Chuyên mục
Ông Putin họp báo quốc tế: “Chúng tôi tin chắc Nga sẽ vượt qua khó khăn”
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ông Putin họp báo quốc tế: “Chúng tôi tin chắc Nga sẽ vượt qua khó khăn”

Thứ năm 18/12/2014 23:43 GMT + 7
"Nga đang trải qua một giai đoạn khó khăn và Chính phủ cần đưa ra quyết định nhanh hơn. Chúng tôi tin chắc Nga sẽ vượt qua khó khăn".


Tổng thống Nga giải đáp các thắc mắc của các hãng truyền thông, báo chí.

Đây là sự kiện được các phương tiện truyền thông cũng như khán giả trên toàn thế giới trông đợi, nhất là trong bối cảnh quan hệ Nga - phương Tây nảy sinh nhiều căng thẳng như năm nay. BizLIVE tường thuật từ Sputniknews.

19:20

Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể các hãng truyền thông, báo giới có mặt trong hội trường, và khép lại phiên hỏi đáp năm 2014. Như vậy, phiên họp báo năm nay có thời lượng ngắn hơn 1 tiếng so với năm 2013.


Nguồn: Sputniknews. 

19:16

Lý do dẫn đến tình trạng kinh tế hiện tại là gì? Ông có dự định tham gia tranh cử nhiệm kỳ tới? 

Ông Putin: Tôi nghĩ còn quá sớm để đưa ra quyết định có tranh cử chức Tổng thống hay không. Người đứng đầu nhà nước luôn là người chịu trách nhiệm với mọi thứ diễn ra trong quốc gia của họ. Nhìn chung Chính phủ Nga đang hoạt động tốt và giải quyết được nhiều vấn đề nan giải. 

Nga đang trải qua một giai đoạn khó khăn và Chính phủ cần đưa ra quyết định nhanh hơn. Chiến lược của Ngân hàng Trung ương là đúng đắn. Nền kinh tế nhất định sẽ điều chỉnh để thích ứng với bối cảnh mới, khi giá năng lượng giảm xuống. Nga sẽ đa dạng hóa nền kinh tế và tiếp tục phát triển. Chúng tôi tin chắc Nga sẽ vượt qua khó khăn. Trước sau khi giá năng lượng cũng sẽ đi lên.

19:12

Trong bối cảnh người thiểu số Tatars bắt đầu tháo chạy khỏi Crimea, ông đã có kế hoạch tái định cư hoàn chỉnh dành cho họ?

Ông Putin: Người Tatars không phải là người thiểu số duy nhất tại đây và mọi dân tộc thiểu số tại Crimea đều được đối xử công bằng theo pháp luật. Ngân sách hiện giờ chưa đủ để đảm bảo một kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh phục vụ người Tatars.

19:05

Ông có sử dụng một chính sách đối ngoại rất nhiễu loạn đối với Iran, liên quan đến chương trình hạt nhân của họ, ông có gì để nói?

Ông Putin: Kim ngạch thương mại giữa Nga và Iran đã giảm chút ít, chúng tôi đang bàn bạc về việc này với Tổng thống Iran. Chúng tôi đang nỗ lực cải thiện kim ngạch và cấu trúc quan hệ thương mại với Iran. Iran là một nước sản xuất dầu khí, nền kinh tế Iran cũng phụ thuộc nhiều giá dầu. Dầu thì đang giảm giá, tôi không chắc nguyên nhân tại sao. 

Nga đang tìm kiếm cơ hội để đa dạng hóa quan hệ hợp tác với Iran. Hai nước đã đạt được nhiều thành tựu, và một số thất bại. Các hợp đồng dầu mỏ sẽ có lợi cho cả đôi bên. 

Lãnh đạo hai nước sẽ làm việc để giải quyết vấn đề về hạt nhân. Chúng tôi đang tiến rất gần tới một giải pháp. Sắp tới có thể tôi sẽ có chuyến đi tới Tehran, đàm phán thông qua kênh chính trị. Tôi sẽ tiếp tục làm việc với Tổng thống Iran. 

