Chuyên mục
Phi hành gia Nga, Mỹ thoát chết sau khi tàu vũ trụ gặp sự cố
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Phi hành gia Nga, Mỹ thoát chết sau khi tàu vũ trụ gặp sự cố

Thứ bảy 13/10/2018 04:23 GMT + 7
Giới chức Nga điều tra hình sự vụ tàu vũ trụ Soyuz MS-10 trục trặc ngày 11/10 vài phút sau khi rời bệ phóng. Họ không loại trừ khả năng có sai phạm khi chế tạo tên lửa.


Tên lửa Soyuz MS-10, phóng vào lúc 11h40 ngày 11/10 (theo giờ Moscow), bất ngờ gặp sự cố chỉ vài phút sau khi rời bệ phóng tại trung tâm Baikonur ở Kazakhstan. Tàu chứa 300 tấn nhiên liệu kerosene đủ để tạo lực đẩy cho chuyến hành trình vào vũ trụ kéo dài 6 tiếng hướng đến Trạm Không gian Quốc tế (ISS). Ảnh:  Reuters.


Soyuz MS-10 có nhiệm vụ đưa phi hành gia người Nga Aleksey Ovchinin, cũng là chỉ huy chuyến bay, và tân binh Nick Hague, một phi công thử nghiệm hàng đầu của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), lên ISS. Chuyến bay không chở theo phi hành gia thứ 3 để chừa không gian chứa hàng hóa và thiết bị tiếp tế, theo  RT. Các phi hành gia dự kiến sẽ làm việc trên ISS trong vòng 6 tháng. Ảnh:  Reuters.


Chỉ vài phút sau khi tàu vũ trụ Soyuz MS-10 được phóng đi, đèn báo khẩn cấp bất ngờ nhấp nháy bên trong khoang hành khách. Vào thời điểm tàu vũ trụ chuẩn bị rời khỏi bầu khí quyển, hệ thống máy tính của tàu phát hiện "điểm bất thường" trong bộ phận tên lửa phản lực. Tàu tự động chuyển sang quy trình hủy nhiệm vụ và mở động cơ tách khỏi tên lửa. Khoang hành khách hướng trở về mặt đất theo phương rơi đạn đạo, trực diện và nguy hiểm hơn hướng rơi thông thường, theo  Atlantic. Ảnh:  Reuters.


Khoang hành khách hạ cánh an toàn xuống vùng thảo nguyên Kazakh, cách khu dân cư gần nhất chừng 20 km và cách Baikonur khoảng 400 km. Các thông tin ban đầu cho biết Ovchinin và Hague phải chịu lực gia tốc khoảng 6 G, nhưng may mắn điều kiện sức khỏe vẫn ổn định sau sự cố. Ảnh:  Reuters.


Đội tìm kiếm và cứu hộ được gấp rút điều động đến điểm rơi. Đại diện quân đội Nga cho biết họ mở chiến dịch cứu hộ chỉ 7 phút sau khi tên lửa rời khỏi bệ phóng. Nga huy động 4 trực thăng và một máy bay An-26 chở lính dù tham gia chiến dịch. Có tất cả 24 đội được cử đi tìm cứu hai nhà du hành vũ trụ. Ảnh:  Reuters.


Lực lượng cứu hộ mất khoảng 1 tiếng để phát hiện và tiếp cận vị trí của các phi hành gia. Hague và Ovchinin sau đó được đưa bằng trực thăng đến Zhekazgan, Kazakhstan cách điểm rơi khoảng 25 km, theo  Verge. Cả hai người đều không gặp chấn thương vật lý nào, thoát nạn một cách thần kỳ. Trong ảnh, cận cảnh khoang hành khách của tàu vũ trụ Soyuz MS-10 rơi tại thảo nguyên Kazakh. Ảnh:  Sputnik.


Đây là lần đầu tiên sau 35 năm chương trình tàu vũ trụ vận tải có người lái của Nga gặp sự cố trong giai đoạn phóng tên lửa. Lần gần nhất xảy ra trục trặc kỹ thuật với tàu vũ trụ Soyuz là vào năm 2008, khi khoang hành khách chở 3 phi hành gia từ ISS quay trở về Trái Đất bị hỏng và hướng về mặt đất theo phương rơi đạn đạo. Trong ảnh, Ovchinin và Hague đoàn tụ cùng người thân tại trung tâm vũ trụ sau khi được giải cứu. Ảnh:  Reuters.




Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) và NASA cho biết phi hành đoàn chuyến bay ngày 11/10 sẽ tiếp tục được theo dõi tình hình sức khỏe tại một bệnh viện địa phương. Sau đó, Ovchinin và Hague sẽ được chuyển đến trung tâm huấn luyện phi hành gia Star City, gần Moscow. Giới chuyên gia lo chương trình Soyuz bị đóng băng và không thể đưa thêm nhân sự lên ISS thay thế đội ngũ hiện tại là bộ ba Serena Aunon-Chancellor (Mỹ), Sergey Prokopyev (Nga) và Alexander Gerst ( Đức) đã làm việc được 4 tháng. Ảnh:  Reuters.


Giới chức 2 nước khẳng định sẽ tiến hành điều tra kỹ lưỡng sự cố ngày 11/10. Ủy ban Điều tra Quốc gia của Nga xem đây là một vụ án hình sự, nghi ngờ có sai phạm trong quá trình lắp ráp tên lửa. Chính phủ Nga cũng tạm thời hoãn mọi chuyến du hành vũ trụ có người lái cho đến khi có kết luận điều tra. Ảnh:  Reuters.


Theo Thanh Danh
Nguồn: zing.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.