Chuyên mục
V.Putin - Vẫn sẽ là sự 'lựa chọn của nước Nga'
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

V.Putin - Vẫn sẽ là sự 'lựa chọn của nước Nga'

Chủ nhật 18/03/2018 03:12 GMT + 7
Trước bốn ngày diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Nga (18/3), Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ đến thăm Crimea bất chấp sự phản đối của Mỹ và phương Tây.


Tổng thống Putin trẻ trung - trở thành một biểu tượng và là nguồn cảm hứng của giới trẻ nước Nga

Trái với cách suy đoán của giới phân tích chính trị coi chuyến đi như một phần của chiến dịch vận động tranh cử và xây dựng hình ảnh cá nhân trước cuộc bầu cử, nhiều người Nga đơn giản nhìn nhận đó chỉ là “cá tính Putin”, một cá tính mạnh mẽ khiến người dân Nga ủng hộ ông trong suốt 18 năm qua.

Đưa Nga trở lại bản đồ chính trị thế giới

Không chỉ thăm Crimea, những phát ngôn “cứng như thép” của Nga vào những ngày gần đây trong cuộc khủng hoảng ngoại giao với nước Anh cũng phần nào thể hiện đường lối đối ngoại “có đi, có lại”, “không lép vế” với bất kỳ cường quốc nào trên thế giới dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Putin.

Quan trọng hơn phát ngôn, phía Nga ngay lập tức đưa ra những hành động đáp trả tương tự với Anh về biện pháp ngoại giao. Cho dù liên minh các nước phương Tây hùng mạnh là Mỹ - Anh – Đức -Pháp cùng lúc chỉ trích Nga “là nước có lỗi trong vụ này” nhưng rất nhiều phương tiện truyền thông của phương Tây đã trích dẫn lời nói của Tổng thống V.Putin như một thông điệp “các đối tác của chúng tôi nên biết rằng không thể thỏa thuận với Nga theo cách thô bạo như vậy”.

Truyền thông phương Tây lấy câu nói ấy, dù ông Putin phát ngôn trong một bối cảnh khác để minh chứng cho nhận định về một nước mới. Một nước Nga hoàn toàn khác sau 18 năm ông Putin trở thành người đứng đầu điện Kremlin.

Trước cuộc bầu cử tại Nga, giới chuyên gia chính trị, kể cả những đối thủ của ông Putin trong kỳ bầu cử sắp tới đều thừa nhận một quan điểm như “tiên đề” tại quốc gia này: Nước Nga đã có bước chuyển mình thần kỳ trên bản đồ chính trị thế giới mà công lớn nhất thuộc về “người đàn ông mạnh mẽ Putin”.

Trở lại thời điểm, ngày 31/12/1999, trước thềm kỷ nguyên mới, khi vị tổng thống đầu tiên của Nga, ông Boris Yeltsin bất ngờ tuyên bố “thoái vị” và trao quyền lại cho thủ tướng khi đó, Vladimir Putin, một cựu điệp viên KGB và là cái tên ít người biết đến thời bấy giờ. Cả thế giới, phương Tây và chính người Nga hầu như còn rất ít niềm tin vào một nước Nga chao đảo, rệu rã, thậm chí có phần hỗn loạn về cả kinh tế, chính trị đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo đất nước.

Vậy ông Putin đã làm như thế nào để nước Nga có “bước chuyển mình thần kỳ đó”? “Ông Putin đã làm 3 việc. Chỉ 3 việc thôi. Đó là với người Nga, với nước Mỹ và với cả thế giới nhưng thế đã là tất cả”. Đó là lời bình luận của Đạo diễn Fareed Zakaria, người làm bộ phim tài liệu “The Most Powerful Man in the World” (Người đàn ông quyền lực nhất thế giới) cho CNN năm 2017.

Cả người Nga, nước Mỹ với 4 đời tổng thống và cả thế giới đều thừa nhận: dưới thời Putin, người Nga đã sống dưới một nền kinh tế tăng trưởng khá, đã dám sinh con đẻ cái và hoàn toàn không còn lo đến bánh mỳ và sữa. Người Nga cũng tìm thấy một nhà lãnh đạo có thể đại diện cho đất nước trước thế giới, một người có thể đưa Nga khỏi cái bóng của phương Tây và khôi phục lòng tự hào trong người Nga về cường quốc của họ.

Đối với nước Mỹ, Putin cũng làm cho nhiều đời Tổng thống nước này trong chiến lược ngoại giao buộc phải “coi Nga là đối thủ xứng tầm” chứ không còn là “chiếu dưới” như trong cuộc khủng hoảng toàn diện của Liên Xô sau thời chiến tranh Lạnh.

