Chuyên mục
Ukraine: EU ra “tối hậu thư” 3 ngày với Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ukraine: EU ra “tối hậu thư” 3 ngày với Nga

Thứ bảy 28/06/2014 11:46 GMT + 7
Lãnh đạo EU cho Nga tới ngày thứ hai tới phải thay đổi chính sách đối với Ukraine, nếu không sẽ đối mặt với trừng phạt nặng hơn.


Tổng thống Ukraine Poroshenko(giữa) trong lễ ký thỏa thuận hợp tác với EU

Trong tuyên bố ra ngày 27/6, 28 lãnh đạo Liên minh châu Âu(EU) cho rằng Mátx cơva cho đến ngày thứ hai 30/6 tới phải thực hiện 4 bước,trong đó có sự ủng hộ rõ ràng đối với kế hoạch hòa bình của chính phủ Ukraine.

Các lãnh đạo “sẽ đánh giá tình hình và nếu được yêu cầu sẽ đưa ra những quyết định cần thiết” tuyên bố có đoạn.

Lãnh đạo EU cũng nhấn mạnh “cam kết nhóm họp lại bất kỳ lúcnào để có những biện pháp trừng phạt mạnh hơn”, tuyên bố cho biết.

Yêu cầu của EU còn gồm Nga đồng ý với một cơ chế kiểm tra, do OSCE (Tổ chức hợp tác và an ninh ở châu Âu) giám sát, về lệnh ngừng bắn củaKiev ở miền đông Ukraine với các chiến binh ủng hộ thân Nga và “cho sự kiểm soát biên giới hiệu quả”.

Tuyên bố cho biết giới chức Ukraine củng phải được phép kiểm soát lại 3 cửa khẩu biên giới ở Izvarino, Dolzhanskiy và Krasnopartizansk,trong khi “các con tin bao gồm cả các quan sát viên OSCE” phải được thả.

4 quan sát viên của OSCE đã bị những người ủng hộ thân Nga bắtđã được trả tự do vào ngày 26/5 vừa qua nhưng nhiều người khác hiện vẫn đang bị giam giữ.

Cho đến nay EU đã cấm visa và phong tỏa tài sản của hơn 60 người Nga và Ukraine vì cho rằng họ làm gia tăng khủng hoảng ở Ukraine. Tuynhiên, cho đến nay, EU vẫn chưa dám liều lĩnh trừng phạt về kinh tế, mặc dù bị Washington hối thúc. Lãnh đạo EU đã nhất trí vào hồi tháng 3 về việc xem xét, chuẩn bị lệnh trừng phạt “3 giai đoạn” để dùng trong trường hợp cần thiết.

Tuyên bố ngày hôm qua đã nhấn mạnh các quốc gia thành viên EU đã và đang chuẩn bị cho những lệnh trừng phạt như vậy, để “các bước đi mớicó thể được thực hiện mà không bị chậm trễ.”

Trước đó trong ngày thứ sáu, Tổng thống Ukraine Peroshenko đã ký một hiệp ước hội nhập, cho phép Ukraine thắt chặt về kinh tế và chính trị hơn với EU. Nga ngay lập tức lên án việc ký kết này.

Trung Anh
Theo AFP
Nguồn: dantri.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.