Chuyên mục
Thủ tướng Israel gặp Tổng thống Putin giữa lúc căng thẳng với Iran
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thủ tướng Israel gặp Tổng thống Putin giữa lúc căng thẳng với Iran

Chủ nhật 06/05/2018 05:57 GMT + 7
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ gặp mặt Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 9/5 tại Moscow để thảo luận về các vấn đề khu vực, Reuters dẫn tuyên bố từ phía Tel Aviv cho biết.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc gặp.

Israel được cho là sẽ thuyết phục Nga ủng hộ cách tiếp cận của mình ở Syria cũng như các vấn đề trong thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Israel đã vận động các cường quốc thế giới xem xét lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran trước khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa xóa bỏ vào ngày 12/5.

Israel cũng lo ngại Iran đang thiết lập một sự hiện diện quân sự lớn hơn ở Syria và được cho là liên tục tấn công các mục tiêu của nước này ở đó.

Kể từ khi can thiệp vào cuộc nội chiến Syria, ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad vào năm 2015, Nga thường đặt mình vào vị thế trung lập giữa căng thẳng của Israel và Iran.

Nhưng khi Moscow lên án cuộc tấn công vào các mục tiêu Iran hôm 9/4 và đổ lỗi cho Israel, đã có nhận định cho rằng sự kiên nhẫn của Nga có thể đã đến giới hạn.

Vài ngày trước, Bộ trưởng Quốc phòng Israel nhắc nhở Nga về quyết định của Tel Aviv khi không tham gia các biện pháp trừng phạt của phương Tây chống lại Moscow, và yêu cầu Nga đáp lại thiện chí này bằng cách tiếp cận ủng hộ Israel.

Hai nhà lãnh đạo Netanyahu và Putin đã có cuộc điện đàm từ hồi đầu tuần này, sau khi Thủ tướng Israel tiết lộ các tài liệu bí mật về vấn đề hạt nhân của Iran, ghi lại quá trình phát triển vũ khí hạt nhân trong quá khứ.

Các quan chức Mỹ và Israel cho biết, Iran đã không đi theo cam kết của thỏa thuận năm 2015 khi vẫn bí mật phát triển loại vũ khí hủy diệt trong "bóng tối", nhưng các chuyên gia tình báo cho biết họ không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy Tehran đã vi phạm thỏa thuận hạt nhân.

Tổng thống Trump đã đề nghị Anh, Pháp và Đức ngày 12/5 sẽ sửa lại những gì ông cho là sai sót của bản thỏa thuận - lý do khiến các nước liên quan thất bại trong việc giải quyết chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.

Nếu không, Washington sẽ xóa bỏ thỏa thuận này và áp dụng các biện pháp trừng phạt của riêng mình.

Moscow đã nhiều lần nói rằng họ muốn thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ vẫn được duy trì. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết hôm 4/5 rằng, Nga sẽ không chấp nhận bất kỳ thay đổi nào của thỏa thuận.

Quốc Vinh
Nguồn: nguoiduatin.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.