Chuyên mục
Tân Bộ trưởng Nội vụ và cuộc cải tổ lực lượng cảnh sát Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tân Bộ trưởng Nội vụ và cuộc cải tổ lực lượng cảnh sát Nga

Thứ năm 07/06/2012 18:32 GMT + 7
Ngay sau khi ông Vladimir Kolokoltsev được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội vụ (22/5), một cuộc cải tổ lực lượng Cảnh sát Nga đã diễn ra và dư luận hy vọng vấn đề này sẽ sớm giải tỏa những bất cập hiện nay tại cơ quan nhạy cảm này.

 
Bộ trưởng Nội vụ Vladimir Kolokoltsev.

Theo giới truyền thông, Thứ trưởng, Thượng tướng Aleksandr Smirny, người phải chịu trách nhiệm chính trong nỗ lực cải tổ Bộ Nội vụ và Cục trưởng Cục An ninh quốc gia, Trung tướng Yuri Draguntsov là 2 người đầu tiên phải ra đi.

Được biết, Thượng tướng Aleksandr Smirny từng được nguyên Bộ trưởng Nội vụ Rashid Nurgaliev giao trọng trách cải tổ theo sáng kiến của Thủ tướng Dmitry Medvedev khi đó là Tổng thống. Cảnh sát giao thông và cảnh sát bảo vệ những mục tiêu nhạy cảm (cơ sở điện hạt nhân, khu vực vũ trụ…) là 2 cơ quan đầu tiên phải cải tổ bộ máy theo quyết định của Thượng tướng Aleksandr Smirny.

Giới chuyên môn cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến Thượng tướng Aleksandr Smirny phải ra đi bởi ông đã giảm đáng kể số lượng các cục nghiệp vụ. Dự kiến, sẽ có một số người nữa phải rời Bộ Nội vụ như Thứ trưởng Nội vụ Igor Aleshin và việc này không khiến dư luận ngạc nhiên bởi trước đó đã có nhiều tin đồn xung quanh chủ đề nhạy cảm này.

Theo quyết định cải tổ của ông Dmitry Medvedev khi đó, kể từ 1/8/2011 lực lượng cảnh sát Nga được đổi tên để lấy lại danh tiếng sau hàng loại vụ bê bối liên quan đến hoạt động tội phạm của những nhân viên cảnh sát biến chất, tham nhũng cũng như năng lực nghiệp vụ yếu kém. Khi đó nguyên Bộ trưởng Nội vụ Rashid Nurgaliyev thông báo, Bộ Nội vụ đã thuê hơn 26.000 nhân viên làm việc bởi có hơn 10.710 người bị liệt vào danh sách thôi việc mà không cần thông qua khâu tái kiểm chứng khắt khe như trước đó. Đây là một phần của kế hoạch cải tổ nhằm tăng cường năng lực và trách nhiệm của nhân viên và theo tiến trình cải tổ, đến năm 2012, quân số của Bộ Nội vụ sẽ giảm 22%.

Cách đây không lâu (31/1), 14 công tố viên ở khu vực Moskva đã bị sa thải sau vụ bê bối liên quan tới các sòng bạc lậu trị giá nhiều triệu USD bị phanh phui. Từ năm 2009, cờ bạc bị cấm, nhưng hoạt động này vẫn nở rộ, đem lại doanh thu 5-10 triệu USD/tháng bởi có sự bảo kê của cảnh sát và tòa án. Một số quan chức cấp cao thuộc Bộ Nội vụ đã bị bắt với cáo buộc đã tham gia vào hoạt động bảo kê các sòng bạc kể trên. Trong số các nghi phạm này có Phó trưởng công tố viên khu vực Moskva Alexander Ignatenko (bị bắt hôm 1/1 tại Ba Lan).

Đề cập tới vấn đề này, ông Dmitry Medvedev từng nhấn mạnh, những quan chức và cảnh sát Moskva bị tình nghi che giấu cho hoạt động cờ bạc bất hợp pháp sẽ bị xử lý nghiêm minh theo pháp luật bởi "Luật pháp phải công bằng với tất cả mọi người". Trước đó (13/7/2011), ông Dmitry Medvedev đã ký sắc lệnh sa thải 3 quan chức cấp cao Bộ Nội vụ, nhưng không nêu rõ nguyên nhân. Đó là Đại tá cảnh sát Alexander Blagov, Cục trưởng Cục đảm bảo trật tự xã hội của Moskva, Thiếu tướng cảnh sát Musa Medov, thanh tra chính của Bộ Nội vụ và Thiếu tướng cảnh sát Alexander Frolov, Phó Cục trưởng Cục Điều tra hình sự Bộ Nội vụ.

