Chuyên mục
Cô gái Hà Nội bất chấp bị kỳ thị vẫn nhận nuôi bé gái lở loét khắp người và câu chuyện xót xa chạm đến trái tim
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cô gái Hà Nội bất chấp bị kỳ thị vẫn nhận nuôi bé gái lở loét khắp người và câu chuyện xót xa chạm đến trái tim

Thứ sáu 01/11/2019 09:19 GMT + 7
Khi quyết định nhận nuôi bé Phương - đứa trẻ có khuôn mặt lở loét, bệnh tật, Phạm Thùy Linh đã bị người thân phản đối, hàng xóm kỳ thị xa lánh,… nhưng cô đã vượt qua tất cả để chỉ dạy và mong Phương lớn lên thành người.

Bé gái lở loét và quyết định đầy tình người của 9X xinh đẹp

Cách đây tròn một năm, Phạm Thùy Linh (28 tuổi, Hà Nội) từng khiến người thân và bạn bè bất ngờ, thậm chí là phản đối gay gắt khi nhận nuôi bé gái Từ Thu Phương (8 tuổi) với đầy bệnh tật, lở loét khắp người. Chính điều này khiến cô đã bị nhiều người kỳ thị, thậm chí buông lời cay đắng rằng “tại sao lại dắt đứa con hoang này về”. Thế nhưng sau những lời nói nặng nề đó, cô luôn chọn cách im lặng, nắm tay bé Phương vượt qua bệnh tật cũng như nỗi mặc cảm.

Cô bé còn tuổi ăn tuổi lớn, chưa biết quá nhiều về cuộc đời, nhưng câu hỏi ngây ngô của em khiến nhiều người xót xa: “Cô ơi, nhìn mặt con có tởm không, nhìn mặt con buồn nôn cô nhỉ?”

Hình ảnh Linh cùng bé Phương hiện tại.

Chúng tôi gặp Linh khi đang dẫn bé Phương đi chơi ở công viên. Linh hiện đang là một cô giáo mầm non ở Hà Nội. Ngoài công việc chính là dạy trẻ, buổi tối cô còn nhận dạy aerobic cho chị em có nhu cầu. Mỗi tối, Linh thường dẫn theo bé Phương đến nơi mình làm việc.

Linh nhớ vào chiều muộn một ngày tháng 9 năm 2018, vừa dạy xong tiết học trên trường mầm non thì bất ngờ cô thấy một bé gái nhỏ thó, khuôn mặt chi chít mụn, quần áo lấm lem, chăm chú nhìn vào lớp học qua song cửa sổ. Tưởng bé đi lạc, Linh tiến lại hỏi thăm thì bé lí nhí: “Con thích đi học, được đến trường viết chữ như các bạn”.


Hình ảnh lở loét khắp người bé Phương cách đây 1 năm.

Câu nói của cô bé khiến Linh không giấu được sự ngạc nhiên và xúc động. Cô dừng xe, hỏi thăm kỹ hơn hoàn cảnh của con. Nhìn lên khuôn mặt với những vết lở loét của cô bé, Linh thấy thương xót vô cùng. Bộ dạng của bé Phương khi đó khiến không ai dám đứng gần. Nhiều phụ huynh đi qua, cố dắt xe thật nhanh, nhiều đứa trẻ cũng vô tư buông lời trêu chọc khiến Phương càng trở nên khép nép.

Càng tìm hiểu kỹ hơn về hoàn cảnh của bé, Linh càng rơi nước mắt vì thương con. Dù đã 8 tuổi nhưng Phương chỉ nặng 15 kg, nhỏ bé như một đứa trẻ lên 4. Thấy bé nhỏ người đáng thương, cô giáo trẻ trò chuyện rồi mua cho bánh kẹo, đưa bé về chỗ người mẹ đang bán bóng bay cách đó không xa.

Những ngày đó Linh luôn bên cạnh lau rửa sát trùng vết thương cho cô bé.

Mẹ của Phương là chị Từ Hải Thanh (46 tuổi) có khuôn mặt khắc khổ và cũng chẳng được nhanh nhẹn như người khác. Phương mồ côi cha, hai mẹ con sống dựa vào nhau bằng công việc bán hàng rong, đồ chơi ở ngã tư đường Võ Thị Sáu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Trước khi kết thúc cuộc trò chuyện, cô cho hai mẹ con một số tiền nhỏ.

Hàng ngày bất kể nắng hay mưa, Phương đều theo mẹ đi bán hàng từ sáng cho đến tận đêm khuya mới trở về nhà. Mỗi lúc mẹ bận việc, cô bé lại lén đến các trường mầm non, đứng ngoài cổng nhìn các bạn chơi đùa, học chữ. Thương con, mẹ Phương cũng nhiều lần đánh liều xin thử cho con vào học ở các trường mầm non nhưng đều bị từ chối.

Bé Phương rất thích ở bên cạnh Linh.

