Chuyên mục
Tham nhũng và tình yêu
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tham nhũng và tình yêu

Thứ ba 14/08/2012 13:14 GMT + 7
Viện Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) đang đẩy mạnh nỗ lực chống tham nhũng. Thậm chí mới đây đã đưa ra đề xuất hạn chế các quan chức chính phủ trong vấn đề hôn nhân và tình yêu. Tuy nhiên, sáng kiến này khiến các chuyên gia băn khoăn – liệu có quá mức hay không?

             

Hạ viện Nga đang xem xét gói dự án luật về tham nhũng. Tất cả các sáng kiến đều đưa ra yêu cầu thắt chặt kiểm soát đối với các mối quan hệ nước ngoài của cán bộ và công chức. Trước hết chúng ta đang nói về lệnh cấm sở hữu bất động sản và tài khoản trong ngân hàng nước ngoài. Nhưng cũng có những hạn chế bất ngờ. Nghị sĩ đảng viên đảng "Nước Nga thống nhất" Evgeny Fedorov đề xuất lệnh cấm công chức kết hôn với người nước ngoài. Trả lời phỏng vấn đài "Tiếng nói nước Nga", ông lý giải thích sáng kiến của mình bằng mối quan ngại về ảnh hưởng của nước ngoài và đưa ra ví dụ từ cuộc sống thực tế:

“Tài sản ở nước ngoài là cơ chế trực tiếp để thao túng, giật dây các quan chức Nga vì lợi ích của quốc gia khác. Và pháp luật của họ nêu rõ rằng "chúng ta sẽ thao túng các công dân Nga trong lợi ích quốc gia của mình." Về bản chất, luật này nhằm mục đích để công chức tập trung vào lợi ích của Mỹ, chứ không phải là lợi ích nước khác. Đừng quên các trường hợp cựu Tổng thống Ucraina Viktor Yushchenko và Tổng thống Gruzia Saakashvili có vợ người Mỹ. Điều này đa phần giải thích lập trường chống Nga của họ.”

Công bằng mà nói, phu nhân Sandra Roelofs của ông Saakashvili thực sự là người nước ngoài, nhưng không phải công dân Mỹ, mà là thần dân Hà Lan. Còn bà Ekaterina Yushchenko thì đã từ chối quốc tịch Hoa Kỳ từ năm 2005. Trong số những người vợ của các quan chức Nga, người nước ngoài rất hiếm, nhưng rất nhiều trường hợp nửa thứ hai hoặc con cái của quan chức có thị thực hoặc giấy phép cư trú dài hạn ở các nước phương Tây. Theo ông Fedorov, điều này có thể gây áp lực lên bộ máy quan liêu của Nga.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc Trung tâm Thông tin chính trị Alexei Mukhin cho rằng sáng kiến này gợi nhớ đến cuộc vận động tranh cử và vượt ra ngoài giới hạn hợp lý. Bằng các hạn chế quá cứng nhắc và không cần thiết, các nhà lập pháp có thể khiến cho những nhà quản lý có tài được đào tạo ở phương Tây ngần ngại không nhận công việc quản lý:

“Tôi nghĩ rằng viện Duma quốc gia nên sáng suốt thảo luận và soạn thảo gói quy tắc chung mà quan chức phải tuân thủ, kể cả hạn chế về hôn nhân với người nước ngoài, sở hữu tài sản hoặc tài khoản ở nước ngoài. Cấm tất cả mọi thứ hoàn toàn hoặc vĩnh viễn sẽ là thiếu thận trọng, vì các quan chức cũng là những con người, họ cũng có quyền của họ, và điều đó sẽ là hành vi xâm phạm các quyền hiến định của họ. Nếu tiền của họ là hợp pháp và là tiền sạch, nếu các viên chức có thể chứng minh tính hợp pháp của nguồn tiền, thì họ có quyền định đoạt như họ muốn. Tương tự như vậy, không thể ra lệnh cho trái tim, và quan chức phải kết hôn vì tình yêu, chứ không phải theo luật pháp. Tôi cho rằng cuộc sống quan chức có nhiều cấm kỵ, nhưng quy định này là quá đáng.”

Tất cả các sáng kiến chống tham nhũng của Duma Quốc gia Nga sẽ được xem xét trong kỳ họp mùa thu. Sau đó, sẽ biết các quan chức có phải lựa chọn giữa tình yêu và sự nghiệp hay không.

 

Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.