Chuyên mục
70 năm, nỗi đau chiến tranh vẫn hằn sâu trên đất Ukraine
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

70 năm, nỗi đau chiến tranh vẫn hằn sâu trên đất Ukraine

Thứ hai 11/05/2015 00:09 GMT + 7
Vào dịp sắp tròn 70 năm Thế chiến 2, tại Donetsk (Ukraine), chiến tranh lại xảy ra, phá huỷ cả công trình Tượng đài Tưởng niệm mang tên "Đồi mộ Saur".

Cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô cách đây tròn 70 năm và kết thúc thắng lợi, tiêu diệt hoàn toàn Chủ nghĩa Phát-xít, chấm dứt một cuộc Đại chiến thảm khốc nhất trong lịch sử nhân loại. Trên khắp các quốc gia của Liên Xô trước kia, những Tượng đài Chiến thắng, những Đài Tưởng niệm được xây dựng khá hoành tráng như những lời nhắn gửi tới tương lai về những giá trị của Chiến thắng, của Hòa bình và về những thảm họa khủng khiếp của Chiến tranh. Vậy mà giờ đây, tại Donetsk, Ukraine các công trình ấy lại bị phá hủy bởi chính đạn, pháo của chiến tranh. Và bởi thế "vẫn còn đó nỗi đau chiến tranh".


Một phần của ngôi làng Stepanovka, Donetsk bị phá hủy nặng nề trong những đợt pháo kích

Chúng tôi đến Donetsk, miền Đông Nam Ukraine khi tiếng súng đã tạm lắng nhờ Thỏa thuận Hòa bình mang tên “Minsk-2” có hiệu lực kể từ giữa tháng 3/2015. Bởi thế, tình hình đã bớt nguy hiểm và cuộc sống phần nào trở lại với nhịp độ của hòa bình ở những thành phố lớn. Thế nhưng dấu tích của sự tàn phá bởi những trận pháo kích giữa các bên xung đột trong nửa cuối năm 2014 thì vẫn còn nguyên.

Có những nơi cả một làng gần như bị san phẳng, có nơi người dân đã phải bỏ đi lánh nạn phần lớn, để lại những căn nhà gần như hoang phế... Những khu dân cư, những công trình công cộng và cả những làng mạc xa trung tâm thành phố Donetsk là những “nạn nhân” nghiêm trọng của cuộc chiến hôm nay - 70 năm sau khi Chiến tranh Thế giới đã kết thúc. 


Khu vực an táng những người mới thiệt mạng trong những xung đột gần đây

Ngay cả cụm Tượng đài Tưởng niệm Chiến tranh Vệ quốc mang tên “Đồi mộ Saur” ở Donetsk cũng đã trở thành một phế tích. “Đồi mộ Saur” là một quần thể tượng đài, thuộc một trong những công trình tưởng niệm rất lớn được xây dựng ngay sau khi cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô kết thúc.

Quần thể “Đồi mộ Saur” cũng được coi như một biểu tượng lớn của cả một vùng Shakhty thuộc tỉnh Donetsk, nước Cộng hòa XHCN Ukraine (trong thành phần của LB Xô-viết trước kia). Tượng đài được đặt trên một ngọn đồi cao trên 270m (so với mực nước biển) thuộc địa phận của làng Stepanovka. 

Xung quanh việc xây dựng khu tưởng niệm này có rất nhiều câu chuyện cảm động. Thời gian đầu Tượng đài chỉ là một cột đá hình chóp, phía trên cao gắn một Ngôi sao Đỏ và phía dưới có ghi thông tin về sự mất mát, hy sinh của cả một Quân đoàn số 5 với hơn 23.000 sỹ quan và binh lính trong các cuộc chiến khốc liệt vào những năm 1941 đến 1943.

Về sau, khu tưởng niệm tiếp tục được xây dựng với những công trình lớn xung quanh cột đá cao như biểu tượng người lính, những khối kiến trúc tạo hình ảnh của những con tàu...; những khẩu pháo còn lại sau chiến tranh cũng được đưa về đặt ở đây, tạo nên một quần thể tưởng niệm khá chặt chẽ. 


Những khẩu pháo từ thời Chiến tranh Vệ Quốc đã được đưa về đặt chung vào quần thể Tượng đài

Các tổ chức xã hội đã tham gia thực hiện nhiều phần việc để xây dựng khu tưởng niệm. Trong đó, Hiệp hội các Kiến trúc sư Ukraine đã tổ chức cuộc thi sáng tác mẫu tượng đài, thu hút sự tham gia của cả các kiến trúc sư Ukraine và Nga. Khoản tiền để xây dựng khu tưởng niệm được quyên góp từ những “Ngày lao động Cộng sản” do nhiều nhóm tình nguyện và lực lượng thanh niên đã tích cực phát động và ra sức lan tỏa rất nhanh, rất rộng....