Không có sức ép ngoại lai nào ở đây cả. Hai nước đã ký một hợp đồng mới, chúng tôi đã cùng xây dựng một nhà máy điện hạt nhân.


Nguồn: Sputniknews.

18:56

Tại sao giá dầu giảm? Liệu có khả năng Mỹ và Saudi Arabia cấu kết nhằm trừng phạt Iran và tác động tới kinh tế Nga?

Ông Putin: Có thể có một âm mưu nào đó, có thể không. Nhưng có một điều không thể phủ nhận là lợi ích của Mỹ và OPEC có thể tương đồng ở một số khía cạnh.

18:55

Lương của ông Igor Sechin (người đứng đầu tập đoàn dầu khí Rosneft - PV) là bao nhiêu thưa ông?

Ông Putin: Tôi không biết, đến lương tôi là bao nhiêu tôi còn không biết.

18:54

Có phải những tài phiệt trong chính quyền Nga đã chống lưng các nhà báo để khuấy động bất ổn tại Ukraine, và nhiều thành viên trong cơ quan an ninh khác không thuộc Đạo quân thứ năm đang đục khoét Nga? Tôi nghĩ sẽ không bao giờ xảy ra chuyện bạo loạn lật đổ tại Nga, vì ông có nhiều "vòng vây thân cận" xung quanh?

Ông Putin: Không có quan chức chính phủ nào là "thân cận" với tôi cả, và tôi cũng hy vọng sẽ không bao giờ có. Tôi chỉ coi họ là những người đồng nghiệp. Thường các chính khách được ủng hộ rộng rãi sẽ dính phải các cáo buộc kiểu này, nhưng hàng triệu triệu người Nga vẫn đang trông đợi vào họ.

18:50

Ông được dân Nga chọn là người đàn ông quyền lực nhất năm thứ 15 liên tiếp, tỷ lệ ủng hộ ông trong người Nga lên tới 80%, hẳn ông rất hài lòng?

Ông Putin: Chúng ta không nên suy nghĩ về tỷ lệ ủng hộ. Chúng ta cần làm những gì cần làm. Nếu nghĩ quá nhiều đến tỷ lệ người yêu mến bạn, vị trí của bạn sẽ tuột ngay lập tức. 

Tôi hy vọng sẽ duy trì được phong cách làm việc này trong tương lai.

18:40

Ông có lo lắng về một kịch bản trong đó các quốc gia Slavo liên minh lại với nhau? 

Ông Putin: Những quốc gia nhỏ này đang phải chịu sức ép, tuy nhiên không gì có thể phá hủy tinh thần đoàn kết giữa Nga và họ.


Ảnh: Reuters

18h35

Rất nhiều người dân tại các khu vực như Tbilisi, Abkhazia và South Ossetia đang biểu tình phản đối Nga, tại sao lại như vậy? Nga định làm gì để giải quyết vấn đề này?

Ông Putin: Vấn đề ở đây rất giống với Đông Nam Ukraine, chúng ta cần đối thoại với người dân tại những khu vực này. Tôi đã kêu gọi Saakashvili kiềm chế những hành động thù địch. 

Tôi hiểu nỗi đau của người Georgia, đây là một nỗi đau chưa lành. Nga công nhận sự độc lập của những nhà nước cộng hòa này. Đầu tiên, cần thiết lập đầu mối liên lạc trực tiếp. Các phía cần ngồi xuống đối thoại. Nga nên là người mở đầu, nhưng tôi không chắc mọi việc sẽ đi tới đâu. Georgia vẫn đang phải trải qua một đợt tranh giành quyền lực trong nội tại.

18:33

Đâu là nguyên nhân dẫn đến quan hệ căng thẳng giữa Nga và Georgia?

Ông Putin: Tình hình giữa Nga và Georgia sau cuộc chiến năm 2008 là một vết thương chiến tranh, chính cựu Tổng thống Mikhail Saakashvili là nhân vật gây ra tình hình ngày nay. 

