Chuyên mục
Tàu ngầm Nga tập bắn vào nhau, Mỹ có lạnh gáy?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tàu ngầm Nga tập bắn vào nhau, Mỹ có lạnh gáy?

Chủ nhật 10/11/2019 09:45 GMT + 7
Cuộc tập trận chiến thuật trên biển Barents của Hạm đội phương Bắc là lời cảnh cáo sắc lạnh đến các đối thủ phương Tây.

Ngày 9/11, Hạm đội phương Bắc (Nga) cho biết, cặp đôi tàu ngầm Pskov và Nizhny Novgorod chạy bằng năng lượng hạt nhân thuộc dự án 945A Kondor (NATO gọi là Sierra II) vừa tham gia cuộc tập trận chiến thuật kéo dài nhiều ngày trên biển Barents.

"Nội dung khó nhất và quan trọng nhất của cuộc tập trận chung là bắn ngư lôi nhằm vào các mục tiêu dưới nước", thông báo từ Hạm đội phương Bắc tiết lộ.

Ngoài việc diễn tập bắn ngư lôi giả vào nhau, hai tàu ngầm còn được triển khai tìm kiểm và truy đuổi lẫn nhau, đánh lừa nhau bằng các mục tiêu gây nhiễu và mục tiêu giả.

Ảnh minh họa.

Dự án 945A Kondor, kế thừa dự án 945 Barrakuda, là lớp tàu ngầm tấn công nhanh chạy bằng năng lượng hạt nhân, được tờ National Interest mô tả là "tàu ngầm tốt nhất mà bạn chưa từng nghe nói đến".

Hạm đội phương Bắc Nga sở hữu hai tàu ngầm duy nhất của lớp này, được chế tạo lần lượt vào năm 1990 và 1993.

Không chỉ được trang bị ngư lôi chống hạm thông thường, các tàu ngầm còn mang theo tên lửa hành trình tấn công mặt đất Granat, cũng như hệ thống tên lửa chống ngầm Vyuga.

Nhờ hệ thống đẩy hạt nhân và thân tàu có hợp kim titan, tàu ngầm dự án 945A có thể tàng hình ở độ sâu tới 600 mét.

Nó có thể đạt tốc độ tối đa khi lặn tới 32 hải lý/giờ, nhanh hơn bất kỳ tàu ngầm hạt nhân nào trên thế giới. Vũ khí mạnh mẽ, tốc độ nhanh, tàng hình cao, Sierra II được đánh giá là sát thủ đáng sợ dưới mặt nước.

Lời cảnh báo

Giới quan sát cho rằng, cuộc tập trận chiến thuật trên biển Barents của Hạm đội phương Bắc là lời cảnh cáo sắc lạnh đến các đối thủ phương Tây.

Cơ quan tình báo Na Uy cũng nhận định rằng, nhiệm vụ của đội tàu ngầm hùng hậu thuộc Hạm đội Phương Bắc của Nga này là để chứng minh việc Moscow có khả năng tấn công bờ biển phía đông của Mỹ

Địa điểm tập trận của hai tàu ngầm Sierra II diễn ra trên biển Barents cũng là một bài thử nghiệm nhằm thử thách năng lực phát hiện và phản ứng của NATO trước chiến dịch của Nga.

Cơ quan tình báo của Na Uy nhấn mạnh, nhiệm vụ của đội tàu ngầm Nga là một chiến dịch chiến đấu toàn diện chứ không đơn giản là một cuộc tập trận.

"Nga muốn nói rằng: Đây là vùng biển của chúng tôi, chúng tôi có thể làm điều này, chúng tôi có thể vươn tới Mỹ. Đó là điều Nga muốn nói với chúng tôi. Họ muốn thử thách khả năng phát hiện và xử lý một chiến dịch như vậy của phương Tây", một phát ngôn viên của Cơ quan Tình báo Na Uy cho hay.

Sự xuất hiện của đội tàu ngầm hạt nhân hùng hậu của Nga ở sát nách châu Âu chắc chắn sẽ khiến phương Tây không khỏi lo lắng, bất an. Đặc biệt là khi động thái này diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga - phương Tây đang ở mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Trung Thành
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.