Chuyên mục
Putin cảnh báo các quốc gia muốn qua mặt sức mạnh quân sự Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Putin cảnh báo các quốc gia muốn qua mặt sức mạnh quân sự Nga

Thứ sáu 13/12/2013 13:56 GMT + 7
Trong thông điệp liên bang thường niên gửi tới toàn thể người dân Nga ngày 12/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo mọi nỗ lực qua mặt sức mạnh quân sự Nga sẽ không thể thành công. Nga sẽ chi hơn 700 tỷ USD hiện đại hóa quân đội đến 2020.

 
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Theo hãng tin RIA Novosti, trong bài phát biểu của mình, ông Putin đã bác bỏ những ý kiến cho rằng kế hoạch lá chắn tên lửa của châu Âu chỉ nhằm mục đích phòng thủ. Người đứng đầu điện Kremlin miêu tả kế hoạch này là có tiềm năng tấn công chiến lược.

Nga trong những năm gần đây đã luôn giận dữ trước những động thái mà họ xem là nỗ lực của các nước phương Tây nhằm đe dọa khả năng phòng thủ chiến lược quốc gia, và ngày càng phát đi những tuyên bố mạnh mẽ để chống lại xu hướng này.

Putin cho biết Nga vẫn đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến của một số nước trong việc phát triển các hệ thống vũ khí tấn công nhanh, có khả năng đánh trúng các mục tiêu ưu tiên cao khắp thế giới.

“Việc các nước ngoài gia tăng tiềm năng các hệ thống vũ khí chính xác cao phi hạt nhân và nâng cao khả năng phòng thủ tên lửa có thể làm phương hại những thỏa thuận đạt được trước đó về kiểm soát và cắt giảm vũ khí hạt nhân, và dẫn đến sự đổ vỡ của cái gọi là sự cân bằng chiến lược”, Putin nói.

“Không ai được có ảo tưởng về khả năng giành lợi thế quân sự đối với Nga”, người đứng đầu điện Kremlin cảnh báo. “Chúng ta sẽ không bao giờ cho phép việc này”.

Putin khẳng định quân đội Nga có đủ tiềm lực để phản ứng trước mọi thách thức và đảm bảo an ninh quốc gia.

Nga sẽ tạo ra một mạng lưới tình báo toàn cầu, nhằm đảm bảo việc trao đổi dữ liệu một cách nhanh chóng và tin cậy theo thời gian thực giữa các lực lượng vũ trang.

Chính phủ Nga đã phân bổ 23 nghìn tỷ rúp (702 tỷ USD) để phát triển các lực lượng vũ trang và hiện đại hóa công nghiệp quốc phòng đến năm 2020. Theo đó, đến năm 2015, 30% vũ khí của các lực lượng vũ trang sẽ là loại hiện đại, và đến năm 2020 tỷ lệ này là 70%.

Nhìn thẳng vào thực tại kinh tế

Về kinh tế, ông Putin thừa nhận nền kinh tế Nga vốn dựa vào các yếu tố nội tại đang trong thời kỳ đi xuống, nhưng khẳng định chính phủ không nên cắt giảm các cam kết chi tiêu.

Tăng trưởng kinh tế Nga đã chậm lại đáng kể trong năm nay, mà theo ông Putin và các quan chức Nga là do tác động của tình hình kinh tế quốc tế, nhất là khủng hoảng tại eurozone. Nhưng gần đây điện Kremlin đã thay đổi quan điểm khi chỉ ra đầu tư nội địa yếu và hoạt động xuất khẩu ảm đạm là nguyên nhân.

“Chúng ta thực sự đang cảm thấy những ảnh hưởng của khủng hoảng toàn cầu. Nhưng chúng ta cần phải thẳng thắn nhìn nhận rằng nguyên nhân chính của tăng trưởng chậm lại là do nội tại chứ không phải do tác động bên ngoài”, ông Putin nói.

Sản lượng công nghiệp của Nga dự kiến sẽ hầu như không đổi so với năm 2012, trong khi vốn đầu tư sẽ chỉ tăng 0,2%, so với mức dự báo 2,5% trước kia.

Tổng thống Nga kêu gọi đổi mới mô hình kinh tế hiện có và nói rằng khẩu hiệu của Nga năm 2014 nên là: “Nếu một quyết định được đưa ra nó phải được thực thi”.

“Tự do kinh tế, tài sản tư nhân và cạnh tranh, một nền kinh tế thị trường hiện đại nhưng không phải chủ nghĩa tư bản nhà nước nên là cốt lõi của mô hình tăng trưởng mới”, ông Putin nói.


Thanh Tùng
Nguồn: dantri.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.