Chuyên mục
Tổng thống Putin tuyên bố không thả người, 24 thủy thủ Ukraine đối mặt với bản án 6 năm tù
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Putin tuyên bố không thả người, 24 thủy thủ Ukraine đối mặt với bản án 6 năm tù

Thứ hai 03/12/2018 15:02 GMT + 7
Căng thẳng Nga/Ukraine ngày 3/12 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi phía Moskva từ chối thả các thủy thủ Ukraine, những người sẽ phải đối mặt với bản án 6 năm tù giam.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: The Guardian.

Truyền thông Nga dẫn lời luật sư Nikolay Polozov cho biết tất cả 24 thủy thủ Ukraine đã bị cơ quan điều tra Nga cáo buộc xâm phạm trái phép đường biên giới trên biển của nước này và sẽ phải đối mặt với bản án 6 năm tù giam.

Luật sư Nikolay Polozov, người biện hộ cho Thuyền trưởng Rank Hrytsenko, nói: “Các cáo trạng đã được đưa ra đối với các thủy thủ Ukraine hôm 27/11 chiếu theo Mục 3, Điều 322, Bộ luật Hình sự Liên bang Nga (về tội vượt biên trái phép). Giờ chúng tôi mới được biết điều này”. Ông Polozov xác nhận các thủy thủ hiện đối mặt với bản án 6 năm tù giam.

Luật sư này cho hay ông vẫn chưa được gặp các bị cáo, đồng thời khẳng định toàn bộ nhóm thủy thủ Ukraine đang bị giam giữ ở Moskva. Theo ông Polozov, hiện cũng chưa rõ hồ sơ vụ án đã được chuyển tới Moskva hay chưa và ai đang là người đứng đầu cuộc điều tra. 

Trước đó, phát biểu sau khi dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi ở Argentina, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố thời điểm này là “quá sớm” để trả tự do cho các thủy thủ và tàu hải quân Ukraine. Ông Putin đồng thời cáo buộc Kiev kích động vụ việc như là một thủ thuật nhằm đánh lạc hướng những rắc rối ở trong nước. 

Tổng thống Putin nhấn mạnh việc bắt giữ những thủy thủ và tàu Hải quân Ukraine vi phạm lãnh hải Nga là quyết định cần thiết vì đó là hành động gây hấn có chủ ý.

Khi được hỏi về khả năng tiến hành một thỏa thuận trao đổi tù nhân, người đứng đầu Điện Kremlin tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không tính tới một thỏa thuận trao đổi và Ukraine cũng chưa đề cập tới vấn đề này. Hiện quá sớm để thảo luận về điều đó”.

Ngày 3/12, Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin không có kế hoạch tiến hành một cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko trong vài ngày tới như đồn đoán.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ảnh: Sputnik.

Ngày 25/11,  lực lượng biên phòng Nga đã nổ súng và bắt giữ ba tàu Hải quân Ukraine vì cho rằng xâm phạm vùng lãnh hải ngoài khơi Crimea. Bên cạnh cáo buộc tàu Ukraine đi vào lãnh hải không xin phép và phớt lờ mọi cảnh báo, Cơ quan An ninh liên bang Nga còn tố các tàu của Ukraine đã chuẩn bị sẵn sàng pháo và chĩa nòng vào các tàu Nga trong vụ đụng độ tại Eo biển Kerch.

Nga khẳng định Ukraine không thông báo trước về việc 3 con tàu qua Eo biển Kerch, đồng thời cho biết các tàu của Ukraine đã đi lại một cách nguy hiểm và phớt lờ những chỉ dẫn của phía Nga nhằm kích động căng thẳng, buộc Moskva phải dùng tới vũ lực để ngăn chặn quân đội Ukraine xâm phạm bất hợp pháp vùng biển Nga.

Về phần mình, Tổng thống Poroshenko cáo buộc Nga đã nâng cuộc xung đột với Kiev lên một cấp độ mới. Trong bài phát biểu trên sóng truyền hình, Tổng thống Poroshenko nêu rõ: "Sau khi tấn công các tàu quân đội Ukraine, (Nga) đã tiến vào một giai đoạn gây hấn mới". Theo ông, điều này "làm thay đổi tình hình" vì Nga từng bác bỏ quân đội chính quy có liên quan tới xung đột tại Ukraine.  

Ukraine gọi đây là "hành động có chủ định" của phía Nga. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng vụ việc tại Biển Đen là một "sự cố biên giới" và việc Kiev ban bố tình trạng chiến tranh là "một phản ứng thái quá".

Thanh Tuấn
Nguồn: baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.