Chuyên mục
“Cánh tay phải” của Kim Jong Un mất chức, không xuất hiện ở Nga?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

“Cánh tay phải” của Kim Jong Un mất chức, không xuất hiện ở Nga?

Thứ năm 25/04/2019 04:33 GMT + 7
Triều Tiên dường như đã thay thế người được coi là “cánh tay phải” của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, vì đàm phán hạt nhân với Mỹ thất bại.

Kim Yong-chol được coi là "cánh tay phải" của ông Kim trong đàm phán với Mỹ.

Theo Reuters dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho biết, Kim Yong-chol, trưởng Ban công tác Mặt trận Thống Nhất Triều Tiên bị thay thế bởi Jang Kum-chol. Ông Chol từng được coi là “cánh tay phải” của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Tình báo Hàn Quốc đồn đoán ông Chol mất chức có thể do hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên hồi tháng hai ở Hà Nội kết thúc mà không đạt được thỏa thuận.

Kim Yong-chol là quan chức dẫn đầu nỗ lực đàm phán về phi hạt nhân hóa của Triều Tiên với Mỹ. Không rõ liệu việc thay thế ông trong cơ quan nói trên có ảnh hưởng đến vị trí của ông trong các cuộc đàm phán với Mỹ hay không.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói cơ quan này đã nhận được thông tin. “Như chúng tôi đã nói, chúng tôi luôn sẵn sàng cho các cuộc đàm phán mang tính xây dựng”.

Đáng chú ý, Kim Yong-chol không xuất hiện trong phái đoàn tháp tùng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đến Nga. Ở hai hội nghị thượng đỉnh với Mỹ, ông Chol đều đóng vai trò là quan chức hàng đầu.

Việc ông Chol không còn là trưởng Ban công tác Mặt trận Thống Nhất Triều Tiên, có thể là dấu hiệu tích cực trong đàm phán hạt nhân, Cheong Seong-Chang, nhà nghiên cứu Hàn Quốc ở viện Sejong, nhận định.

Ông Chol được coi là người muốn duy trì vị thế hạt nhân của Triều Tiên bằng cách chỉ phi hạt nhân hóa một phần để đổi lấy việc dỡ bỏ cấm vận.

“Việc đề ra chiến lược đàm phán hạt nhân thất bại tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2 là trách nhiệm của ông Chol”, Cheong nói.

Quan chức Hàn Quốc nói vẫn còn quá sớm để đồn đoán về số phận của Kim Yong-chol, cũng như những ảnh hưởng liên quan đến đàm phán hạt nhân.

Kim Yong-chol từng là người đứng đầu Tổng cục Trinh sát, cơ quan tình báo quân đội hàng đầu của Triều Tiên, và là thành viên cấp cao của cộng đồng tình báo gần 30 năm.

Các nhà quan sát cho rằng Kim Yong-chol nhiều khả năng vẫn giữ chức phó chủ tịch đảng lao động Triều Tiên. Vài tuần trước, ông Chol và các nhà đàm phán hạt nhân khác, bao gồm Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui, đã trở thành thành viên Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên, trong khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un giữ chức chủ tịch.

Ngoại trưởng Mỹ ‘thấy rõ’ con đường dẫn tới phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây thừa nhận các cuộc đàm phán giữa nước này với CHDCND Triều Tiên còn “gập nghềnh” nhưng bày tỏ hy vọng sẽ có nhiều cơ hội để đàm phán hướng tới phi hạt nhân hóa.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiếp trưởng đàm phán hạt nhân Triều Tiên Kim Yong-chol ở Washington D.C hồi tháng 1.2019. Ảnh Reuters

Khi được hỏi trong cuộc phỏng vấn với CBS News ngày 24.4 (giờ Mỹ) là có thấy rõ một con đường dẫn tới phi hạt nhân hóa Triều Tiên hay không, ông Pompeo trả lời: “Tôi thấy rõ”. Ông Pompeo cho rằng việc Bình Nhưỡng sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ mang lại nguy cơ chứ không phải an toàn cho Triều Tiên.

Cũng trong ngày 24.4, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay đã biết thông tin về cải tổ nhân sự liên quan đến trưởng đàm phán hạt nhân Triều Tiên Kim Yong-chol, nhưng nhấn mạnh Washington sẵn sàng tiến hành các cuộc đàm phán mang “tính xây dựng” với Bình Nhưỡng, theo Yonhap.

Trước đó, một nghị sĩ Hàn Quốc dẫn thông tin từ Cơ quan Tình báo quốc gia nước này cho rằng ông Kim Yong-chol không còn giữ vị trí trưởng Ban Mặt trận thống nhất Triều Tiên. Ông Jang Kum-chol, ít được thế giới bên ngoài biết đến, lên nắm vị trí này.

[VIDEO] Sau Ngoại trưởng Pompeo, đến lượt cố vấn an ninh quốc gia Mỹ bị Triều Tiên chỉ trích
Hiện không rõ ông Kim Yong-chol có còn là người đồng cấp của Ngoại trưởng Pompeo trong các cuộc đàm phán hạt nhân song phương hay không.

Ông Kim từng là nhà đàm phán chính của Triều Tiên trước thềm hai cuộc gặp giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump, lần lượt diễn ra hồi tháng 6.2018 và tháng 2.2019.

Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump trong cuộc gặp tại Hà Nội hồi tháng 2. Ảnh: Reuters

Ông Kim Yong-chol đã không có mặt trong chuyến thăm Nga hiện nay của Chủ tịch Kim, đánh đấu lần đầu tiên ông không tháp tùng lãnh đạo Triều Tiên công du nước ngoài, theo Yonhap.

Chủ tịch Kim sẽ có cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay 25.4.

Triều Tiên chưa có phản ứng về phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cũng như thông tin ông Kim Yong-chol không còn giữ vị trí trưởng Ban Mặt trận thống nhất.

Văn Khoa

Đăng Nguyễn (Theo Reuters)
Nguồn: danviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.