Chuyên mục
Tham nhũng quốc phòng Nga tăng 450%
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tham nhũng quốc phòng Nga tăng 450%

Thứ sáu 12/07/2013 19:40 GMT + 7
Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 11/7 dẫn thông báo từ Văn phòng Tổng Công tố viên Nga cho hay trong hơn 6 tháng đầu năm 2013, số tiền trong các vụ tham nhũng quốc phòng Nga bị phanh phui lên tới 4,4 tỷ rúp (tương đương 130 triệu USD), tăng 450% so với cùng kỳ năm ngoái.



Theo đó, các vụ hối lộ, lạm dụng chức quyền trong lực lượng vũ trang của Nga đã tăng khoảng 50% so với năm 2013. Văn phòng Tổng Công tố viên Nga đã nêu ra ví dụ là công ty tư nhân Security and Communications chuyên hoạt động trong lĩnh vực An ninh và Truyền thông. Công ty này đã thổi phồng tính chất cũng như số lượng công việc của mình nhằm đút túi tới 455 triệu rúp (14 triệu USD). Không chỉ vậy, các công tố viên cũng nghi ngờ người đứng đầu một doanh nghiệp quốc phòng tại khu vực Bryansk thuộc phía tây nước Nga khi tuyên bố phá sản nhà máy, gây thiệt hại ước tính khoảng 1,3 tỷ rúp (39 triệu USD).

Bản báo cáo cũng nhấn mạnh tham nhũng trong lực lượng vũ trang đặc biệt nghiêm trọng trong việc phân bổ ngân sách liên bang cho các chi tiêu quân sự. Chính vì thế, dù thừa nhận các công ty chuyên sửa chữa, bảo dưỡng,… bên ngoài Lực lượng vũ trang đã không đáp ứng được yêu cầu, biệt trong các công việc sửa chữa và bảo dưỡng các thiết bị quân sự, song, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vẫn cho rằng đây là một quyết định đúng đắn.

Hạ viện Nga cũng đang xem xét sửa đổi Luật chống tham nhũng nhằm ngăn chặn tình trạng các quan chức trong Bộ Quốc phòng thuê người thân vào các vị trí dưới quyền của mình trong các cơ quan nhà nước hay thành phố. Nếu tình trạng này tiếp diễn, họ có thể sẽ bị cách chức.

Như vậy, dù chính quyền của ông Putin vẫn đang tiếp tục những nỗ lực để bài trừ tham nhũng, và ít nhiều cũng đã thành công khi phanh phui được hàng loạt các vụ bê bối trong Bộ Quốc phòng Nga, nhưng tình trạng lợi dụng chức quyền để chuộc lợi vẫn đang xảy ra với mức độ đáng báo động. Và rất có thể, như lời của ông Medvedev, đây cũng chỉ là những tảng băng trôi. Điều này không những gây thất thoát hàng tỷ rúp, mà còn làm dấy lên những lo ngại về hiệu quả của các khoản tiền khổng lồ dành để tái vũ trang lục quân và hải quân nước này, nhất là trong bối cảnh an ninh khu vực đang biến động hết sức phức tạp.

Nguồn: baomoi.com
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.