Ngày 13/6/2011, ông Dmitry Medvedev ký sắc lệnh cách chức một số quan chức cao cấp của Bộ Nội vụ. Đó là Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nội vụ, Thượng tướng Mikhail Sukhodolsky; Thứ trưởng Evgheny Shkolov, Thứ trưởng kiêm Trưởng ban Điều tra, Trung tướng Aleksey Anichin và Trung tướng Vladislav Piotrovsky, Giám đốc Sở Nội vụ Saint-Peterburg và Leningrad.

Ngày 7/5/2011, ông Dmitry Medvedev sa thải 4 tướng của Bộ Nội vụ, đó là Thiếu tướng Alexander Stepin, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nội vụ thành phố Saint Petersburg, Thiếu tướng Timofei Pan, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nội vụ vùng Altai, Thiếu tướng Viktor Chernyaev, Cảnh sát trưởng vùng Voronezh và Thiếu tướng Vladimir Shkurko, Phó Cảnh sát trưởng vùng Irkutsk. Trước đó (28/4/2011), Trung tướng Svetlana Perova và Thiếu tướng Alexei Svetkov, lãnh đạo phụ trách bộ phận Kinh tế - Tài chính của Bộ Nội vụ cũng bị cách chức theo quyết định của ông Dmitry Medvedev.

Cũng trong tháng 4/2011, ông  Dmitry Medvedev đã ký sắc lệnh cách chức và bổ nhiệm 31 quan chức cấp tướng của Bộ Nội vụ nhằm thực hiện chủ trương cải tổ để tinh giản đội ngũ chỉ huy và tăng cường sức mạnh của cơ quan này. Người dân từng bàn luận về tin đồn "Cảnh sát và liên minh ma quỷ" cho dù Nga đã thi hành nhiều biện pháp mạnh tay nhằm tẩy rửa những vết nhơ trong lực lượng cảnh sát.

Theo sắc lệnh của ông Dmitry Medvedev khi đó, đã có gần 300 cán bộ lãnh đạo cấp cao của Bộ Nội vụ được thẩm tra, trong đó 119 sỹ quan cấp tướng bị sa thải. Những người này bị sa thải do kết quả công việc không đạt yêu cầu, do trạng thái tâm lý không ổn định, do bầu không khí trong tập thể không hoà hợp, không đoàn kết, do không giữ được đạo đức nghề nghiệp, bị phát hiện có bất động sản ở nước ngoài, dính líu tới các vụ tham nhũng…

Ngoài lực lượng cảnh sát, ông Dmitry Medvedev cũng mạnh tay với một số lãnh đạo lực lượng an ninh và Phó Giám đốc FSB, Thượng tướng Vyacheslav Ushakov là ví dụ điển hình nhất. Thượng tướng Vyacheslav Ushakov bị cách chức (21/2/2011) vì phạm sai lầm trong công tác và vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Bộ trưởng Nội vụ Vladimir Kolokoltsev sinh ngày 11/5/1961 trong một gia đình lao động tại thành phố Niznhi Lomov thuộc vùng Penza. Trước khi được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Nội vụ, ông Vladimir Kolokoltsev từng là Chỉ huy trưởng Sở Nội vụ Moskva (2009), Cảnh sát trưởng vùng Orlov (2007), Trưởng phòng Điều tra và truy tìm tội phạm số 3 thuộc Ban Điều tra và truy tìm tội phạm trung ương (2001). rong thập niên 90 của thế kỷ trước, ông Vladimir Kolokoltsev từng làm việc tại Cục Truy tìm tội phạm, Trưởng đồn công an số 108, Moskva, Trưởng phòng Tìm kiếm tội phạm khu vực hành chính trung tâm số 2, Trưởng phòng Tội phạm có tổ chức số 4 khu vực Moskva, Trưởng ban Ban điều tra và truy tìm tội phạm, chuyên đấu tranh chống lại các loại tội phạm có tổ chức, khu vực Đông Nam Moskva.

Quốc Tuấn - Khắc Dũng
Nguồn: cand.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.