Chuyên mục
Video 3D tái hiện khoảnh khắc máy bay Il-20 của Nga bị bắn hạ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Video 3D tái hiện khoảnh khắc máy bay Il-20 của Nga bị bắn hạ

Thứ hai 24/09/2018 09:46 GMT + 7
Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố một báo cáo chi tiết về khoảnh khắc máy bay tuần tra Il-20 bị bắn rơi.

Video Bộ Quốc phòng Nga công bố khoảnh khắc Il-20 bị bắn hạ (nguồn: RT):


"Chúng tôi tin rằng lực lượng Không quân Israel hoàn toàn phải chịu trách nhiệm cho thảm kịch máy bay Il-20 của Nga”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Thiếu tướng Igor Konashenkov phát biểu trong buổi họp báo công bố chuỗi sự kiện dẫn đến việc máy bay quân sự Il-20 bị bắn hạ tại Syria ngày 17/9.

Mặc dù chính tên lửa phòng không Syria là thủ phạm trực tiếp bắn trúng máy bay Il-20 song Nga cho rằng các máy bay chiến đấu F-16 của Israel đã lợi dụng máy bay tuần tra của Nga làm lá chắn trước hệ thống phòng không của Syria.

Bản báo cáo bao gồm dữ liệu hệ thống radar và chi tiết liên lạc giữa quân đội Nga và Israel chưa từng được công bố, với kết luận "ban lãnh đạo quân sự của Israel không hề đánh giá cao mối quan hệ với Nga, hoặc không kiểm soát các mệnh lệnh riêng rẽ có thể dẫn tới bi kịch”.

Tối ngày 17/9, chiếc Ilyushin-20 của Nga với 15 bính sĩ tuần tra trên không phận khu vực leo thang Idlib. Cùng lúc, bốn máy bay chiến đấu F-16 của Israel xuất kích bay qua vùng biển trung lập Địa Trung Hải hướng về bờ biển Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Israel đã thông báo cho Nga về chiến dịch tấn công của nước này tại Syria thông qua đường dây nóng chỉ 1 phút trước khi cuộc oanh tạc bom bắt đầu. Thiếu tướng Konashenkov kết luận những hành động đó rõ ràng "vi phạm các thỏa thuận Nga-Israel năm 2015".

Nghiêm trọng hơn, quân đội Israel không cung cấp vị trí của chiến đấu cơ Israel hoặc mục tiêu tấn công. Họ chỉ tuyên bố sẽ tấn công một số 'cơ sở công nghiệp' ở miền Bắc Syria. Thông tin trên đã khiến Bộ Tư lệnh Nga ra lệnh cho chiếc máy bay trinh sát quay trở lại căn cứ không quân Khmeimim. Tuy nhiên, các máy bay chiến đấu của Israel gần như ngay lập tức tấn công tỉnh Latakia miền Tây Syria.

Thông tin sai lệch bên Israel cung cấp đã khiến Nga không có đủ thời gian để chuyển hướng máy bay Il-20 đến khu vực an toàn.

Khi hệ thống phòng không của Syria kích hoạt để đối phó trước mối đe dọa, máy bay chiến đấu của Israel ngay lập tức bật chế độ làm nhiễu sóng radar và rút lui. Một trong bốn chiếc chiến đấu cơ Israel đã đến gần bờ biển Syria và tiếp cận máy bay Il-20 đang chuẩn bị hạ cánh vào thời điểm đó.

Phi công Israel thực tế phải hiểu rõ tín hiệu máy bay Il-20 hiển thị trên radar lớn hơn nhiều so với chiếc F-16. Chính vì vậy hệ thống phòng không Syria đã nhầm tưởng máy bay Il-20 là chiếc F-16.

"Các máy bay chiến đấu của Israel đã nhìn thấy chiếc Ilyushin Il-20 của Nga và sử dụng nó như một tấm lá chắn trước tên lửa phòng không", Trung tướng Konashenkov nói trong cuộc họp báo.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh hành động liều lĩnh của các phi công Israel thiếu tính chuyên nghiệp, là một sơ suất hình sự gây ra mối đe dọa cho bất kỳ máy bay thương mại hoặc máy bay vận tải nào hoạt động vào thời điểm đó.

Tại họp báo, quan chức quốc phòng Nga đồng thời khẳng định nước này chưa bao giờ vi phạm thỏa thuận song phương với Israel về ngăn ngừa các sự cố trên không phận Syria và đã không kích hoạt cơ chế phòng thủ ngay cả khi Israel gây ra những tình huống nguy hiểm tiềm tàng đe dọa các lực lượng Nga.

Thiếu tướng Konashenkov lưu ý các phi công Israel "hành xử rất khác biệt so với các phi công Mỹ được triển khai trong khu vực", nhấn mạnh rằng Nga và Mỹ thường thông báo trước cho nhau các kế hoạch về chiến dịch không quân ở Syria.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết Moskva đã ban hành tới 310 thông báo về các hoạt động của nước này ở Syria so với chỉ 25 thông báo từ phía Israel.

Trước đó cùng ngày 23/9, quân đội Israel 
đã bác bỏ các tài liệu do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp, trong đó cáo buộc Israel chịu trách nhiệm trực tiếp về vụ máy bay Nga bị bắn rơi tại Syria. Tuyên bố của Israel được đưa ra ít giờ sau khi Bộ Quốc phòng Nga tổ chức họp báo công bố các tài liệu mới nhất về vụ việc tại Latakia ngày 17/9, cáo buộc quân đội Israel hành động vô trách nhiệm.

Hồng Hạnh
Nguồn: baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.