Tuy nhiên, khi Nga muốn tham gia Tổ chức Thương mại thế giới, Georgia đã quyết định bỏ phiếu thuận. Đây là một động thái tích cực có chủ đích nối lại quan hệ. Nên đổi lại, Nga đã mở cửa thị trường với Georgia.

18:24

Xin ông làm rõ hơn về mối quan hệ hiện tại giữa Nga và Trung Quốc?

Ông Putin: SCO (Tổ chức Hợp tác Thượng hải - PV) được thành lập nhằm mục đích giải quyết các vấn đề biên giới sau khi Liên Xô tan rã. May mắn thay, mọi vấn đề đều được dàn xếp ổn thỏa. Tổ chức này là cần thiết, hợp tác chung mang đến lợi ích cho mọi quốc gia. Ấn Độ, Pakistan và một số nước khác cũng bày tỏ nguyện vọng muốn tham gia SCO. Chúng tôi đang xem xét yêu cầu của họ. 

Trung Quốc là một đối tác thương mại chủ chốt của Nga. Hai nước đang hướng tới đa dạng hóa nền kinh tế, Nga mong muốn thúc đẩy thương mại với Trung Quốc. Chúng tôi tăng cường chia sẻ bí quyết về công nghệ cao, tham gia các dự án liên doanh trong lĩnh vực hàng không, vũ trụ và các địa hạt triển vọng khác. Hai nước có nhiều mối quan tâm trung trên trường quốc tế. Chúng tôi hợp tác chặt chẽ với UN và Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc, với mục đích đem lại hòa bình trên toàn thế giới.

6:22

Liên minh châu Âu đang tìm cách lôi kéo Thổ Nhĩ Kỳ tham gia áp đặt lệnh trừng phạt chống lại Nga, ông có kế hoạch gì chưa?

Ông Putin: Tôi xin phép bắt đầu từ Bắc Cyprus. Chúng tôi đang nỗ lực đạt được một vị thế cân bằng, tôi muốn tình hình được giải quyết. Nga có quan hệ tốt đẹp với Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Tôi muốn người dân nước họ tự đi đến quyết định, không nên có bất cứ sự áp đặt nào từ bên ngoài.
 
Pháp và Đức từng đối đầu, và giờ họ vẫn duy trì được mối quan hệ tốt đẹp. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ noi gương hai quốc gia này. Không có Thổ Nhĩ Kỳ và sự hỗ trợ của họ, nhiều vấn đề trong khu vực sẽ không thể được giải quyết.



18:14

Có ai yêu ông không? Tình yêu với ông là gì?

Ông Putin: Tình yêu là ý nghĩa của cả cuộc đời và sự tồn tại của tôi. Nó là tình yêu gia đình, yêu con trẻ, yêu quê hương. Tình yêu là một điều phức tạp, nó là nguồn cơn dẫn đến mọi hành động của chúng ta. Tôi hy vọng tình yêu đất nước sẽ củng cố tinh thần đoàn kết của chúng ta với đất mẹ. Nó là điều tối cao mà chúng ta cần tôn kính. Tôi tin chúng ta sẽ thành công.

18:11 

Trong bối cảnh lãi suất chạm mức 17% như hiện nay, rất khó để người dân vay vốn hay cầm cố, ông có biện pháp gì để giải quyết vấn đề này? 

Ông Putin: Chính phủ sẽ có nhiều động thái để hỗ trợ người dân vay vốn, không ngoại trừ các gói trợ cấp chính phủ.

18:04

Nga tham gia Liên minh kinh tế Á- Âu, giá dầu giảm ảnh hưởng tới cả khối này, liệu cả liên minh này có kéo nhau lún vào khủng hoảng? 

Ông Putin: Kazakhstan cũng đang gặp vấn đề tương tự như Nga khi giá dầu giảm mạnh. Nếu hợp tác cùng nhau, cả hai nước sẽ giải quyết vấn đề này dễ dàng hơn. Từ khi thành lập Liên minh Hải quan (Nga, Belarus và Kazakhstan - PV), kim ngạch thương mại của Liên minh đã tăng tới 50 lần.

