầu xin sự giúp đỡ từ các vị thần tối cao.

Jaime Otrupo cầu nguyện một cách thành kính trước khi cắt cổ chú gà trên tay, để cho máu của nó chảy vào một chiếc bình nghi lễ bằng gốm. Máu gà này được anh sử dụng như lễ vật cho các vị thần tối cao.

Dưới chân anh là xác của một con chim bồ câu và một con gà con, cả hai đều bị anh cắt cổ bằng một con dao lớn trước sự chứng kiến của vợ cùng con gái nhỏ.

Nghi lễ mà anh Otrupo thực hiện ngay giữa phòng khách có thể hết sức kinh khủng trong mắt những người tới từ các nước phương Tây. Tuy nhiên, đây chính là niềm hy vọng cuối cùng của một người cha đang vật lộn trong nỗi tuyệt vọng khôn cùng.

Không mua được thuốc vì quá khan hiếm

Sống ngay giữa thủ đô Caracas của Venezuela, anh Otrupo vẫn không thể nào kiếm được nguồn thuốc chữa bệnh cho con gái mình. Hiện bé Yansaire, 7 tuổi đang mắc phải căn bệnh ung thư máu quái ác.


Anh Otrupo tiến hành hiến tế vài lần mỗi năm kể từ khi con gái bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu.

Cùng với tình trạng kinh tế ngày càng đi xuống của Venezuela, ngay cả các bệnh viện lớn cũng lâm vào tình trạng thiếu thuốc trầm trọng, đặc biệt là các loại thuốc không thông dụng như thuốc điều trị ung thư.

Vì thế, người cha 43 tuổi cũng như hàng nghìn người dân Venezuela khác đều rơi vào trạng thái tuyệt vọng và đành phải tìm tới sự giúp đỡ từ thần linh.

Khi bệnh viện không còn thuốc, người dân buộc phải đặt hy vọng vào những nghi lễ cúng tế, các loại thảo dược dân gian, những lời cầu nguyện của thầy cúng hay thầy mo.


Bình đựng máu bên cạnh xác chết của những loài động vật vô tội.

Tại bệnh viện El Algodonal, một trong những bệnh viện lớn nhất ở thủ đô Caracas, thậm chí còn không có nước sạch hay giấy vệ sinh để dùng chứ đừng nói tới thuốc men.

Trong một phòng bệnh, một bé gái 5 tháng tuổi đang nằm trên chiếc giường bẩn thỉu, cố gắng thở khò khè vì bênh viện đã không còn thuốc cho căn bệnh hen cấp tính của em.

Mẹ em cũng đang cân nhắc về việc đưa con gái về nhà và tìm tới sự cứu vớt từ các vị thần Santeria, một thứ tín ngưỡng được kết hợp giữa Thiên chúa giáo, tín ngưỡng ma thuật của dân châu Mỹ bản địa và truyền thống của nô lệ châu Phi.


Thuốc men ngày càng khan hiếm nên anh Otrupo đành phải phụ thuộc vào những nghi lễ hiến tế man rợ.

Quay trở lại câu chuyện của cô bé Yansaire, một bệnh nhân được chẩn đoán mắc phải căn bệnh ung thư máu từ năm 4 tuổi. Em đã quá quen thuộc với việc phải thường xuyên phải vào bệnh viện để điều trị.

Tuy nhiên, với tình trạng thuốc men ngày càng khan hiếm, đã từ lâu em không còn được sử dụng các loại thuốc hỗ trợ trong quá trình xạ trị mà phải nhờ vào sự khoan dung của thần Ochun.

Và ngay cả việc xạ trị của em cũng sẽ sớm phải dừng lại khi mà bệnh viện thông báo rằng họ chỉ có thể cung cấp cho em một lần xạ trị cuối cùng nữa thôi.


Chị Dayana và con gái nhỏ Anna 5 tháng tuổi trong một phòng bệnh tại bệnh viện El Algodonal.

Bởi vậy, mạng sống của cô bé chỉ có thể phụ thuộc vào thần Ochun. Hàng tháng, cha Yansaire sẽ dành ra 1/3 thu nhập của mình để mua những con gà, con chim làm nghi lễ với hy vọng thần linh sẽ lấy mạng những con vật này mà tha cho con gái của mình.

Thịt gà, thịt chim sau khi cúng tế sẽ phải vứt đi vì chúng đã hấp thụ một phần năng lượng xấu tới từ căn bệnh ung thư quái ác.

Trông chờ vào sự giúp đỡ từ các vị thần trong truyền thuyết...

Trong khi đa phần các cửa hàng nhu yếu phẩm tại thủ đô Caracas đã không còn hàng để bán và cũng chẳng có ai buồn vào thì những cửa hàng bán đồ thực hiện nghi lễ hay thảo dược lại rất tấp nập.

Những thứ như bình gốm, tượng thần, thảm cúng phục vụ cho nghi lễ trong tín ngưỡng Santeria đang dần trở thành những món hàng bán chạy nhất tại Venezuela.

Bên trong một cửa hàng, 5 nhân viên luôn bận rộn với những vị khách của mình. Những chồng tiền liên tục được chuyển tay qua lại. Tại đây, nến là mặt hàng bán chạy nhất với mức giá đang cao lên từng ngày, trái ngược hoàn toàn với sự xuống dốc không phanh của đồng nội tệ.


Bên trong một cửa hàng bán dược thảo và đồ nghi lễ.

Ông José Tabares, 45 tuổi, chủ cửa hàng cho biết, mặc dù nền kinh tế ngày càng tồi tệ nhưng công việc kinh doanh của cửa hàng vẫn vô cùng thuận lợi. Dẫu chính phủ chỉ cho phép ông giữ lại 30% lợi nhuận, nhưng số tiền ông kiếm được vẫn nhiều lên từng ngày.

