Chuyên mục
Cụ bà bán 2 căn biệt thự lấy hàng trăm cây vàng làm từ thiện
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cụ bà bán 2 căn biệt thự lấy hàng trăm cây vàng làm từ thiện

Thứ sáu 11/10/2019 05:39 GMT + 7
Bán 2 căn biệt thự (ở Cao Bằng và Lào) được 500 cây vàng, cụ Lê Thu (SN 1932) chia cho con cháu một phần để làm ăn, phần còn lại để xây cầu và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Vừa được TP Hà Nội tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2019, Nghệ sỹ ưu tú Lê Thu vội vàng về nhà để chuẩn bị cho chuyến đi thiện nguyện tại tỉnh Cao Bằng. Tại đây, cụ Lê Thu cùng Hội Chữ thập đỏ của tỉnh trao tặng 10 chiếc xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

“Tôi rất xúc động khi được TP tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú 2019. Vinh dự đó của tôi còn có công rất lớn của người thân trong gia đình và 30 người trong Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Thăng Long… Họ đã không tiếc tiền bạc, thời gian, công sức đồng hành cùng tôi giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn”, cụ Lê Thu xúc động nói.

Cụ Lê Thu (thứ 3 từ trái qua) nhận danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2019

Được sự tiếp sức của người thân, cán bộ hưu trí và các nhà hảo tâm, nên dù đã gần 90 tuổi nhưng khi nghe bất cứ nơi đâu trong nước có những hoàn cảnh khó khăn là cụ Thu lại lên đường làm thiện nguyện. Nơi nào quá khó khăn thì cụ cử những cán bộ trong Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Thăng Long hoặc người thân trong gia đình đi thay.

Chia sẻ với phóng viên, cụ Thu không muốn kể quá nhiều về bản thân mình, bởi quá trình làm thiện nguyện của cụ luôn may mắn có sự đồng hành của nhiều nhà hảo tâm khác. “Tôi chỉ mong có sức khỏe để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, những vùng đất còn khó khăn. Với những việc làm nhỏ bé đó, tôi chỉ mong đó là chất xúc tác để lan tỏa tình yêu thương đến thế hệ sau”, cụ Lê Thu chia sẻ.

Kể về hành trình làm thiện nguyện của mình, cụ Lê Thu cho biết, ngay từ thời còn công tác (Nha Công an Trung ương, Đài Tiếng nói Việt Nam) đã thấy mình có duyên với việc chăm lo cho mọi người. Sau này về hưu, với những lần về thăm quê (huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng), lòng cụ bà trĩu nặng với những mảnh đời cơ cực. Vì vậy, cụ muốn làm điều gì đó giúp quê hương, giúp những hoàn cảnh khó khăn.

Cụ Lê Thu trong buổi khánh thành cầu dân sinh cho học sinh đi qua suối không còn lo cảnh lũ quyét ở tỉnh Cao Bằng

“Hành trình giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn của tôi gặp nhiều may mắn nên mới đủ sức lan tỏa như ngày nay. Ban đầu, gia đình tôi bán hai căn biệt thự ở Cao Bằng và Lào được 500 cây vàng, phần lớn trong số đó tôi chia cho con cháu, một phần tôi để làm từ thiện và được người thân ủng hộ”, cụ Thu nhớ lại.

Xây nhà văn hóa, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn ở Cao Bằng (năm 2002), việc làm của cụ Thu lan tỏa ra nhiều vùng quê khác của cả nước. Gần 20 năm qua, năm nào cụ cũng cùng người thân trong gia đình và 30 người trong Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Thăng Long (trực thuộc Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội) đi xây cầu, xóa nhà dột nát, tặng bò, tặng quà… những hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài việc làm từ thiện, tiền tiết kiện, cùng với số vàng bán biệt thự, cụ Thu cũng đã cho nhiều người vay (không lấy lãi) để làm ăn buôn bán. Trong đó nhiều người thoát nghèo, cũng có những người không trả lại được gốc cho cụ Thu, vì làm ăn thua lỗ. “Với những người không trả được tiền, tôi không trách móc gì, chỉ mong họ sớm ổn định cuộc sống mà thôi!”, cụ Thu nói.

Cụ Lê Thu mong có sức khỏe để tiếp tục đi làm thiện nguyện

Tấm lòng của cụ Thu lay động đến nhiều cán bộ đã nghỉ hưu, doanh nghiệp. Do vậy, những nhà hảo tâm tìm đến cụ góp tiền, vật chất giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn ngày càng nhiều. Để hoạt động thiện nguyện được bài bản, năm 2009, cụ thành lập Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Thăng Long, trực thuộc Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội. Chi hội gồm 30 người, trong đó có một số cán bộ cấp cao đã nghỉ hưu, nhiều người tuy tuổi đã cao nhưng đều nhiệt tình, tâm huyết.

Cụ Lê Thu (tên thật là Đào Thị Đoan) SN 1932 tại xã Hoàng Tung, Hòa An, Cao Bằng. Từng là cán bộ Nha Công an Trung ương, sau đó cụ Thu được biệt phái sang làm phát thanh viên kiêm ca sĩ ở Đài Tiếng nói Việt Nam cho đến khi nghỉ hưu.

Năm 2009, cụ Lê Thu sáng lập Chi hội Tán trợ Chữ thập đỏ Thăng Long tại Hà Nội, gồm 30 người. Trong 10 năm hoạt động, cụ dành trọn tiền lương hưu, vận động các nhà hảo tâm được tổng trị giá gần 20 tỷ đồng. Riêng gia đình của cụ ủng hộ các hoạt động nhân đạo hơn 300 triệu đồng/năm.

Từ năm 2015 đến năm 2017, cụ Thu đã quyên góp trên 3 tỷ đồng để trợ vốn, xây nhà giúp người nghèo, xây cầu, trường học... tại một số tỉnh. Sáng kiến xây dựng gian hàng từ thiện "Ai có điều kiện thì mang đến cho, còn ai khó khăn thì tới nhận" tại 19/52 phố Tô Ngọc Vân, quận Tây Hồ, Hà Nội của bà đã làm ấm lòng những người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Cụ Lê Thu đã được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất năm 1985; danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú năm 2012; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng có công với nước năm 2005, tặng Bằng khen năm 2016; Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt" tiêu biểu năm 2010, 2018...
Nguồn: dantri.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.