17:57

Đã có nhiều câu hỏi về việc Nga điều quân tới Đông Ukraine, làm gia tăng căng thẳng với châu Âu. Ông đang hướng tới một cuộc Chiến tranh lạnh mới sao?

Ông Putin: Đối với hoạt động diễn tập và binh lính Nga được tăng cường, đúng là chúng tôi có góp phần gia tăng căng thẳng. Nhưng tất cả xuất phát từ lý do bảo vệ quyền lợi quốc gia một cách quyết liệt. 

Chúng tôi không hung hăng. Cơ sở quân đội Mỹ đóng tại mọi nơi trên thế giới, vậy mà các bạn nói Nga hung hăng sao? Ngân sách chi tiêu cho quân đội của Mỹ cao gấp 10 lần của Nga. 

Chúng tôi là người đưa quân tiếp cận biên giới các quốc gia khác ư? Ai là người đã đơn phương rút khỏi hiệp ước ABM (Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo - PV)? Không ai khác ngoài Mỹ. Đây là một sự đe dọa đối mới đối với Nga. Nói đến khủng hoảng tại Ukraine, tôi vẫn cho rằng Nga đã hành xử đúng đắn.

17:51

Đã có tuyên bố về việc ân xá nguồn vốn từ nước ngoài đổ trở về Nga, tuy nhiên không có thông tin mới gì được cung cấp. Vậy chính sách này sẽ được thực hiện ra sao? Phản ứng của doanh nghiệp Nga là gì? Làm sao họ chắc chắn họ sẽ không bị trừng phạt? 

Ông Putin: Tôi là người đề xuất ân xá hoàn toàn cho nguồn vốn quay trở lại Nga. Hãy thực hiện ngay, nhưng chỉ một lần duy nhất. Tôi hoàn toàn đảm bảo với những người đang có tài sản tại nước ngoài. Tôi nghĩ chúng ta cần khép lại hoàn toàn quá khứ và lật sang một trang mới đối với lịch sử của nền kinh tế và cả đất nước Nga. Chúng ta có một thị trường nội địa rộng lớn và đầy rẫy người tài.

17:46

Ông có chịu trách nhiệm cá nhân cho các quyết định về con đường chính trị của Nga hay không? Liệu có khả năng xảy ra “cách mạng màu”?

Ông Putin: Nga được ổn định là nhờ sự ủng hộ của nhân dân Nga, không vì điều gì khác. Người dân Nga hiểu rõ từ trái tim rằng chúng ta phải hành động vì lợi ích của đa số. 

Tôi nhắc lại nhiều lần rằng đã xảy ra bạo loạn lật đổ tại Ukraine, và đây là một sai lầm. Đã có một thỏa thuận được ký bởi phe đối lập và chính Kiev, lãnh đạo từ Đức, Hà Lan và Pháp có nhiệm vụ phải đảm bảo các cam kết trên sẽ được thực thi.

Nếu một chính phủ thống nhất được thành lập tại Ukraine sau thỏa thuận vào tháng Hai, đã không xảy ra nội chiến tại quốc gia này như bây giờ. 

Lực lượng nòng cốt trong dân Nga là nông dân và công nhân. Mọi công dân tại Nga bình đẳng trước pháp luật. Người bảo vệ người dân Nga chỉ có thể là chính phủ Nga.



17:39

Liệu các nghi can trong vụ khủng bố ở Chechnya có được bảo vệ về nhân quyền? 

Ông Putin: Hiện các nhà chức trách đang tiến hành điều tra. Các nghi can đang được đối xử tử tế.

17:31

Nga tổ chức thành công Thế vận hội Olympic mùa đông Sochi, nhưng liệu thành công đó có bị phủ bóng đen bởi hành động của Nga tại Crimea và Đông Ukraine?

Ông Putin: Những gì muốn có, chúng tôi đều đạt được tại Olympics, và Nga biết ơn những vận động viên đã thi đấu như những anh hùng. Chúng tôi hài lòng với kết quả đạt được từ thế vận hội, người dân Nga có một sự kiện giải trí mới. Người dân Nga nên giảm tiêu tiền vào vodka, mà nên ra ngoài tập thể dục nhiều hơn.