“Hai mẹ con không có hộ khẩu, Phương ngoài bị viêm da lở loét khắp người, còn bị tăng động, thận yếu và một vài vấn đề tâm lý nên không đủ điều kiện theo học. Một vài cô giáo trước cũng từng nhận dạy kèm cho Phương nhưng chỉ được vài buổi cũng bỏ cuộc vì không thể kiên trì”, Linh kể.

Tối hôm đó sau khi trở về nhà, hình ảnh cô bé với khuôn mặt mụn đỏ và ánh mắt chăm chú nhìn vào lớp học đã khiến Linh day dứt không yên. Băn khoăn mất vài ngày, Thùy Linh đưa ra một quyết định có lẽ đã thay đổi cuộc sống của cô từ đó trở về sau: xin được chăm sóc, chữa bệnh và dạy Phương học chữ. Ban ngày bé đi với Linh, tối về ngủ với mẹ đẻ ở nhà trọ.


Linh luôn dành thời gian rảnh rỗi để quan tâm và chăm sóc cho cô bé tội nghiệp.

“Lúc đó, mình đánh liều hỏi thôi chứ cũng không nghĩ là sẽ được chấp nhận. Nhưng may quá, mẹ bé đã đồng ý ngay, còn Phương khi nghe đến việc được đi học chữ cũng nhoẻn miệng cười tươi, tỏ ra thích thú rồi ôm chầm lấy mình”, Linh nói.

Thế là ngay buổi chiều hôm sau khi kết thúc lớp học ở trường mầm non, Linh đi xe máy đến đón Phương về nhà. Cô bé bị viêm da cơ địa lâu ngày nên mặt lở loét, tóc rụng vì mụn, đôi bàn tay bé xíu phải liên tục chà gãi khắp người. Ngồi trên xe, bé Phương vòng tay ôm lấy Linh rồi hỏi: “Cô ơi, nhìn mặt con có tởm không, nhìn mặt con buồn nôn cô nhỉ?” Câu nói hồn nhiên của bé khiến Linh trào nước mắt vì thương em.


Bé Phương rất thích vẽ, bé dành cả tiếng để chăm chú làm việc mình thích.

Có lẽ những câu nói đó của bé Phương đã chạm đến trái tim Linh, vì thế cô chỉ có một mong ước sẽ chỉ dạy bé gái tội nghiệp này nên người. Hằng ngày, thay vì dành thời gian đi chơi, tụ tập với bạn bè, mỗi khi tan lớp, Linh vội vàng trở về nhà đón bé Phương.

Ban ngày cô bé đi học và đi chơi với Linh, tối muộn khi mẹ bán hàng xong mới trở về nhà. Linh đưa con đi công viên chơi, tắm rửa, bôi thuốc và dạy con học chữ. Bé Phương thông minh, tình cảm nhưng có vấn đề tâm lý nên rất khó tập trung, thường học trước quên sau.

Người thân phản đối, hàng xóm dị nghị: “Mày có bị làm sao không?”

Linh kể, những ngày đầu vô cùng vất vả, cứ ngồi vào bàn học là Phương lại nghĩ ra đủ lý do để chơi đùa, nghịch ngợm không yên. Từng tiếp xúc và dạy học cho những đứa trẻ đặc biệt khác nên Linh rất hiểu tâm lý của những đứa trẻ tự kỷ.

Linh đưa ra phương pháp mỗi buổi học, hai cô trò thường chỉ dành khoảng 30 phút để học chữ, phép tính sau đó nghỉ ngơi, chơi trò chơi rồi mới tiếp tục ôn bài. Bé Phương rất thích nghe kể chuyện và vẽ. Con có thể dành hàng giờ, ngồi tỉ mẩn tô màu những đường nét trên bức tranh mà mình yêu thích.

Khi quyết định nhận nuôi bé Phương, Linh đã bị gia đình phản đối, hàng xóm dị nghị.

Việc nhận nuôi bé Phương không đơn giản như những gì Linh nghĩ. Ngày đầu tiên đưa bé Phương về nhà, mẹ Linh đóng sập cửa, quát to: “Con gái chưa chồng sao lại đưa đứa con bệnh tật về nhà. Định không lấy chồng nữa sao”. Linh cho biết, mẹ cô chỉ đồng ý việc giúp đỡ bằng vật chất cho bé, nhưng không đồng ý để con gái nhận nuôi.

Linh hiểu được những lo lắng của mẹ và chỉ biết nghe những lời trách móc, cô biết rằng dù có giải thích bất kỳ điều gì vào lúc ấy cũng chỉ là vô nghĩa. Dù bị trách mắng nhưng Linh vẫn không buông bỏ quyết định của mình. Mọi thứ rồi cũng qua đi, dù mẹ Linh vẫn chưa đồng ý cho nuôi bé Phương, nhưng bà đã không còn gay gắt, cấm đoán như trước nữa.

Bé Phương luôn dành tình cảm đặc biệt với cô.

Thế nhưng mọi chuyện chưa dừng lại ở đó, khi biết Linh nhận nuôi một đứa trẻ bệnh tật đầy mình, rất nhiều bạn bè và những người xung quanh đã góp ý rằng nên từ bỏ ý định đó. Ai cũng nói rằng Linh chỉ nên cho tiền, cho quần áo là quá tốt rồi vì còn gia đình và tương lai ở phía trước.

