Chuyên mục
Tòa án Moskva ủng hộ phán quyết gia hạn giam giữ các thủy thủ Ukraine
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tòa án Moskva ủng hộ phán quyết gia hạn giam giữ các thủy thủ Ukraine

Thứ ba 28/05/2019 12:53 GMT + 7
Theo phóng viên TTXVN tại Nga, ngày 27/5, Tòa án thành phố Moskva đã công nhận tính hợp pháp trong phán quyết gia hạn giam giữ tất cả 24 thủy thủ Ukraine bị Nga bắt giữ hồi tháng 11 năm ngoái với buộc xâm phạm biên giới nước này tại khu vực eo biển Kerch.

Tàu hải quân Ukraine bị bắt giữ tại cảng Kerch, Crimea, Nga ngày 26/11/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó hơn một tháng, Tòa án quận Lefortovsky đã đưa ra phát quyết gia hạn giam giữ những thủy thủ trên thêm 3 tháng và kéo dài thời hạn điều tra vụ việc đến ngày 25/8 trong bối cảnh giới chức Nga nhiều lần yêu cầu đối xử với những thủy thủ này như những tù binh.

Ngày 25/11/2018, Nga đã tiến hành bắt giữ 3 tàu của Hải quân Ukraine với cáo buộc những tàu này đã vượt qua đường ranh giới giữa nước này và Ukraine tại eo biển Kerch và có những hoạt động bất hợp pháp trong lãnh thổ Nga. 24 thủy thủ trên những chiếc tàu trên cũng đã bị bắt giữ và bị truy tố với cáo buộc xâm phạm biên giới theo điều 322.3 trong Bộ Luật Hình sự Nga. Theo các luật sư của nước này, nếu bị kết tội, các thủy thủ trên có thể sẽ phải chịu hình phạt lên tới 6 năm tù giam.

Quan hệ Nga và Ukraine căng thẳng kể từ năm 2014 khi Moskva sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea (Crưm) và tình hình đã bị đẩy lên nấc thang nghiêm trọng mới sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu của Hải quân Ukraine cùng thủy thủ đoàn tại khu vực Biển Đen gần Eo biển Kerch với cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải. Hai nước đã đưa ra những thông báo trái chiều về vụ việc. Hải quân Ukraine cho rằng Nga đã cho tàu chặn đường qua Eo biển Kerch, không để 2 tàu chiến loại nhỏ cùng một tàu kéo Ukraine đang từ Biển Đen đi qua eo biển này để vào Biển Azov.
 
Trong khi đó, phía Nga cáo buộc Ukraine không thông báo trước về việc 3 tàu trên qua Eo biển Kerch, đồng thời cho biết các tàu của Ukraine đã đi lại một cách nguy hiểm và phớt lờ những chỉ dẫn của Nga nhằm kích động căng thẳng, buộc Moskva phải dùng tới vũ lực để ngăn chặn những tàu này. Nhà chức trách Nga cho rằng các tàu của Hải quân Ukraine đã xâm phạm bất hợp pháp vùng biển của nước này 

Mới đây, ngày 25/5, Tòa án Quốc tế về Luật biển (ITLOS) đã yêu cầu Nga phải thả ngay những thủy thủ và các tàu hải quân nói trên của Ukraine, cho phép họ được trở về quê hương.

Dương Trí (TTXVN)
Nguồn: baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.