Chuyên mục
Kỹ sư Nga bóc trần bản chất phim Chernobyl Mỹ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Kỹ sư Nga bóc trần bản chất phim Chernobyl Mỹ

Thứ sáu 14/06/2019 04:44 GMT + 7
Một cựu kỹ sư từng làm việc tại Chernobyl đã lên tiếng chỉ trích những người làm phim Mỹ đã mô tả thảm họa hạt nhân Chernobyl một cách sai lệch.


Góc nhìn sai lệch

Một số cựu nhân viên từng làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl đã lên tiếng chỉ trích đoàn làm phim Mỹ đã mô tả thảm họa hạt nhân Chernobyl một cách sai lệch trong seri phim truyền hình đang nổi đình nổi đám của Mỹ.

Trao đổi với BBC mới đây, ông Oleksiy Breus - một cựu kỹ sư làm việc tại Chernobyl thừa nhận rằng nhiều sự kiện xung quanh vụ nổ và các tác động của phóng xạ đối với cơ thể con người đã được mô tả một cách rất thực tế trong bộ phim.

Tuy nhiên, cũng có nhiều điều không chính xác về cách mô tả 3 nhân vật chính trong câu chuyện (Giám đốc Viktor Bryukhanov, Kỹ sư trưởng Nikolai Fomin và Kỹ sư phó Anatoly Dyatlov).

Sau khi thảm họa hạt nhân xảy ra, cả 3 người đàn ông này đều bị đem ra xét xử và kết án 10 năm lao động khổ sai. Ông Breus cho hay: "Hình tượng của họ đã bị bóp méo và làm sai sự thực, cứ như thể họ là những kẻ tội đồ vậy. Trong khi không phải như thế".

"Có thể, Anatoly Dyatlov trở thành nhân vật phản diện trong phim là bởi cách mà nhân viên trong trong nhà máy, đồng nghiệp và ban quản lý cấp cao nhìn nhận về ông ta từ lúc bắt đầu. Nhưng sau đó, sự nhìn nhận này đã thay đổi", ông Breus nói với BBC.

Ông Oleksiy Ananenko - từng là kỹ sư trưởng của một trong số những lò phản ứng bên trong nhà máy điện Chernobyl - là 1 trong 3 nhân viên được HBO mô tả trong seri phim của họ. Trong phim có cảnh ông Ananenko đang đi vào một đường hầm dưới lòng đất để mở chiếc van hút nước, ngăn chặn vụ nổ thứ hai.

Tuy nhiên, thực tế là bộ 3 kỹ sư này không hề chết vì nhiễm phóng xạ hay được vỗ tay tán dương sau khi hoàn thành nhiệm vụ cao cả này, như trong phim mô tả. Nói về điều này, nhân vật Ananenko ngoài đời thực nói rằng: "Đó chỉ là công việc của chúng tôi. Ai lại đi tán dương điều đó chứ?".

Một điểm khác gây tranh cãi trong phim Chernobyl của Mỹ là khi người dân của thị trấn Pripyat được trông thấy đang chạy về phía một cây cầu đường sắt có tên gọi là "Cây cầu tử thần" để chứng kiến gần hơn đám cháy, bất chấp mối nguy hiểm về phóng xạ. Nhưng theo ông Breus, vào thời điểm đó, phần lớn cư dân thị trấn này còn đang yên giấc.

Ông Breus cũng nói rằng, dù seri phim có điểm đáng khen là tập trung nhiều hơn vào thảm họa hạt nhân và bí mật của Liên Xô, nhưng ông cảm thấy phim vẫn đi theo một lối mòn là có cái nhìn sai lệch về Liên Xô.

"Có rất nhiều điểm cũ kỹ được phô ra, như cách mô tả thường thấy của các nước phương Tây về Liên Xô. Một cái ca đầy ắp rượu vodka, đặc vụ KGB ở khắp mọi nơi", ông Breus nói với BBC.

Lời đáp trả

Được biết, truyền hình quốc gia Nga đang chuẩn bị phát sóng bộ phim truyền hình của riêng mình về thảm họa hạt nhân Chernobyl 1986. Tuy nhiên, khác về serie cùng tên, cùng chủ đề đang trình chiếu trên HBO, phiên bản Nga có đề cập tới yếu tố CIA trong sự kiện thảm khốc nhiều năm trước.

Cũng mang tựa đề "Chernobyl", bộ phim Nga do đài NTV sản xuất. "Chernobyl" phiên bản Nga ít tuân theo thực tế hơn. Kịch bản bộ phim tập trung vào một tình huống giả tưởng khi một điệp viên CIA thâm nhập vào nhà máy điện để thu thập tin tình báo và bị một nhân viên phản gián KGB săn đuổi.

"Giả thuyết về sự can thiệp của người Mỹ vào vận hành của nhà máy Chernobyl thực sự đã tồn tại. Nhiều sử gia không loại trừ khả năng trong ngày vụ nổ xảy ra, có một gián điệp của đối thủ đang làm việc tại nhà máy", đạo diễn bộ phim Akeksey Moradov chia sẻ với tờ Komsomolskaya Pravda.

Serie truyền hình NTV được quay tại Belarus. Quá trình sản xuất bắt đầu từ năm 2014 với khoản tiền hỗ trợ lên tới 30 triệu rúp từ Bộ Văn hóa Nga. Bộ phim nhận được nhiều mong đợi nhất là trong bối cảnh làn sóng phản đối siêu phẩm của HBO đang ngày càng gia tăng trong truyền thông Nga.

Tại Nga, serie của HBO bị chỉ trích là đã bỏ qua những cống hiến anh hùng của lực lượng cứu hộ khẩn cấp Liên Xô. Phim quá tập trung vào những khía cạnh tiêu cực của sự kiện.

Thành Chung
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.