Chuyên mục
Tổng thống chịu trách nhiệm về tất cả
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống chịu trách nhiệm về tất cả

Thứ bảy 02/03/2013 08:24 GMT + 7
Các nhà xã hội học Nga vừa công bố kết quả thăm dò dư luận cho thấy rằng, người dân Nga vẫn gắn nhiều hy vọng vào Tổng thống Putin, nhưng có thái độ phê bình hơn đối với ông. Các nhà phân tích chính trị nói, điều đó là tự nhiên trong một nước với hệ thống chính trị dân chủ.


Photo: RIA Novosti

Phong trào biểu tình trên các đường phố Nga đạt điểm cao vào cuối năm 2011 sau cuộc bầu cử Viện Duma Quốc gia, nay đã giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, tính tích cực của xã hội công dân không giảm đi, mà chỉ thay đổi lĩnh vực hoạt động và khu vực quan tâm. Người dân Nga tích cực tham gia thảo luận trực tuyến về các dự luật, gửi kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền. Bây giờ ở trọng tâm chú ý không phải là những lời tuyên bố và khẩu hiệu chung chung mà các hành động cụ thể của cơ quan chính quyền. Phó giám đốc Trung tâm Công nghệ Chính trị Aleksei Makarkin nói: “Cũng như công dân của các nước khác, người dân Nga trướt hết quan tâm đến các vấn đề như mức lương, lương hưu, mức thất nghiệp, y tế, nhà ở và dịch vụ công cộng. Đối với phần lớn người Nga, vấn đề chính trị đứng thứ nhì. Chỉ một phần nhỏ của xã hội Nga có cảm giác rằng, mức độ phát triển dân chủ tác động đến tất cả các vấn đề khác. Phần còn lại tin chắc rằng, một vị tổng thống tốt sẽ giải quyết tất cả, ông sẽ thiết lập trật tự, sẽ đối phó với các quan chức xấu”.

Bản chất các yêu cầu với Tổng thống Nga cũng bắt đầu thay đổi. Mỗi năm, công ty nghiên cứu dư luận "Trung tâm Levada" tổ chức cuộc thăm dò dư luận, đề nghị người dân Nga trả lời hai câu hỏi: Ai có công lao lớn nhất trong sự thành công của đất nước? Ai là người chịu trách nhiệm về các vấn đề trong nước? Trong thời gian khá dài, đa số người dân Nga nêu ý kiến cho rằng, tất cả các thay đổi tích cực là nhờ công lao của Tổng thống, còn trách nhiệm về các vấn đề và thất bại thuộc về các bộ trưởng, thống đốc, cán bộ các cấp độ khác nhau. Nhưng, bây giờ tình hình đang thay đổi. Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu xã hội và văn hóa của "Trung tâm Levada" Aleksei Levinson nói: “Cuối năm 2012 đã ghi nhận sự thay đổi rất quan trọng. Bây giờ, quan điểm phổ biến nhất là Tổng thống chịu trách nhiệm về tất cả, tức là người ta biết ơn Tổng thống về những thay đổi tích cực, đồng thời đa số người cho rằng, Tổng thống chịu trách nhiệm về những gì đang xảy ra trong nước, về tất cả các vấn đề. Về nguyên tắc, chỉ có thể hoan nghênh thái độ như vậy bởi vì đó là cơ sở xây dựng nền dân chủ ở bất kỳ quốc gia nào. Nhưng, Nga có một đặc điểm đã hình thành trong 10 năm qua. Đôi khi quan chức mất ý thức về trách nhiệm của mình và có cách cư xử không thể chấp nhận được. Và người dân bắt đầu đổ trách nhiệm cho Tổng thống về những hành vi xấu xa của quan chức, về những gì họ làm và không làm. Nếu những thay đổi tích cực tiến hành chậm hơn ý muốn, thì người dân nói lên ngày càng nhiều khiếu nại với tổng thống”.

Để giải quyết vấn đề này cần phải đưa ra những thay đổi vào hoạt động của cơ quan chính quyền các cấp khác nhau, nâng cao trách nhiệm của các quan chức. Các bước theo hướng này đang được thực hiện. Nhưng, chừng nào hệ thống này chưa hoàn thiện, chỉ số uy tín của ông Vladimir Putin bắt đầu giảm đi. Cuối năm ngoái, chỉ số uy tín là 65%. Vào tháng 2, chi số này đã giảm 3%. Tất nhiên, chỉ số uy tín của ông Putin vẫn cao. Không phải tất cả các vị tổng thống có thể tự hào với mức độ tín nhiệm cao như vậy. Nhưng, cần phải suy nghĩ về xu hướng hình thành khá rõ nét.

Alpha
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.