Chuyên mục
Tổng thống Trump đề cử đại sứ mới của Mỹ tại Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Trump đề cử đại sứ mới của Mỹ tại Nga

Thứ bảy 12/10/2019 10:44 GMT + 7
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức đề cử Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan làm Đại sứ mới của Mỹ tại Nga thay ông John Huntsman. Việc bổ nhiệm cần phải được Thượng viện Mỹ phê chuẩn.

Ông Sullivan là một trong những nhân vật nổi bật trong Bộ Ngoại giao Mỹ dưới sự lãnh đạo của Ngoại trưởng Mike Pompeo. Ông Sullivan đã từng dẫn đầu đoàn đại biểu Mỹ trong đàm phán Nga-Mỹ về an ninh chiến lược tại Geneva hồi tháng 7 vừa qua.

Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan dự kiến được chọn làm Đại sứ Mỹ tại Nga. Ảnh: AFP.

Một số ý kiến tại Mỹ lo ngại với việc bổ nhiệm ông Sullivan, Tổng thống D.Trump muốn tăng cường quan hệ với Nga và tìm cách bảo đảm chiến thắng trong cuộc bầu cử vào năm 2020. Trong khi đó,  dư luận trong giới nghị sĩ Nga hy vọng ông Sullivan sẽ chú ý hơn đến các tiến trình đàm phán chính thức. 

Ông Sullivan sinh năm 1959, được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ từ tháng 4/2017. Ông từng đảm nhận cương vị quyền Ngoại trưởng Mỹ trong thời gian ông Rex Tillerson từ chức trước khi Tổng thống Trump bổ nhiệm ông Pompeo.

 Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ được đề cử làm đại sứ tại Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/10 thông báo sẽ đề cử Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan làm Đại sứ mới của Mỹ tại Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan.

Theo Reuters, nếu được Thượng viện Mỹ phê chuẩn, ông Sullivan sẽ là quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Nga tại thời điểm đặc biệt thách thức với nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.

Ông Trump hiện đang đối mặt với cuộc điều tra luận tội sau khi thúc giục Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra đối thủ chính trị của ông là cựu Tổng thống Joe Biden.

Trước đó, từ tháng 8 vừa qua, ông Trump đã thông báo xem xét ông Sullivan vào vị trí đại sứ tại Nga.

Ông này cũng đã được xem xét bổ nhiệm vị trí cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ - vị trí mà sau cùng ông Trump đã quyết định chọn cựu đặc phái viên về con tin của Mỹ Robert O'Brien.

Ông Sullivan sẽ thay thế ông Jon Huntsman – người đã từ chức hồi tháng 8 vừa qua sau  2 năm làm đại sứ của Mỹ tại Nga.

Ông Sullivan là ngoại giao kỳ cựu của Mỹ từ năm 1990, từng giữ các vị trí tại Ukraine, phái đoàn của Mỹ tại Liên minh châu Âu, Hàn Quốc và Honduras.

Việc đề cử nhân sự ngoại giao của Mỹ tại Nga diễn ra ở thời điểm Nga đang bị vấp phải những chỉ trích từ Mỹ, mà gần đây nhất là cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, cáo buộc mà Nga đã bác bỏ.

AP cho biết thêm, ông Sullivan cũng từng giữ các vị trí cấp cao trong các Bộ Tư pháp, Quốc phòng và Thương mại của Mỹ dưới thời 2 tổng thống Bush.

Ông này đã được đề cập trong tuyên bố của cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch trong khuôn khổ cuộc điều tra luận tội chống lại ông Trump của đảng Dân chủ.

Cụ thể, bà Yovanovitch nói rằng ông Sullivan đã nói với bà rằng ông Trump đã gây áp lực với Bộ Ngoại giao để loại bỏ bà khỏi vị trí đại sứ Mỹ tại Ukraine từ mùa hè năm 2018.

Hà Dung

Tâm Hằng (TTXVN)
Nguồn: baotintuc.vn, baophapluat.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.