Các trang thiết bị phục vụ Olympics sẽ được tái sử dụng trong các sự kiện thể thao lần tới, bao gồm World Cup 2018.

17:24

Năm ngoái ông thả tài phiệt Mikhail Khodorkovsky, năm nay có tin đồn ông đang chạy đua Tổng thống, ông có lo lắng không? 

Ông Putin: Ông Mikhail Khodorkovsky xin được ân xá và đã nộp đơn từ cam kết sẽ không tham dự vào chính trường. Tuy nhiên đó hoàn toàn là lựa chọn của ông ấy. Tôi đưa ra quyết định này vì mẹ ông có vấn đề về sức khỏe. Tôi vẫn cho đó là quyết định đúng đắn.

17:19

Sự khác nhau giữa Đạo quân thứ năm (the fifth column) và phe chống đảng là gì? 

Ông Putin: Tất cả những điều tôi làm đều hướng tới đoàn kết toàn xã hội. Năm nay là năm của văn hóa. Chúng tôi ăn mừng lễ kỷ niệm của Mikhail Lermontov, nhà thơ Nga nổi tiếng. Ông thuộc lực lượng phản đối chính phủ, nhưng tôi cho ông là một nhà ái quốc.

Sự khác nhau giữa phe chống đảng và Đạo quân thứ 5 rất khó để người ngoài cảm nhận. Đạo quân thứ 5 đơn thuần là một công cụ để đạt được mục đích của các đảng khác.

17:15

Lượng giường bệnh và đội ngũ nhân viên bệnh viện đang giảm mạnh, nhất là tại Moscow, ông nghĩ gì về điều này?

Ông Putin: Chăm sóc sức khỏe là một trong những khía cạnh sống còn trong xã hội. Hàng triệu người đang trông cậy vào chúng ta, để gỡ rối các vấn đề trong y tế. Nga cần tập trung vào việc này và tìm ra cách để hoạt động hiệu quả hơn. 

Chúng ta tiêu tốn rất nhiều tiền vào y tế, nhưng lại không mấy hiệu quả. Một số người dân Nga hơi bất mãn với mạng lưới bệnh viện. Chúng ta cần đầu tư thêm nữa vào công nghệ cao phục vụ trong hệ thống y tế.
 
Moscow cần tăng 30% số lượng giường bệnh, bất động sản, điện nước để phục vụ nhu cầu. Tôi cho rằng chính phủ Moscow đang đi đúng hướng.

17:07

Thị trường tiền tệ là mối quan tâm của hàng triệu dân Nga. Ai là người đang đầu cơ đồng ruble, xin ông kể tên? Tại sao Nga không thắng được họ? Nga có xem xét neo tỷ giá đồng nội tệ?

Ông Putin: Những người đang đầu cơ trên thị trường tiền tệ có thể là các nhà quản trị nước ngoài, các quỹ đầu tư, thậm chí chính công ty của Nga. 

Ngân hàng Trung ương Nga cần hành động nhanh hơn một bước, mặc dù đây không phải là định chế duy nhất chịu trách nhiệm cho tình hình kinh tế Nga hiện tại. 

Việc nâng hay hạ lãi suất là việc của Ngân hàng Trung ương, họ sẽ ra tay khi họ cảm thấy cần thiết. Tất nhiên, một số trong chúng ta có thể đổ lỗi cho bà Nabiullina (Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga - PV), nhưng đừng quên xét trên tổng quát, chính sách của ngân hàng này là đúng đắn. Tôi nhắc lại, tổ chức này không hoàn toàn chịu trách nhiệm với tình hình hiện giờ. 

17:03

Tại sao Nga lại ký hợp đồng năng lượng với Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ?

