Chuyên mục
Sergei Lavrov – nhà ngoại giao thép của Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Sergei Lavrov – nhà ngoại giao thép của Nga

Thứ tư 02/10/2013 19:18 GMT + 7
Sergei Lavrov – nhà ngoại giao thép của Nga đặc biệt qua các ông xử lý tình huống tại Syria vừa qua.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa hé rằng tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể tránh được đòn trừng phạt vũ trang nếu giao nộp vũ khí hóa học, vị Ngoại trưởng sắt thép Sergei Lavrov đã cầm trên tay điện thoại, một cơ hội ngàn vàng mà ông không thể bỏ lỡ.

Khi các trợ lý của ông Kerry cố hết sức nhằm xóa bỏ ‘câu nói lỡ’ của sếp, ông Lavrov tuyên bố rằng Nga sẽ đưa ra sáng kiến mới nhằm vô hiệu hóa toàn bộ kho vũ khí hóa học của Syria. Một tuần sau đó, hai vị Ngoại trưởng Mỹ và Nga đã thống nhất về kế hoạch khi ngồi bên bể bơi trong một khách sạn ở Geneva.


ngoại trưởng Nga S. Lavrov và người đồng nhiệm Mỹ J.Kerry.  

Dự thảo nghị quyết được các chuyên gia Mỹ soạn thảo cấp bách trong thời gian ngắn nhất. Nhà trắng cho rằng đó là giải pháp chấp nhận được để tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria mà không sử dụng sức mạnh quân sự. Những kết quả trong sáu ngày làm việc của Lavrov đã trở thành đỉnh cao sự nghiệp ngoại giao của ông.

Lavrov làm việc rất nguyên tắc và cứng rắn, hiệu quả đến nỗi các đối thủ đã đặt cho ông một cái tên “"Mr. No", còn những quan chức cao cấp như bà Hillary Clinton và Condoleezza Rice cho hay làm việc với ông Lavrov thường làm cho họ nổi xung lên.

Là bậc thầy trong nghệ thuật ngoại giao cứng rắn, ông Lavrov đã lôi kéo Mỹ vào cuộc chơi theo cách của mình và luôn hành động để củng cố vị thế của Nga trong các vấn đề thế giới không trên các cơ sở của hệ thống quan điểm lỗi thời từ chiến tranh lạnh mà trên cơ sở thế giới quan của Nga với ưu tiên đầu tiên là tôn trọng chủ quyền và sự ổn định.

Thành công của ông Lavrov dựa trên cơ sở của nhiều năm kinh nghiệm ngoại giao, trong đó không chỉ có 10 năm kinh nghiệm là Bộ trưởng bộ ngoại giao.

Người đứng đầu bộ Ngoại giao Nga từng 10 năm làm đại diện của Nga trong Liên hiệp quốc (LHQ), nơi ông thuộc lòng đến từng chi tiết mọi hoạt động của Hội đồng bảo an LHQ và có được rất nhiều kinh nghiệm quý giá về vấn đề giải trừ quân bị ở Iraq.



Năm 1972, Sergei Lavrov tốt nghiệp Học viện Quan hệ Quốc tế Quốc gia Moscow, năm 1981 ông đến New York làm đại diện của Nga tại LHQ sau một thời gian làm việc tại Moscow và Sri Lanka.

Ở LHQ ông đã tạo ra ấn tượng là một người có trình độ và năng lực, có nhiều thông tin, mặc dù nhìn bề ngoài có vẻ như ông khá lơ đãng trong các cuộc họp. “Ông luôn dường như là rất rỗi việc, nhưng bộ não thì hoạt động liên tục và căng thẳng” -Charles Dyulfer, Phó trưởng thanh tra vũ khí LHQ trong những năm 1990 nhận xét.

Theo Dyulfer, ông Lavrov có kinh nghiệm phong phú làm việc với các thanh sát viên LHQ khi tìm kiếm vũ khí hủy diệt lớn ở Iraq, kinh nghiệm này giúp ông Lavrov nhanh chóng phân tích chính xác tình hình ở Syria và có kế hoạch chi tiết với ngoại trưởng Mỹ Kerry. “Ông ta biết mọi thứ, bởi vì ông ấy đã gặp những vấn đề này ở Iraq – Dyulfer nói – ông ấy biết rõ có thể làm được những gì”.

Lavrov nghiện thuốc lá nặng và được biết đến như một nhà ngoại giao kiểu cổ điển. Lavrov thích xì gà và rượu whisky, những môn giải trí của ông khi rảnh rỗi là trượt tuyết và đi thuyền. Sergei Lavrov năm nay 63, John Kerry 69 tuổi và họ nhanh chóng tìm được sở thích chung như uống rượu bên lò sưởi, đi dạo trong vườn. Lòng dũng cảm và sức mạnh của Lavrov, cũng như phong cách kiểu hiệp sĩ thời cổ của ông được đánh giá như một nét lịch lãm của quý ông.

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Úc Ursula Plassnik gọi Ngoại trưởng Nga Lavrov là "một trong những đối thủ đối thông minh nhất, hiểu biết nhất và và đáng tôn trọng nhất".

Theo Plassnik, trong chuyến thăm đầu tiên của bà tới Moscow, ngoại trưởng Lavrov đã gặp bà tại nhà hàng huyền thoại "Café Pushkin" với một bó hoa hồng màu vàng. Bà Plassnik nhận xét: “Tôi không ngạc nhiên với thực tế rằng ông ấy giải quyết vấn đề khủng hoảng Syria một cách dễ dàng và quyết liệt tiến vào trung tâm vũ đài chính trị ".

Vị Ngoại trưởng Nga rất cởi mở và hay nói đùa bằng thứ tiếng Anh tuyệt hảo của mình với các phóng viên, nhưng khi trả lời phỏng vấn trong các buổi họp báo có yêu cầu nói tiếng Anh, ông phản đối và kiên quyết nói bằng tiếng Nga.

Theo nhà khoa học chính trị Georgy Mirsky thuộc Viện Kinh tế thế giới và Quan hệ quốc tế, thực tế kế hoạch Syria có thể là ý tưởng của tổng thống V.Putin, nhưng thực hiện nó là công lao của Sergei Lavrov.

“Sau này, lịch sử sẽ viết về Lavrov và Kerry. Lavrov có công lớn trong việc cứu Syria tránh khỏi cuộc can thiệp quân sự của Mỹ và cứu Barack Obama khỏi một tình huống khó khăn - Mirsky nói – ông ấy là một nhà ngoại giao xuất sắc và không bao giờ nói bất cứ một điều gì trái với đường lối ngoại giao chính thức của Nga”.

Thái Dương
Theo The New York Times
Nguồn: tienphong.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.