Các đúc kết của phương Tây về nước Nga dưới thời cầm quyền của ông Putin đối với ảnh hưởng trên bản đồ địa chính trị thế giới được tóm gọn chỉ trong một số câu từ: “Mở màn Chesnia, chớp nhoáng Crimea và ngỡ ngàng Syria”. “Nhưng như vậy đã đủ để người Nga dưới thời Putin có thể ngẩng cao đầu” – Đạo diễn Fareed Zakaria có thêm bình luận.

“Putin” - nguồn cảm hứng của nước Nga trẻ

Đối với đại đa số người Nga, hình ảnh Tổng thống Putin ở nhiều góc độ đã không chỉ còn là hình ảnh mang tính biểu tượng. Nó đã trở thành một thứ giản dị và gần gũi hơn đối với lãnh đạo đất nước: nguồn cảm hứng của rất nhiều người Nga trẻ - tương lai của xứ sở bạch dương vài thập niên hoặc nhiều thập niên sau này.

Mới đây nhất, không chỉ người Mỹ mà người dân nhiều quốc gia xem kênh truyền hình NBC, Mỹ chiếu một đoạn phim về hình ảnh một nhóm trẻ người Nga trước thềm cuộc bầu cử tổng thống. Hình ảnh ban đầu dễ làm cho người xem nhầm tưởng văn phòng khởi nghiệp ở thung lũng Silicon: một chiếc cầu thang bằng kim loại, những mảng tường lộ gạch và những chiếc ghế hình cầu.

Nhưng không, đó là văn phòng của nhóm người đặc biệt, đó là những bạn trẻ người Nga có tên “Project Network” luôn ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin và Điện Kremlin có trụ sở tại thủ đô Moscow. Người dõi theo mọi hoạt động của các họa sĩ và nhà thiết kế trẻ trong căn phòng theo cách nghĩ của nhóm bạn trẻ này chính là Tổng thống V.Putin. “Họ đã lấy hình ảnh của tổng thống Putin làm “linh hồn trong tư tưởng” để sáng tạo bằng các bức chân dung treo khắp căn phòng” – Đài NBC bình luận.

Không chỉ nhóm “Project Network”, cựu điệp viên KGB vẫn là chính trị gia yêu thích của giới trẻ Nga. Kết quả cuộc khảo sát gần đây do Trung tâm Levada, tổ chức thăm dò dư luận độc lập lớn duy nhất của Nga, thực hiện cho thấy 86% những người tham gia khảo sát, trong độ tuổi từ 18-24, ủng hộ các hoạt động của ông Putin trên cương vị tổng thống. Ngoài ra, ông cũng nhận được tỷ lệ ủng hộ tương tự từ những người thuộc nhóm tuổi 25-39.

Theo kết quả của cuộc khảo sát do trung tâm nghiên cứu VTSIOM thuộc chính phủ Nga công bố ngày 15/1/2018, 81,1% số người được hỏi nói rằng họ ủng hộ đương kim Tổng thống Vladimir Putin. Ngày 12-3, ông Putin dù ứng cử với tư cách ứng viên độc lập nhưng vẫn được dự kiến chiến thắng nhiệm kỳ tổng thống thứ tư với 69% số phiếu bầu, theo kết quả khảo sát của VCIOM do hãng tin Sputnik công bố.

Việc V.Putin tiếp tục trở thành Tổng thống Nga dường như không còn phải là điều đáng bàn và dù gây nhiều tranh cãi và đương nhiên Putin vẫn là một trong những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất thế giới hiện nay.

Nhưng những gì mà giới trẻ Nga đang đặt niềm tin vào ông, thông qua lá phiếu, còn cho thấy Putin đang là hiện thân của một tương lai nước Nga dù chính ông không còn trẻ và nước Nga đang đối mặt với hàng loạt các thách thức ở phía trước.


”V.Putin - Sự lựa chọn của nước Nga” là nhan đề cuốn sách được viết bởi nhà thơ, nhà báo, dịch giả Hồng Thanh Quang, nguyên Phó Tổng biên tập báo Công an Nhân dân, hiện là Tổng biên tập báo Đại đoàn kết.

Cuốn sách được Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân phát hành trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Putin đến Việt Nam (từ 28/2 đến 2/3/2001). Đây là một cuốn sách được đánh giá có nhiều thông tin và đầy đủ nhất về Tổng thống V.Putin vào thời điểm đó khi mà vị Tổng thống Nga vốn xuất thân từ một Trung tá KGB.

Đặc biệt, cuốn sách được viết theo văn phong của một người đã từng nhiều năm học tập, sinh sống tại Nga, am hiểu sâu sắc văn hóa cũng như tình hình chính trị của quốc gia này.

Trần Đình Tú
Nguồn: daidoanket.vn
32 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.