Chuyên mục
Vì sao Tổng thống Putin quyền lực nhất thế giới?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vì sao Tổng thống Putin quyền lực nhất thế giới?

Thứ ba 14/03/2017 11:56 GMT + 7
Tổng thống Nga Vladimir Putin được truyền thông ca ngợi là người có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Vì sao như vậy ?

Theo nhà báo Fareed Zakania của CNN, quyền lực của một vị nguyên thủ được xác định dựa trên sức mạnh của đất nước và năng lực mà người này sử dụng sức mạnh đó, không bị kiềm tỏa bởi các cơ quan, các đảng hay thế lực chính trị.

Tổng thống Nga Vladimir Putin là người quyền lực nhất năm 2016, theo tạp chí Forbes. (Ảnh: Forbes)

Kết hợp hai yếu tố trên sẽ dễ dàng hiểu vì sao ông Putin lại đứng đầu danh sách những nhân vật quyền lực nhất thế giới.

Theo Fareed Zakania, Tổng thống Nga đã tạo ra những gì mà chính ông gọi là "đỉnh cao quyền lực".

Để hiểu được Tổng thống Putin thì cần phải hiểu nước Nga. Trong những thập niên qua, quốc gia này đã trải qua nhiều biến động. Đặc biệt khi Liên Xô sụp đổ, Nga đã rơi vào hỗn loạn và tham nhũng. Đúng lúc đó đã xuất hiện một Vladimir Putin có tài năng bình ổn được đất nước, nâng cao tiêu chuẩn sống cho người dân, tăng vị thế của Nga và sự tôn trọng dành cho nước này trên trường quốc tế.

Khía cạnh đó rất quan trọng.

Người Nga có niềm tự hào dân tộc rất lớn. Nga là nước rộng lớn nhất trên hành tinh, gấp 48 lần diện tích nước Đức và bao trùm 11 múi giờ. Nga cũng là quốc gia giàu có, có nhiều mỏ khoáng sản lớn nhất hành tinh, từ dầu lửa, khí đốt tự nhiên đến nickel và aluminum.

Tổng thống Putin hiểu nước Nga. Không những thế, ông còn hiểu thế giới. Theo nhà báo Zakania, ông chủ Điện Kremlin không dại gì thực hiện một cuộc tấn công trực diện nhằm vào Mỹ hay châu Âu. Thay vào đó, ông khéo léo sử dụng quyền lực một cách bất đối xứng, dùng nhiều công cụ khác nhau.

Ông Putin cũng tường tận điểm yếu của nhiều nước, như tình trạng chia rẽ và bất đồng nội bộ. Ông hiểu rõ tính dễ đổ vỡ của các thể chế như Liên minh châu Âu (EU) và các ý tưởng như hội nhập và đa dạng. Nói cách khác, Tổng thống Nga Vladimir có thể "bắt thóp" phương Tây.

Nhà báo Fareed Zakania đặt ra câu hỏi: Liệu phương Tây và Donald Trump có thực sự hiểu Putin?

Thanh Hảo
Nguồn: vietnamnet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.