Chuyên mục
Bà mẹ Ukraine nổi tiếng YouTube vì dạy nấu món ăn Việt
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bà mẹ Ukraine nổi tiếng YouTube vì dạy nấu món ăn Việt

Thứ ba 29/08/2017 17:54 GMT + 7
Luda rời Ukraine về sống tại Việt Nam và hiện nay được biết đến nhiều trên YouTube khi sở hữu kênh video nấu ăn được nhiều người theo dõi.

Luda sinh sống tại Việt Nam được hơn 10 năm, hiện khá nổi tiếng trên YouTube nhờ các video clip dạy nấu ăn, gồm các món ăn ở Ukraine quê hương cô và món Việt - nơi Luda gọi là quê hương thứ hai. Kênh LudaEasyCook hiện có hơn 242.000 người theo dõi, với các clip từ hơn 100 ngàn đến gần triệu lượt xem.

Hơn 10 năm trước Luda và người chồng Việt Nam rời Ukraine để về quê chồng sinh sống. Theo cô, việc này nhằm đưa con của họ, Artem Vũ, về Việt Nam tham gia đội tuyển quốc gia môn tennis. Hiện Artem Vũ đang thi đấu cho Becamex Bình Dương.


Cô Luda hướng dẫn làm món bánh đường phố ở Gruzia - Ảnh: H.Đ

Gia đình Luda là một trường hợp đặc biệt khi cả hai mẹ con đều có kênh YouTube riêng, trong khi người chồng Tuấn Vũ làm nhiệm vụ quay phim và dịch ra tiếng Việt các clip của Luda, vì cô chỉ nói tiếng Nga.

Nhiều người thắc mắc cuộc sống của một phụ nữ Ukraine khi làm dâu tại Việt Nam, và họ hỏi thăm tôi khá nhiều. Qua kênh của tôi, nhiều người cũng mong muốn được đến Việt Nam và trải nghiệm khung cảnh cũng như các món tôi từng nấu", Luda chia sẻ trong sự kiện do Google tổ chức cho các nhà sáng tạo nội dung YouTube tại Việt Nam hôm 23/8.

Kênh YouTube của Luda chủ yếu dạy cách làm bánh, với những vật liệu dễ tìm và cách chế biến không khó. Ngoài các món ăn truyền thống của Ukraine, cô cũng dạy cách nấu các món ăn Việt Nam cho những người nói tiếng Nga trên toàn thế giới theo dõi.

Trong sự kiện do Google tổ chức, thay vì hướng dẫn một món bánh nấu bằng lò nướng, Luda sử dụng chảo - đồ gia dụng người Việt nào cũng có trong nhà. Cô cũng dùng một loại phô mai riêng, tuy nhiên nói thêm rằng có thể dùng phô mai… con bò cười để làm.

Bạn cần hiểu người xem của mình và hướng dẫn đơn giản nhất có thể để họ làm được”, Luda chia sẻ bí quyết thu hút người theo dõi.

Trước khi trở thành kênh YouTube hướng dẫn nấu ăn phổ biến, Luda đến với mạng video này rất tình cờ như nhiều YouTuber khác. Cô kể, hơn 10 năm trước về Việt Nam để con trai có điều kiện tham gia đội tuyển quốc gia, cô có nấu một món ăn cho bà chủ nhà nơi cô thuê ở. Món ăn rất ngon và hai vợ chồng quyết định quay video hướng dẫn rồi tải lên YouTube. Không ngờ chỉ sau một tuần video clip nhận được hơn 50.000 lượt xem, con số khá lớn ở thời điểm cách đây nhiều năm.

Gia đình Luda có truyền thống nấu ăn, cô sở hữu nhà hàng tại Ukraine nên khi về Việt Nam, chồng cô đã “xúi dại" để cô tải các clip hướng dẫn nấu ăn lên mạng, giúp vơi đi nỗi nhớ nghề và nhớ nhà.


Ông Tuấn Vũ (ngoài cùng bên trái) cùng vợ và con trong bếp khi Luda thực hiện món ăn - Ảnh: H.Đ

Với sự giúp sức của chồng trong việc quay và tải video, thi thoảng làm phụ đề tiếng Việt dành cho khán giả trong nước, kênh YouTube của Luda được đón nhận nồng nhiệt ở cộng đồng nói tiếng Nga và tại Việt Nam.

Trong sự kiện, Luda xúc động lấy ra quyển sổ ghi chép với các trang giấy đã bạc màu, cho biết đấy là quyển sổ ghi công thức nấu ăn của bà cô để lại, cô giữ nó như báu vật trong nhiều năm qua.

Nhưng bây giờ đây các bạn chỉ cần có smartphone, có máy tính là lên mạng tham khảo được vô vàn công thức khác nhau. Các công thức trong quyển sách này hầu hết cũng đã được tôi đăng tải thành bài hướng dẫn", Luda nói.

Ông Tuấn Vũ, người trợ thủ đắc lực của vợ mình trong quá trình đưa cô thành người được nhiều người biết đến trên mạng, cho biết ban đầu ông dùng các trang thiết bị rất thô sơ để quay và tải video lên mạng, bây giờ am hiểu hơn một chút nhưng thiết bị quay, dựng clip vẫn không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật.

Tôi năm nay đã qua 60 tuổi, cho thấy dù bạn là ai và bao nhiêu tuổi đi chăng nữa bạn vẫn có thể tạo nội dung trên YouTube", ông Vũ nói.

Ông Vũ cũng là người hỗ trợ đắc lực cho con trai xây dựng một kênh YouTube chuyên hướng dẫn ăn uống, luyện tập để có vóc dáng khoẻ mạnh.

YouTube như một trường đại học, ở đó ai cũng có thể là giáo sư và ai cũng có thể là học viên. Vấn đề là bạn chọn cách học hỏi và chia sẻ thế nào để bản thân có cơ hội tiếp cận với mọi nguồn kiến thức, đồng thời chia sẻ hiểu biết của bạn với mọi người", ông Vũ nói.

Hải Đăng
Nguồn: ictnews.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.