Chuyên mục
Tổng thống Putin thông qua dự luật ngừng hiệp ước hạt nhân INF với Mỹ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Putin thông qua dự luật ngừng hiệp ước hạt nhân INF với Mỹ

Thứ sáu 31/05/2019 09:36 GMT + 7
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trình lên Quốc hội nước này dự luật về việc Nga ngừng hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Mỹ. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: TASS)

Theo RT, ông Putin ngày 30/5 đã trình một dự luật lên Quốc hội Nga về việc ngừng thực hiện hiệp ước INF với Mỹ. Nếu Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) thông qua văn bản trên, nó sẽ trở thành luật chính thức.

Duma sẽ cân nhắc về dự luật trong ngày hôm nay.  

Hồi tháng 2, Mỹ đã công khai đơn phương rút khỏi INF với cáo buộc rằng Nga đã phát triển và thử nghiệm tên lửa 9M729 vi phạm hiệp ước vì có tầm bay vượt trên 5.000 km.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng nói rằng Mỹ sẽ chính thức rút khỏi INF trong thời hạn 6 tháng nếu Nga không chấm dứt các hành vi mà Washington cho là vi phạm thỏa thuận kiểm soát vũ khí này. Nga đã bác bỏ tuyên bố trên, nhấn mạnh tên lửa 9M729 của họ chỉ có tầm bay 480 km.

Moscow cũng nhiều lần tố cáo ngược lại Mỹ vi phạm khi đặt các hệ thống bệ phóng Mk-41 tại châu Âu vì chúng có thể bắn ra tên lửa Tomahawk, vũ khí được coi là vi phạm INF.

Tổng thống Putin hồi tháng 3 đã ký sắc lệnh ngừng thực thi INF với Mỹ sau khi Washington tuyên bố sẽ rút khỏi thỏa thuận này. Điện Kremlin cho hay Nga quyết định ngừng tuân thủ Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) cho đến khi Mỹ ngừng vi phạm Hiệp ước hoặc cho tới khi Hiệp ước hết liệu lực.

Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung được Liên Xô và Mỹ ký năm 1987, trong đó cấm hai nước phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500 km. Hiệp ước này được ký kết vào thời điểm đó nhằm làm xuống thang căng thẳng ở châu Âu, nơi 2 bên cùng triển khai nhiều tên lửa, động thái có thể làm nảy sinh rủi ro chiến tranh hạt nhân.

Hồi tháng 2, ông Putin từng tuyên bố Nga sẽ bắt đầu phát triển một tên lửa tầm trung siêu thanh mới sau khi nước này dừng tuân thủ hiệp ước INF. Ông đồng thời tán thành với đề xuất của quân đội Nga về việc chế tạo một phiên bản đặt trên mặt đất của tên lửa hành trình Kalibr. Tên lửa Kalibr hiện được triển khai trên máy bay, tàu chiến và tàu ngầm. 

Ông Putin cũng nhấn mạnh rằng tên lửa mới sẽ không được triển khai ở châu Âu hay “các khu vực khác trên thế giới” trừ khi Mỹ triển khai trước. Tổng thống Nga cho biết Nga không và sẽ không tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang trong tương lai.

Đức Hoàng (Theo RT)
Nguồn: dantri.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.