Chuyên mục
Cuộc đời kỳ lạ của một võ sĩ Mỹ trở thành chính khách Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cuộc đời kỳ lạ của một võ sĩ Mỹ trở thành chính khách Nga

Chủ nhật 06/01/2019 03:25 GMT + 7
Ngày 9-9-2018, võ sĩ tự do người Mỹ Jeff Monson - người mới chỉ chưa đầy 4 tháng trước đó được Tổng thống Vladimir Putin ký cấp quốc tịch Nga đã được bầu vào Hội đồng đại biểu TP Krasnogorsk, gần Mátxcơva. Việc từ một “người hùng cơ bắp” của Mỹ trở thành một chính khách Nga đã khiến cho Jeff Monson trở thành người có sự nghiệp kỳ lạ nhất trong giới thể thao đối kháng.

Ông Jeff Monson, thành viên Hội đồng thành phố Krasnogorsk trong buổi làm việc với nạn nhân của một dự án xây dựng “ma”.

Khó có thể phủ nhận mối quan hệ của Jeff Monson đối với nước Nga nhưng điều khó dự đoán hơn vào thời điểm này là liệu hoạt động chính trị của ông có hợp pháp và có khả năng tạo ra những thay đổi có ý nghĩa gì hay không.

Cha Monson qua đời khi ông mới 2 tuổi rồi được cha dượng nuôi nấng. Cha dượng ông là một quân nhân và có tính kỷ luật nghiêm khắc khiến đến tận bây giờ, Monson thừa nhận nó là “mối quan hệ khó khăn”, nhưng ông cũng cho rằng nhờ đó mà ông đã hình thành tính cạnh tranh trong thể thao và niềm đam mê võ thuật.

Rất lâu trước khi Monson quyết định trở thành một võ sĩ chuyên nghiệp, ông đã có sự nghiệp ổn định là nhà tâm lý trẻ em. Trải qua thời thơ ấu ở Minnesota và Đức, Monson đã nhận bằng cử nhân Tâm lý học tại trường Đại học Illinois và bằng Thạc sĩ Tâm lý học của trường Đại học Minnesota Duluth (UMD). Sau khi tốt nghiệp, Monson làm một chuyên gia sức khỏe tâm thần trong vài năm. “Tôi thực sự rất thích công việc đó nhưng cứ có cảm giác chưa thỏa mãn với chính mình”, Monson nói.

Cuộc trò chuyện bất ngờ với ông V.Putin

Kể từ khi theo dõi Josh Barnett và Randy Couture thi đấu tại Giải vô địch đối kháng đỉnh cao (UFC), Monson bắt đầu tham gia các trận đánh nghiệp dư và chiến thắng tất cả. Giành chiến thắng tại Giải vô địch thế giới môn đấu vật Các câu lạc bộ đối kháng Abu Dhabi (ADCC) năm 1999, Monson quyết định đi theo sự nghiệp thể thao đối kháng chuyên nghiệp. Trong vòng 10 năm tiếp theo, ông đã tham gia khoảng 40 chương trình thi đấu trên khắp thế giới như Pháp, Hàn Quốc, Ukraine, Anh, Thụy Sỹ, Israel và cuối cùng là Nga.

Tháng 11-2011 là dấu mốc đáng nhớ trong cuộc đời Monson. Ông đã thi đấu với đối thủ người Nga - võ sĩ được cho là nặng ký nhất mọi thời đại - Fedor Emelianenko. Trận đấu diễn ra tại một sự kiện M-1 Global tại nhà thi đấu Olympic Arena ở Mátxcơva và có sự tham dự của ông Vladimir Putin (khi đó là Thủ tướng Nga). Mặc dù bị gãy chân trong trận đấu, Monson vẫn kiên cường thi đấu đến cùng. Màn trình diễn của ông đã nhận được sự tôn trọng, ngưỡng mộ của khán giả và giúp ông trở thành một trong những chiến binh Mỹ nổi tiếng nhất ở Nga. Trận đấu đó, chính ông V.Putin đã lên khán đài chúc mừng các võ sĩ.

“Ngày hôm sau ở khách sạn, tôi thấy điện thoại gọi đến. Nhân viên khách sạn nối máy tôi với một đường dây khác rồi ai đó nói, giọng nói tiếp theo mà bạn sẽ nghe sẽ là Vladimir Putin. Chúng tôi đã nói chuyện trong vài phút. Ông ấy chúc mừng tôi và nói rằng đó là một trận đấu thể hiện tốt tinh thần Nga. Ông ấy nói ông tự hào về tôi và cảm ơn tôi về màn trình diễn. Thật tuyệt khi ông ấy đã làm điều đó”, Monson kể.

Võ sĩ người Mỹ được yêu mến trên đất nước Nga

Sau thất bại trước Fedor, Monson bắt đầu thi đấu ở Nga thường xuyên hơn. Mặc dù thành tích thi đấu không cao nhưng võ sĩ người Mỹ này vẫn tiếp tục được người hâm mộ Nga yêu mến. Khi ra đường, ông được nhiều người nhận ra và xin chữ ký. Năm 2015, Monson bắt đầu đăng ký quốc tịch Nga và phải đến năm 2018, thủ tục mới hoàn tất. Nhưng từ trước đó, năm 2016, tên tuổi của Monson đã được biết đến rộng rãi hơn sau khi trở thành thành viên Đảng Cộng sản Nga và tham gia chương trình “Bước nhảy Hoàn vũ” phiên bản Nga. 

Việc chuyển từ Đảng Cộng sản KPRF sang Đảng Nước Nga thống nhất là một quyết định kỳ lạ đối với một người tự coi mình là một người cộng sản tự do như Monson, nhưng điều đó mang lại cho ông một chiếc ghế hội đồng ở thành phố Krasnogorsk. Sau khi trúng cử, bất chấp rào cản ngôn ngữ, ông Monson, người sinh ra ở Minnesota cho biết chương trình nghị sự của ông tập trung vào trẻ em, gia đình khó khăn, thất nghiệp và các vấn đề môi trường. Đương nhiên, ông cũng có kế hoạch đẩy mạnh các chương trình thể thao cho trẻ em. “Tất cả mọi thứ tôi làm ở Krasnogorsk là vì tôi yêu nước Nga”, võ sư người Mỹ nói.

Monson không phải là người Mỹ đầu tiên đạt được địa vị cao ở Nga, nhưng dường như ông có được sự tôn trọng, gắn bó thực sự với người dân Nga. Và hiện giờ ông tạm hài lòng với cuộc sống thường trú ở Krasnogorsk với người vợ Nga của mình.

Yến Chi (Theo Deadspin)
Nguồn: anninhthudo.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.