Chuyên mục
Xuất hiện ứng viên “lạ” kế nhiệm ông Putin
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Xuất hiện ứng viên “lạ” kế nhiệm ông Putin

Chủ nhật 11/09/2016 09:15 GMT + 7
Trong tiết lộ mới nhất, Tổng thống Putin nói rằng ông hình dung người kế nhiệm “trẻ trung nhưng đủ chín chắn”. Báo chí Nga bắt đầu sàng lọc ứng viên theo tiêu chuẩn của ông Putin và phát hiện một “nhân tố lạ”.


Tổng thống Putin và “người kế nhiệm tiềm năng” Alexei Dyumin

Khi được báo chí hỏi tại Hàng Châu, Trung Quốc khi tham dự Thượng đỉnh G20, Tổng thống Putin cho biết ông chưa quyết sẽ chọn ai là người kế nhiệm nhưng lại nêu thông tin gây đồn đoán. Theo đó, ông hình dung người kế nhiệm phải “trẻ trung nhưng đủ chín chắn”.

Trong số những ứng viên có khả năng kế nhiệm được báo chí Nga và quốc tế nhắc đến nhiều trong thời gian qua có Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu; Sergei Ivanov, Chánh văn phòng Điện Kremlin.

Xét theo tiêu chuẩn vừa được Tổng thống Putin tiết lộ thì ông Sergei Shoigu có lẽ “không đạt” vì năm nay Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã 61 tuổi. Về phần Sergei Ivanov, Chánh văn phòng Điện Kremlin, ông này vừa bị Tổng thống Nga cách chức hồi tháng 8 vừa rồi mặc dù là đồng minh thân cận của ông trong suốt 17 năm. Theo báo Nga, tính đến trước ngày 12/8, Sergei Ivanov là ứng viên tổng thống sáng giá nhất thay ông Putin.

Khi ông Ivanov mất vé ứng cử viên, báo chí Anh gần đây cho rằng Trưởng công tố Crimea Natalia Poklonskaya có thể trở thành "người kế tiếp Putin" và tranh cử Tổng thống Nga vào năm 2018. Bình luận của tờ báo The Daily Mirror được đưa ra sau khi bà này tuyên bố sẽ tranh cử vào Duma Quốc gia với tư cách là thành viên đảng Nước Nga thống nhất.

Xét về tuổi tác, bà Natalia Poklonskaya, 36 tuổi, có thể được coi là trẻ trung nhưng “đủ chín chắn chưa” thì chắc là chưa. Poklonskaya mới trở thành trưởng công tố viên Crimea sau khi bán đảo này được sáp nhập vào Liên bang Nga năm 2014.

Hơn nữa, nước Nga chưa từng có một nữ tổng thống. Vượt qua được thách thức này của lịch sử không phải là điều dễ làm.

Chuyến thăm vùng Tula tuần trước của Tổng thống Putin đã vô tình để lộ ra một ứng viên chưa từng được đề cập. Đó là Alexei Dyumin (43tuổi), sĩ quan cấp tướng và từng nhiều năm làm việc trong ngành an ninh và có thể cả tình báo, và có giai đoạn phụ trách an ninh cho chính Putin.

Ông Alexei Dyumin gần đây được bổ nhiệm làm Thống đốc vùng Tula- gây đồn đoán rằng đây là sự sắp xếp (cố ý dân sự hóa) của Putin để dọn đường cho Alexei Dyumin tiến dần về Điện Kremlin.

Tula là thành phố công nghiệp và trung tâm hành chính của tỉnh Tula, Nga, nằm cách thủ đô Moskva 193 km về phía nam. Đây là vùng đất địa linh nhân kiệt của nước Nga. Chính tại đây 75 năm về trước, nước Nga đã phát động phòng thủ trước sức tấn công của phát xít Đức trong cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Ngày 23/10/1941, thành phố đã thành lập một trung đoàn tự vệ gồm 1.500 chiến sĩ được tuyển chọn từ những công nhân ưu tú. Rất nhiều người trong số này trở thành anh hùng, tướng cấp cao trong quân đội Nga. Đây là môi trường tuyệt vời để thử thách một vị lãnh đạo nước Nga tương lai.

Khi được báo chí phân tích, công chúng Nga càng tin tưởng rằng Alexei Dyumin sẽ là “người được chọn” vì đáp ứng gần như hoàn hảo tiêu chuẩn của Putin đưa ra gần đây. Quả thật, hồ sơ của ông Alexei Dyumin rất giống với Putin và cách Putin đang làm cũng gợi nhớ thời cố Tổng thống Boris Yaltsin đã phát hiện và đưa Putin lên vũ đài chính trị.

Còn hai năm nữa mới hết nhiệm kỳ nhưng ông Putin gần như hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình khi lấy lại vị thế cho nước Nga sau sự tan rã của Liên bang Xô viết. Nhưng Putin sẽ càng vĩ đại hơn nếu ông có thể nhìn thấy một lãnh đạo đủ khả năng để đáp ứng với tình hình mới, giống như ngày trước Yaltsin đã nhìn thấy và chọn ra được Putin.

Th.Long
Nguồn: petrotimes.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.