Chuyên mục
Kiếm 10 tỷ USD từ ý tưởng “chia sẻ căn hộ”
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Kiếm 10 tỷ USD từ ý tưởng “chia sẻ căn hộ”

Thứ năm 10/07/2014 13:48 GMT + 7
Từ những người không đủ tiền thuê căn hộ, những nhà sáng lập của Airbnb đã nhanh chóng trở thành tỷ phú chỉ trong vòng vài năm, và họ còn mang lại nguồn thu cho hàng chục nghìn người trên toàn thế giới.

Từ không đủ tiền thuê nhà đến tỷ phú trong 6 năm

Airbnb được thành lập năm 2008 bởi Brian Chesky và Joe Gabbia. Ý tưởng thành lập công ty đến với họ rất đơn giản. Brian và Joe là bạn cùng phòng, khi họ chuyển đến San Francisco với giá thuê nhà đắt đỏ, họ không kham nổi chi phí và “cái khó ló cái khôn”. Brian và Joe đã “chế” phòng khách của mình thành một phòng có giường ngủ, điều hòa, cung cấp bữa sáng tự làm cho 3 khách thuê. Dịch vụ tự phát này đã không những giúp hai vị chủ nhà kiếm thêm chút tiền, mà nó còn khơi nguồn ý tưởng thành lập công ty mà chỉ 6 năm sau đó công ty ấy được định giá tới 10 tỷ USD.

Brian và Joe đã thành lập website airbnb.com thuyết phục những người có phòng trống trong nhà gia tăng thu nhập bằng cách đăng tải hình ảnh phòng cho thuê lên website, có cung cấp cả bữa sáng cho khách. 

Khách hàng thay vì phải trả giá đắt đỏ cho khách sạn, nay được tận hưởng cảm giác ở trọ mà như ở nhà, có cả bữa sáng với mức giá phải chăng. Brian và Joe đã tìm được Nathan Blecharczyk, một sinh viên mới tốt nghiệp Harvard cùng giúp họ xây dựng nên website này, và Blecharczyk đã trở thành thành viên sáng lập thứ ba của Airbnb.

 
Ba nhà sáng lập của Airbnb Nathan Blecharczyk, Joe Gebbia và Brian Chesky.

Trong những ngày đầu khó khăn, để kiếm tiền vận hành công ty, các nhà sáng lập của Airbnb đã sản xuất ra một bữa sáng ngũ cốc đặc biệt, in hình của hai ứng viên tranh cử tổng thống năm đó là Barack Obama và John McCain ở bên ngoài vỏ hộp. Chỉ trong vòng 2 tháng, 800 hộp ngũ cốc này đã được bán ra, với giá 40 USD mỗi hộp, thu về được 30.000 USD để nuôi dưỡng công ty đang ở thời kỳ trứng nước.

Airbnb tự định vị mình là dịch vụ ở giữa “khách sạn” và CouchSurfing (dịch vụ cho khách du lịch ở nhờ không mất tiền). Các nội dung trên website được mở rộng hơn, từ dịch vụ cho thuê giường ngủ và bữa sáng, chủ nhà giờ đây cho thuê phòng riêng, cả căn hộ, thậm chí cả biệt thự, nhà trên cây, đảo tư nhân… Một năm sau khi thành lập, công ty có 15 nhân viên làm việc tại căn hộ của Chesky và Gebbia ở San Francisco., Brian Chesky đã nhường phòng ngủ của mình để lấy chỗ cho nhân viên làm việc, đồng thời tìm chỗ ở qua dịch vụ của chính Airbnb.

 

Dù không trực tiếp sở hữu bất cứ phòng ốc nào, nhưng sức mạnh của dịch vụ chia sẻ đã giúp Airbnb trở thành đối thủ đáng gờm của tất cả các khách sạn trên toàn thế giới. Giờ đây Airbnb cung cấp dịch vụ tại hơn 160 quốc gia, với 600.000 phòng cho thuê, hàng năm đón tiếp nhiều triệu lượt khách. Tết dương lịch năm ngoái đã ghi kỷ lục của Airbnb khi có 250.000 khách thuê phòng một đêm. Airbnb thu 3% phí đặt phòng từ chủ nhà và khoảng 6% - 12% phí từ khách thuê phòng. Doanh thu năm ngoái của Airbnb đạt 250 triệu USD.