Mặc cho giá của các mặt hàng vẫn không ngừng leo thang, song người dân vẫn đổ xô tới cửa hàng của ông vì tín ngưỡng Santeria đã trở thành một trong những niềm hy vọng cuối cùng của rất nhiều người.


Các loại "thần dược" chữa bệnh...


... và bình gốm để thực hiện nghi lễ vẫn luôn là mặt hàng bán chạy nhất tại Venezuela.

Bất chấp việc được bán với mức giá rất cao, những bình "thuốc thần" với thành phần từ vanilla, xạ hương, tinh dầu quýt và bột vàng, bột bạc vẫn luôn được nhiều người tìm mua. Họ tin thứ thuốc đặc biệt này có thể đem lại tình yêu, tiền bạc, sức khỏe và cả sự may mắn.

Để thêm phần hiệu nghiệm, người mua còn phải đem những thứ "thuốc thần" tới chỗ những vị thầy cúng để được ban phước lành – tất nhiên với một mức phí không hề nhỏ.


Nhiều người đang đứng bên ngoài cửa hàng để chờ mua đồ thực hiện nghi lễ.

Gần cửa hàng của ông Tabares, một cửa hàng khác cũng khá tấp nập người mua sắm. Đó là một cửa hàng bán thảo dược truyền thống - nơi các vị "thầy thuốc" tại cửa hàng có thể chữa mọi thứ bệnh từ tiểu đường, Zika... cho tới ung thư chỉ bằng việc trộn lẫn các loại thảo dược với nhau.

Chi phí cho việc chữa bệnh bằng thảo dược cũng không hề rẻ, tương đương khoảng gần 15% thu nhập trung bình hằng tháng của người dân nước này cho 1 tuần điều trị.

Roselyn Lopez, 17 tuổi, cháu gái của chủ cửa hàng cho biết, chính họ cũng không thể đảm bảo những loại thảo dược này có thể chữa khỏi cho người bệnh và đa phần mọi người cũng biết rõ điều đó.

Tuy nhiên, khi mà bệnh viện đã không còn thuốc thì nhiều người vẫn muốn thử chữa trị bằng những thứ thảo dược truyền thống cho dù chỉ có một phần hy vọng.

... cho đến những vị thần "đầu gấu" ngoại lai

Bên cạnh những vị thần "chính quy", nhiều người dân theo tín ngưỡng Santeria tại Venezuela còn tìm tới sự bảo vệ và phù hộ từ những vị thần "đầu gấu" ngoại lai.


Thầy cúng Isabel chuyên thờ thần "đầu gấu".

Tại một tầng hầm chật chội ở khu ổ chuột Antimano phía tây thủ đô Caracas, thầy cúng Isabel và trợ lý Tibisay chuyên bán những lời tiên tri, cung cấp dịch vụ ban phước lành và gọi hồn cho cư dân sinh sống xung quanh khu ổ chuột này.

Tuy nhiên, chuyên môn của họ là thờ cúng những vị thần "đầu gấu". Theo đó, thần "đầu gấu" là một tín ngưỡng phổ biến tại Venezuela, bởi có rất nhiều người đang thờ cúng những tên tội phạm có "máu mặt" đã khuất với mong muốn được bảo vệ tuyệt đối về mặt tâm linh.


Ban thờ các vị thần "đầu gấu".

Ví dụ như Ismailito Gonzales, một tên tội phạm chết từ thập kỷ 60, được tin là đã hối hận về những việc từng làm khi còn sống.

Do đó, hắn quay lại thế gian để bảo vệ cho những người dân nghèo khổ khác. Ismailito Gonzales được thờ cúng với hình tượng một tay anh chị đội mũ lưỡi trai đỏ, đeo kính râm và thường cưỡi trên một chiếc xe phân khối lớn.

Những vị thần "đầu gấu" khác như Luisito, Pincho hay Rafaelito... cũng có "thần thoại" và hình tượng tương tự. Theo thầy cúng Isabel, bệnh viện chỉ có thể chữa trị cho con người về mặt vật chất trong khi thần linh có thể chữa trị cả về mặt vật chất, tinh thần và linh hồn.

Bà kể rằng, có một chàng trai trong khu ổ chuột đã bị bắn 10 lần nhưng tất cả những viên đạn đều đi trượt. Lý do là vì chàng trai này đã thờ cúng vị thần "đầu gấu" Franciscito.

Tạm kết

Đứng trước tình thế "ngàn cân treo sợi tóc" như hiện nay, có lẽ những liệu pháp tâm linh sẽ giúp hàng triệu người dân tại Venezuela thêm phần vững tin vào cuộc sống.

Họ chẳng còn gì cả, thuốc thang và lương thực đã gần như cạn kiệt, trong khi bệnh tật thì hoành hành triền miên khiến cuộc sống rơi vào bế tắc.


Giờ đây, mọi hy vọng của người dân Venezuela đều đổ dồn về những chiêu phép tà thuật từ các vị thầy cúng cao tay.

Vẫn biết hệ luỵ nguy hiểm từ việc sử dụng các loại "thần dược" thánh ban đang được bày bán tràn lan ngoài thị trường, song người dân vẫn phải cắn răng và chấp nhận tất cả.

Vì cho dù sớm hay muộn, bệnh tật cũng sẽ giết chết họ mà thôi. Chi bằng cứ thử một lần, biết đâu còn sống thêm được vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí là vài năm nữa?

Cứ đà này, chẳng biết số phận của những con người khốn khổ tại một đất nước khủng hoảng nặng nề như Venezuela rồi sẽ đi về đâu.
Nguồn: ttvn.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.