Có người bảo với Linh rằng, bây giờ có thể không sao nhưng sau này có gia đình thì sẽ to chuyện. Người khác còn lý giải cặn kẽ, những người có bầu thường treo những bức tranh em bé xinh đẹp để ngắm, hy vọng sau này con mình sẽ được như vậy. Còn Linh, khi có gia đình và có thai, nếu suốt ngày nhìn và chăm một đứa trẻ bị bệnh lở loét thì sẽ ảnh hưởng đến đứa con trong bụng.

Trong thâm tâm, lúc đó Linh cũng có đôi chút phân vân, nhưng rồi cô vẫn bảo lưu quyết định của mình và không nhận bất kỳ sự ủng hộ tiền bạc nào của ai. “Tôi tự làm việc lấy tiền nuôi bé Phương, tôi không muốn mọi người nói rằng tôi nhận nuôi cháu vì mục đích kêu gọi ủng hộ quyên góp, vậy nên tôi không nhận sự ủng hộ của mọi người, dù có lúc trong ví chẳng còn 1 xu”, Linh nói.

ến nay, sau một năm kèm cặp, Phương tiến bộ thấy rõ. Cô bé đã ê a biết đọc, đánh vần và làm những phép tính cơ bản.

Chưa kể, hàng xóm cũng nói ra nói vào. “Nhiều người thấy hai cô cháu đi đường, thì kéo tay mình lại hỏi: Mày có bị làm sao không? Hay bị ai ép buộc? Có uẩn khúc gì không mà tự dưng lại mang đứa bé lang thang, bệnh tật đầy người về nhà ở thế?”, có người còn nói “Sao tự dưng lại mang đứa con hoang ở đâu về nhà”. Mỗi lúc như thế, Linh bảo cô chỉ im lặng, bởi càng giải thích thì mọi người lại càng dị nghị, không tin.

Đến nay, sau đúng một năm kèm cặp, Phương tiến bộ thấy rõ. Cô bé đã ê a biết đọc, đánh vần và làm những phép tính cơ bản. Từ một cô bé gầy nhẳng, mụn nổi đầy mặt, Phương giờ trông phổng phao, da dẻ hồng hào và đặc biệt là bệnh viêm da của con cũng tiến triển theo chiều hướng rất khả quan. Dù chưa hết mụn, nhưng trên người đã không còn vết lở loét, con cũng tự tin hơn rất nhiều so với trước đây.

Hình ảnh Phương tạo dáng, vui vẻ khi được cô đến đón.

“Điều tôi cảm thấy vui nhất là đến giờ con rất lễ phép, gặp người lớn biết chào hỏi, ai cho gì biết nói lời cảm ơn, khi sai biết khoanh tay nhận lỗi. Đến bữa ăn, Phương đã có thể tự biết xúc cơm, tự gắp thức ăn, ăn xong biết tự giác rửa tay, lau miệng. Những điều tưởng như bình thường với đứa trẻ khác nhưng với con đó là cả hành trình nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của con”, Linh tâm sự.

Nói về tương lai, Linh cho biết cô sẽ tiếp tục nhận nuôi, chăm sóc và dạy bé Linh học cho đến khi nào con trưởng thành, có thể tự lo cho bản thân mình. Đó có thể là 5 hay 6 năm nữa hoặc cũng có thể là lâu hơn. Tuy nhiên mong mỏi này của Linh còn phụ thuộc cả vào nguyện vọng của gia đình bé. Mọi thứ về tương lai đều không chắc chắn, nhưng có một điều chắc chắn đó là Linh sẽ chăm sóc, dạy dỗ bé Phương tốt nhất có thể.

“Sau này khi tôi có người yêu và có ý định lập gia đình, người đó phải là người hiểu cho quyết định của tôi thì tôi mới tiến đến kết hôn”, Linh vừa nói vừa nở nụ cười thật tươi. Còn hiện tại, nếu rảnh rỗi thì mỗi sáng Linh lại nhà đến đón Phương và đến 22 giờ sau khi dạy thể dục xong cô lại đưa Phương về với mẹ đẻ và hôm sau tiếp tục hành trình như vậy.

Thấy Linh từ xa, bé Phương đã vẫy tay rồi vội ôm chầm lấy cô giáo, miệng cười tươi và nói: “Yêu cô Linh nhất, cô Linh xinh nhất thế giới này. Sau này cô Linh về già con sẽ chăm sóc cô”. Trên đường về nhà, hai cô cháu liên tục cười tíu tít rồi kể đủ mọi chuyện cho nhau nghe.

Nhìn cách Linh chăm sóc bé Phương mới thấy được tình cảm và sự yêu thương chân thành mà cô gái 9X Hà thành xinh đẹp này với cô bé gái thiệt thòi. Với Linh đó là thứ tình cảm đặc biệt dành cho số phận kém may mắn như Phương. Đó là tình yêu thương giữa con người với con người.

Định Nguyễn
Nguồn: SaoStar.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.