Chuyên mục
Nhà toán học Olga Ladyzhenskaya được Google vinh danh
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nhà toán học Olga Ladyzhenskaya được Google vinh danh

Thứ năm 07/03/2019 10:33 GMT + 7
Olga Ladyzhenskaya là nhà toán học người Nga được Google vinh danh trên trang chủ tìm kiếm trong ngày sinh nhật lần thứ 97 nhờ những đóng góp to lớn cho nền toán học thế giới.

Nhà toán học Olga Ladyzhenskaya xuất hiện trên trang chủ tìm kiếm của Google

Olga Ladyzhenskaya tên đầy đủ là Olga Aleksandrovna Ladyzhenskaya. Bà sinh vào ngày 7/3/1922 tại Kologriv, Liên Xô, là tác giả của hơn 250 bài nghiên cứu.

Cha của Olga Ladyzhenskaya, ông Alexanderr Ivanovich Ladyzhenskii được cho là người đã truyền cảm hứng cho con gái niềm say mê toán học từ nhỏ. Tuy nhiên, khi bà mới 15 tuổi thì cha của bà bị buộc tội là kẻ thù của nhà nước và bị xử tử.

Olga Ladyzhenskaya sau đó dù tốt nghiệp Trung học với điểm số xuất sắc nhưng vẫn bị loại khỏi danh sách sinh viên trường Đại học bang Leningrad vì mang họ của người cha từng bị xử tử.

Sau nhiều năm dạy Toán cho một trại trẻ mồ côi và tại một trường trung học, Olga Ladyzhenskaya được theo học Đại học quốc gia Moscow. Tại đây, cô lấy bằng tiến sĩ rồi trở thành trưởng Phòng thí nghiệm Vật lý-Toán học tại Viện Toán học Steklov.

Đến năm 1959, Olga Ladyzhenskaya là hội viên của Hội toán học St. Petersburg. Đến năm 1990, bà trở thành chủ tịch của Hội toán học St. Petersburg.

Nhà toán học Olga Ladyzhenskaya nổi tiếng với công trình nghiên cứu về phương trình vi phân từng phần (đặc biệt là bài toán thứ 19 của nhà toán học Đức David Hilbert1) và động lực học chất lỏng trong Phương trình Navier-Stokes2. Ngoài ra, các nghiên cứu của bà còn được sử dụng ở nhiều lĩnh vực khác như hải dương học, khoa học tim mạch, khí động học và dự báo thời tiết.

Nhờ những cống hiến của mình, năm 2002, Olga Ladyzhenskaya được Viện Hàn lâm Khoa học Nga trao tặng Huy chương vàng Lomonosov cho những cống hiến không ngừng cho thế giới toán học.

Trần Lưu
Nguồn: vietnamfinance.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.