Chuyên mục
Tổng thống Ukraine muốn cấp quốc tịch cho người dân Nga, ông Putin khen
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Ukraine muốn cấp quốc tịch cho người dân Nga, ông Putin khen "ý tưởng tốt"

Thứ ba 30/04/2019 05:08 GMT + 7
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng người Nga và người Ukraine trên thực tế là một và cùng là một dân tộc, nếu có quốc tịch chung, cả người Nga và người Ukraine đều được hưởng lợi từ điều đó.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelenskiy ngày 29/4 đã có tuyên bố nhằm đáp trả việc Tổng thống Putin mới kí sắc lệnh đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho người dân miền đông Ukraine.

Theo ông Zelenskiy, Tổng thống Vladimir Putin không nên kỳ vọng nhiều người dân Ukraine sẽ chấp nhận lời đề nghị cấp hộ chiếu Nga, đồng thời khẳng định ông sẽ nghị cấp quốc tịch Ukraine cho người dân Nga.

"Sự khác biệt giữa Ukraine và Nga đó là những người dân Ukraine có sự tự do ngôn luận, truyền thông và internet. Chúng tôi sẽ cấp quốc tịch Ukraine cho những người phải chịu đựng chế độ độc tài và tham nhũng, trước tiên là người Nga, những người đang phải chịu đựng nhiều nhất", Tổng thống đắc cử Zelenskiy viết trên Facebook cá nhân.

Trước đó, Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố sẵn sàng đàm phán và thảo luận những điều kiện mới về cùng tồn tại giữa Ukraine và Nga.

Ông Zelenskiy cũng cho rằng không nên gây áp lực đối với Ukraine và đây là con đường tốt nhất để ngừng bắn và thực thi các thỏa thuận Minsk về khu vực miền Đông Ukraine.

Trước tuyên bố cấp quốc tịch Ukraine cho người dân Nga của ông Zelenskiy, Tổng thống Nga Putin cho rằng đó là một “ý tưởng tốt”.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh: "Điều này chứng tỏ chúng ta có thể đạt được thỏa hiệp, bởi chúng ta có rất nhiều điểm chung. Tôi đã tuyên bố nhiều lần rằng Nga và Ukraine là hai nước anh em. Thậm chí còn hơn thế nữa".

Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

"Thực tế tôi còn tin chúng ta là một quốc gia... Và nếu chúng ta có chung quốc tịch, cả người Nga và Ukraine đều sẽ hưởng lợi”, ông Putin nói thêm.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/4 ký sắc lệnh đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho cư dân sinh sống ở các nước Cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk tại khu vực Donbass (miền Đông Ukraine). Động thái này đã vấp phải chỉ trích mạnh mẽ của chính quyền Ukraine và Mỹ.

Sắc lệnh nêu rõ động thái này "nhằm bảo vệ các quyền và sự tự do" của các cá nhân, "phù hợp với nguyên tắc được chấp nhận chung và luật pháp quốc tế".

Phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Lập pháp ở St.Petersburg ngày 24/4, ông Putin cho biết: "Người dân đang sinh sống trong lãnh thổ của các nước Cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk hoàn toàn bị tước bỏ mọi quyền công dân, điều này đã vượt quá giới hạn của quyền con người, không thể để họ chịu đựng tình hình này".

Theo người đứng đầu điện Kremlin, ông không thể chấp nhận việc cư dân sinh sống ở Donetsk và Luhansk không có bất kỳ quyền hành gì, song ông khẳng định Moscow không muốn "kiếm chuyện" với ban lãnh đạo mới của Ukraine.

Theo sắc lệnh mới, hồ sơ xin cấp hộ chiếu Nga của cư dân sinh sống ở các nước Cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk, thuộc khu vực Donbass sẽ được xử lý trong không quá ba tháng.

Minh Đăng
Theo TASS
Nguồn: vietnamfinance.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.