Lễ khai trương chính thức của khu tưởng niệm vào 19/9/1967 đã từng có tới hơn 300.000 người là các cựu chiến binh, đại diện các tổ chức xã hội, các phong trào hoạt động và người dân trong vùng tham dự. Kể từ đó, khu tưởng niệm luôn luôn thu hút những người dân trong vùng và du khách gần xa là các cựu chiến binh, là học sinh, sinh viên, là cả những người từng là phía bên kia của cuộc Chiến tranh Vệ quốc ... tới tham quan, tìm hiểu; tới để cùng ôn lại những ký ức của lịch sử, để nhắc nhau hãy đừng để xảy ra thêm nữa những đau thương, mất mát kinh khủng như cuộc Chiến này. 


"Đồi Mộ Saur" tại Donetsk trước khi bị phá huỷ

Thế nhưng, vào dịp sắp tròn 70 năm kết thúc cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai, 70 năm Chiến thắng Phát-xít Đức, chiến tranh lại xảy ra lần nữa ngay trên chính mảnh đất này giữa một bên là lực lượng quân đội Nhà nước Ukraine và một bên là những lực lượng có vũ trang thuộc tỉnh Donetsk, chủ trương ly khai khỏi Ukraine. 

Chiến sự lại trở nên căng thẳng vào những tháng 6, 7, 8 và đến những ngày cuối tháng 8/2014 thì gần như toàn bộ cụm tượng đài trên đỉnh cao nhất đã bị phá hủy hoàn toàn. Từ bức tượng người lính, cột đá cao... đến những công trình xung quanh đều bị phá hỏng toàn bộ hoặc lỗ chỗ vết đạn. 


Cả Cột đá và bức tượng người lính giờ chỉ còn là đống đổ nát

Cuối tháng 4 vừa qua, chúng tôi tới thăm khu “Đồi Mộ Saur” vào một ngày tạm được gọi là thanh bình trong bối cảnh tình hình xung đột vẫn đang diễn biến phức tạp và chưa có hồi kết. Một quang cảnh thật đau lòng hiển hiện trước mắt: cả một ngôi làng mang tên Stepanovka đã gần như bị san phẳng và không còn chút dấu hiệu của sự sống. Trên ngọn đồi cao chỉ còn những tảng đá, khối bê tông nham nhở gãy đổ. 


Một phần của quần thể tượng đài cũng đã bị bắn phá lỗ rỗ

Chúng tôi vẫn gặp ở đây những nhóm vài ba người hoặc chỉ một, hai người tới thăm và lên tận đỉnh đồi. Nơi đó có chiếc chuông lớn mới được đặt bên chân tượng đài cũ và mỗi khi tới thăm người dân trong làng lại thỉnh lên một tiếng như lời tưởng nhớ những người đã ngã xuống cách đây 70 năm và cả những người vừa mới nằm xuống ngày nay.

Chúng tôi đã trò chuyện với một gia đình có hai cha con tới đây đúng ngày này. Chị con gái tên Tania, đã trưởng thành, chia sẻ với tôi suy nghĩ của mình trước khu tưởng niệm này và trong bối cảnh này rằng: “Theo tôi hiểu, quần thể Tượng đài này mang ý nghĩa rất lớn. Quần thể có bức tượng về một người lính, biểu tượng của cuộc chiến tranh thế giới thứ hai. Giờ bức tượng đã bị phá hủy nhưng chúng tôi, những người sống ở đây vẫn tìm về để tưởng nhớ và tri ân”. 


Những vết đạn pháo và sự tàn phá nghiêm trọng quần thể tượng đài

Người cha của Tania, ông Nikolai là một người làm nông thuần túy, sống ở một làng không xa cao điểm này, kể lại: “Khi cuộc chiến tranh Vệ Quốc diễn ra thì tôi còn chưa ra đời, nhưng sau này tôi biết về những trang lịch sử của mảnh đất tôi đang sống là qua biểu tượng này. Nó sẽ là nơi con cháu các thế hệ của chúng tôi có thể tìm về, có thể lấy đó mà rút ra những bài học đau thương. Thế nhưng giờ đây, nó đã bị phá hủy, tôi vô cùng xót xa”. 


Một phần tượng đài với vết đạn pháo đã không còn nguyên vẹn

Trả lời câu hỏi của chúng tôi, điều mà họ mong muốn nhất lúc này là gì, khi tình hình vẫn đang còn diễn biến phức tạp...? Người cha, nay đã ngoài 60 tuổi cho rằng, đối với ông, chẳng bao giờ ông muốn chia cắt Ukraine – Donetsk... bởi người dân sống ở đây hay ở các vùng khác nhau của Ukraine thì đều là những người anh em, đều cùng một dân tộc. Nhưng ông cũng không muốn Ukraine ngả sang bên này hay bên kia trong các mối liên minh không bình đẳng.

Thay lời của những người dân trong vùng sau các biến cố, nói về cái giá của chiến tranh- hoà bình ... ông Nikolai bày tỏ, hơn bao giờ hết, ông và người dân ở đây chỉ cầu mong sớm chấm dứt xung đột, chấm dứt những vụ bắn phá đã gây nên cảnh hủy diệt như đối với công trình tưởng niệm – “Đồi mộ Saur”./.

Điệp Anh/VOV- Moscow
Nguồn: vov.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.