Chuyên mục
Sân bay Nga tổ chức gặp gỡ Snowden chiều nay
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Sân bay Nga tổ chức gặp gỡ Snowden chiều nay

Thứ sáu 12/07/2013 19:23 GMT + 7
Theo Đài tiếng nói nước Nga, trong buổi tiếp xúcvới các nhà hoạt động nhân quyền chiều nay, cựu nhân viên CIA Edward Snowden đã công bố quyết định xin tị nạn chính trị ở Nga, - một phụ nữ tham gia cuộc gặp nói với RIA Novosti.

Theo các nhà hoạt độngnhân quyền tham gia cuộc gặp với Snowden cho biết, người này muốn ở lại Nga chođến khi có thể bay tới Mỹ Latinh. Đồng thời, nghị sĩ Viện Duma VyacheslavNikonov nói rằng, Snowden hứa sẽ thực hiện những điều kiện mà Tổng thốngVladimir Putin đã đưa ra để được ở lại Nga.

Trước đó, thư ký báo chícủa Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết, điện Kremlin sẽ xuất phát từ sựcần thiết xác nhận nguyện vọng của cựu nhân viên tình báo Hoa Kỳ Edward Snowdenxin tị nạn chính trị và việc người này có từ chối hoạt động gây thiệt hại cho Hoa Kỳ.

Trong khi đó Chủ tịch Ủy banquốc tế Viện Duma, ông Alexei Pushkov nhận định rằng, Edward Snowden hy vọngthông qua cuộc gặp với các nhà hoạt động nhân quyền để tăng cường vị thế mộtnhà bất đồng chính kiến và "chiến sĩ đấu tranh chống vi phạm nhân quyền."

Nhà phân tích chính trịVyacheslav Nikonov nói với các phóng viên rằng Snowden đề nghị các nhà hoạt độngnhân quyền thỉnh cầu chính quyền Nga cấp cho anh ta qui chế tị nạn chính trị, vìcho rằng mình không có sự lựa chọn nào khác.

Cục Di trú Liên bang cho biết họ chưa nhận được đơn xin tị nạn từ Snowden.

Cựu nhân viên kỹ thuật CIA Edward Snowden ( giữa)

Sân bay Sheremetyevo ở Moscow hỗ trợ tổ chức cuộc gặp giữa người tiết lộ tin mật của an ninh Mỹ với các luật sư bảo vệ nhân quyền. Cuộc gặp diễn ra lúc 17h00 chiều nay, 12/7 (giờ địa phương).

Theo nguồn tin từ sân bay, Snowden đã đề cập tới "một chiến dịch khủng bố điên cuồng nhằm vào mình do Mỹ tiến hành, khiến nhiều chuyến bay tới các nước thuộc khu vực Mỹ Latinh gặp nguy hiểm".

Cũng theo nguồn tin trên, trong cuộc gặp này, "người lộ tin mật" sẽ tiếp tục đưa ra những phát ngôn mới, song nội dung về vấn đề gì thì vẫn chưa được tiết lộ.

Hãng tin Interfax cho hay, Snowden đã gửi lời mời tới rất nhiều lãnh đạo các tổ chức quốc tế tại Nga như Tổ chức Ân xá Quốc tế, Tổ chức Minh bạch Quốc tế, Tổ chức Giám sát Nhân quyền quốc tế, Tổ chức Nhân quyền Ba Lan, và đại diện Liên Hợp quốc cùng nhiều quan chức thuộc các tổ chức nhân quyền của Nga.

Anh ta cũng mời luật sư Genri Reznik, Chủ tịch Hiệp hội Luật sư Moscow, và ông này cho biết sẽ cố gắng tham dự dù rất bận. "Tôi nghĩ Snowden có thể sẽ xin tị nạn tại Nga, nhưng không nghĩ được lý do gì khác để người này mời các nhà bảo vệ nhân quyền đến", ông nói.

Trước đó, đã có dư luận rằng có thể Snowden đã tìm cách trốn sang Cuba trên chuyến bay số hiệu 150 của hãng hàng không Nga Aeroflot trong ngày 11/7. Theo giới truyền thông và cộng đồng mạng Twitter, việc chiếc máy bay trên không theo lộ trình bình thường là bay vòng qua bán đảo Scandinavia và Greenland trước khi qua không phận Canada và Mỹ mà bay thẳng qua lục địa già châu Âu, sau đó xuyên Đại Tây Dương sang Trung Mỹ, có thể nhằm giúp Snowden đào tẩu.
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru, baotintuc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.