Công ty nhận được khoản tiền đầu tư đầu tiên, 600.000 USD vào năm 2009, khi ý tưởng này đã thu hút được Paul Graham và quỹ Sequoia Capital. Đến năm 2011, công ty tiếp tục được đầu tư 112 triệu USD, và lúc này đã được định giá tới 1 tỷ USD. Thành công nối tiếp thành công, năm 2012 Airbnb tiếp tục được đầu tư 200 triệu USD và giá trị công ty lúc này đã lên tới 2.5 tỷ USD. Đến thời điểm hiện tại, Airbnb đã trở thành công ty cung cấp dịch vụ “chia sẻ” mạnh nhất thế giới, với giá trị lên tới 10 tỷ USD. Và theo Forbes, dù chưa chính thức nhưng các nhà sáng lập của Airbnb đã trở thành những tỷ phú tự thân đầu tiên của dịch vụ “kinh tế chia sẻ”.

Không những làm giàu cho những người sáng lập, Airbnb còn giúp hàng chục ngàn người trên khắp thế giới có nguồn thu nhập qua đây. Michael Naess là một điển hình, anh có một ăn hộ hai phòng ngủ ở Astroia, và anh cho thuê phòng ngủ trống còn lại, với giá 85$. Để thu hút khách, Naess thường tặng họ vé miễn phí đến dự các sự kiện ở Carnegie Hall. Một năm Naess thu được 18.000 USD chỉ từ việc cho thuê này. Peter Chen, một barternder 30 tuổi thậm chí còn kiếm được 45.000 USD từ việc cho thuê phòng, cũng như anh làm đại diện giúp cho 38 người bạn khác của mình cho thuê căn hộ của họ qua Airbnb. Nhiều chủ nhà của Airbnb giờ đây đã trông cậy vào nguồn tiền cho thuê phòng trống, cho thuê nhà của mình như nguồn thu nhập chính nuôi sống họ.

 
Hình ảnh một căn hộ cho thuê trên Airbnb

Học hỏi từ cách làm của Airbnb

Đội ngũ marketing của Airbnb đã nhận ra rằng để thu hút khách hàng, họ cần thu hút khách hàng bằng trực quan hình ảnh nhiều hơn nữa. Bằng cách cộng tác với Google, và đầu tư tiền quảng cáo qua công cụ tìm kiếm, công ty đã tăng được số lượng danh sách cho thuê của từ 10.000 lên tới 80.000. Bên cạnh đó họ cũng sử dụng sức mạnh của mạng xã hội với Twitter, Youtube và Facebook.

 

Airbnb cũng quan tâm tới chất lượng nội dung và chất lượng hình ảnh để gia tăng lượt truy cập của khách hàng. Chức năng Airbnb Neighborhoods mang lại thông tin cho khách du lịch về các địa điểm, cũng như  mốc thời gian được du khách ghé thăm nhiều nhất trong mỗi thành phố. Bằng cách cung cấp các hướng dẫn này, Airbnb gia tăng tần suất sử dụng của khách khi ghé vào website, cũng như khiến người truy cập phải quay lại website nhiều lần hơn để tìm kiếm thông tin. Để khuyến khích khách đặt phòng, trang web cũng cho hiển thị nhiều lựa chọn phòng khác nhau ở mỗi thành phố.

 

Chất lượng của hình ảnh căn phòng cho thuê đăng lên website cũng được chăm chút hết sức. Đó là lý do mà công ty có hơn 3000 thợ ảnh tự do làm việc. Bất cứ chủ nhà nào đăng hình ảnh cho thuê lên đây cũng có thể nhờ các thợ ảnh tự do này đến chụp hình nhà mình. Và những bức hình được chụp bởi thợ ảnh này cũng có biểu tượng ““Verified Photo” (Hình ảnh được chứng nhận) giúp khách hàng đặt phòng có độ tin tưởng hơn và yên tâm với số tiền mình bỏ ra.

Nguồn: tienphong.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.