Chuyên mục
Fidel Castro: Bất chấp tử thần hay là sức mạnh mê hoặc của Tự do
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Fidel Castro: Bất chấp tử thần hay là sức mạnh mê hoặc của Tự do

Thứ hai 19/08/2013 12:03 GMT + 7
Fidel Castro không nghĩ rằng ông có thể sống thêm 7 năm nữa, khi vào năm 2006 ông lâm bệnh trọng. Đó là điều mà thủ lĩnh lừng danh của cuộc Cách mạng Cuba đã kể kể trong bài viết mới của ông, vừa xuất bản hồi cuối tuần trước. Hôm 13 tháng Tám Castro kỷ niệm sinh nhật lần thứ 87.

 
Photо: EPA

Về danh xưng "Comandante" có thể nói theo nhiều cách khác nhau, nhưng có một điều chẳng cần tranh cãi: Fidel Castro xứng đáng là một trong những chính trị gia nổi bật nhất trong lịch sử thế giới hiện đại. Hình mẫu gần như thần bí của người anh hùng cách mạng, liên tục cầm quyền không thay thế trong suốt gần nửa thế kỷ, và tài diễn thuyết hùng hồn hấp dẫn nhiều giờ liền không cần giấy tờ văn bản. Còn thêm nữa là tính lãng mạn đặc biệt của cuộc đối đầu giữa quốc gia nhỏ bé với Hoa Kỳ siêu cường. Sự bảo hộ của Washington lấn át nhiều thủ lĩnh châu Mỹ La tinh, nhưng chỉ riêng có hòn đảo nhỏ, nơi sinh sống hơn 11 triệu người, đã luôn tỏ ra quá khó gặm đối với hàm răng cá mập hùng mạnh nhất thế giới. Để làm được như vậy, cần phải là con người rất quyết đóan và kiên nghị. Fidel không bao giờ sợ chết. Nhận thức được mức độ nghiêm trọng từ căn bệnh của mình, ông không hề băn khoăn quyết định rời khỏi chức vụ Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, bàn giao quyền lực cho người em trai Raul Castro. Ông Nikolai Leonov, tướng KGB về hưu, là người bạn tâm giao kiêm thông dịch viên của Fidel Castro kể chuyện như sau:

“Hồi ông tròn lục tuần 60 tuổi, các nhà báo nước ngoài nêu câu hỏi – Ông không sợ chết ư? Fidel trả lời rằng cần sợ cái chết nếu là người trong đời chẳng làm được cái gì, chẳng để lại cho hậu thế cái gì. "Tôi đã hoàn thành thứ mà cả đời tôi chuẩn bị, đó là cuộc cách mạng, làm thay đổi tận gốc rễ cuộc sống và thiết chế xã hội của đất nước mình. Vì vậy, tôi tuyệt nhiên không sợ hãi khi cái chết đến”.

Bây giờ mô hình xã hội Cuba trông có vẻ xưa cũ. "Khu bảo tồn cuối cùng của chủ nghĩa xã hội", - người ta hay gọi một cách mỉa mai như vậy với Hòn đảo Tự do và Bắc Triều Tiên. Thế nhưng trong những năm 60-70, Cuba đã là một trong những quốc gia tiên tiến nhất ở châu Mỹ Latinh. Bàn về đặc thù của mô hình Cuba, chuyên viên Pavel Svyatenkov từ Viện Chiến lược nêu nhận xét như sau:

“Dù sao chăng nữa, Castro đã thành công tạo lập một hệ thống kiểu xô-viết trên hòn đảo này. Những đặc tính của hệ thống xô-viết càng nổi bật sự khác biệt bởi hàng loạt ưu thế so với chủ nghĩa tư bản ở ngay bên cạnh. Nhất là nếu ta so sánh Cuba không phải với với chủ nghĩa tư bản kiểu Mỹ, mà là với chủ nghĩa tư bản của Venezuela, Mexico, thậm chí kể cả với Brazil. Mặc dù trong thập kỷ gần đây, Brazil đã đạt nhiều thành công lớn”.

Cho đến nay Cuba vẫn duy trì niềm vinh quang về trình độ y học cao và tiêu chí tuổi thọ của con người. Chính trong ý nghĩa này, hòn đảo là một định hướng đối với châu Mỹ La tinh. Thế nhưng trong khi đó, vị thủ lĩnh của cuộc cách mạng Cuba lại chẳng quá bận tâm về sức khỏe của mình, - tướng Nikolai Leonov cho biết.

“Ông không kiểm tra y tế định kỳ như thông thường, không chịu đặt mình dưới sự giám sát liên tục của các bác sĩ, cũng chẳng qua các đợt an dưỡng điều trị ngoại trú y tế trong hình thức như ở Liên Xô. Vì vậy, bệnh tật của mình đã được đưa ra. Tuy nhiên, bệnh tật của ông đã bị bỏ qua. Và dù sao chăng nữa, ông đã chiến thắng bệnh tật, dù cần hiểu rằng hình thức bệnh này không chữa khỏi được cả ở Hoa Kỳ, cả ở các nước châu Âu thịnh vượng. Nhưng Fidel vẫn chiến đấu với sự hỗ trợ của các thầy thuốc”.

Fidel Castro đã đánh bại căn bệnh hiểm nghèo, dù không phục hồi tòan vẹn sự năng động thủ lĩnh như trước đây. Đó cũng là quy luật của lịch sử - mô hình nhà nước được tạo lập bởi vị thủ lĩnh sắc nét đầy sức lôi cuốn và giữ vững nhờ uy tín của ông, có lẽ chẳng trường tồn lâu hơn người sáng tạo. Với sự rời đi của anh em Castro trên hòn đảo này chờ đợi sự thay đổi chính trị không tránh khỏi.
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.