Ông Putin: Đối với Trung Quốc, hợp đồng này mang lại lợi nhuận cho cả hai phía Nga và Trung Quốc. Giá khí đốt không khác so với châu Âu. Hợp đồng này sẽ cho phép Nga tiếp tục tập trung khai thác một nguồn năng lượng tuyệt vời, xây thêm đường ống dẫn khí, nối liền đường ống khí từ phương Đông đến phương Tây và phân phối gas. Nền kinh tế sẽ hưởng lợi từ hoạt động này. 

Thổ Nhĩ Kỳ cần năng lượng. Các lãnh đạo quốc gia này đã yêu cầu Nga tăng nguồn cung khí đốt tới đó, và chúng tôi đồng ý. Thực tế, không nước nào cung cấp khí đốt rẻ như Nga.

16:52

Ông giải thích ra sao về tình hình tại Đông Nam Ukraine, về những đoàn xe Nga điều đến Donbass?

Ông Putin: Chúng tôi tin rằng khủng hoảng sẽ tìm được lối thoát, dù sớm dù muộn. Chúng cần được giải quyết bằng con đường chính trị, không phải bằng sức ép. Cả hai phía cần nỗ lực để đạt được điều này. 

Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục giúp đỡ mọi người. Kiev cần tôn trọng người dân sống tại Donbass. Cần phải nối lại mối quan hệ về kinh tế. Nga bị cho là đang gây áp lực với Donbass để khu vực này không chuyển than cho Ukraine. Tuy nhiên, điều này là do các ngân hàng tại đây đều bị đóng cửa.

Tôi không nghĩ còn cách nào khác ngoài dàn xếp một cách ổn thỏa khủng hoảng tại Ukraine. Tôi tin rằng ông Poroshenko cũng hướng tới một sự giải quyết hòa bình với khủng hoảng tại Ukraine, không nghi ngờ gì cả. 

Tôi cũng là một trong số đó. Tôi là người kêu gọi tổ chức cuộc họp tại Minsk. Ông Poroshenko muốn giải quyết khủng hoảng, thì những tù nhân chiến tranh cần được giải phóng ngay tức khắc. Ai cũng xứng đáng được quay về đoàn tụ với gia đình trước ngày đầu năm mới. 



16:49

Ông giải thích thế nào về quan hệ giữa Nga và phương Tây?

Ông Putin: Nga như một con gấu Taiga gác rừng Taiga. Con gấu đó đang lẽ cần được hưởng bình yên và ăn mật hàng ngày. Nhưng không, họ muốn xích con gấu lại, họ muốn nhổ móng con gấu đó. Khi chúng tôi bảo vệ lãnh thổ của chúng tôi, họ lại không cho thế là công bằng. Chúng tôi cần phải bảo vệ chủ quyền và độc lập.

16:40

Bao nhiêu binh lính Nga đã được gửi tới Ukraine, bao nhiêu người đã hy sinh ở đó? Ông muốn nói gì với mẹ cũng những binh sĩ đã thiệt mạng?

Ông Putin: Những người đang hoàn thành nghĩa vụ tại Đông Ukraine không phải là người làm thuê, vì họ không nhận tiền để làm nhiệm vụ. Tình hình hiện tại ở Đông Ukraine xuất phát từ một chiến dịch mang tính hận thù của chính quyền Ukraine. 

Dù nói với giọng điệu nào đi chăng nữa, đã có một sự kiện bạo loạn lật đổ xảy ra tại Kiev, một vụ lật đổ chính quyền thay vì ngồi xuống đối thoại. 

16:38

Hàng thập kỷ sau khi bức tường Berlin sụp đổ, một "bức tường" mới lại được dựng lên, bức tường của các dòng chỉ trích đến từ nhiều nhóm đồng minh. Ông có nghĩ rằng chúng ta đang sống trong một thế giới bị chia rẽ?

Ông Putin: Nhiều quốc gia khác tin họ là người chiến thắng, và họ sẽ không ngừng tin vào điều đó. Họ sẽ không ngừng dựng lên những bức tường mới, mặc cho chúng ta nỗ lực hợp tác với châu Âu và thế giới. Cách tốt nhất hiện giờ là thiết lập khối thống nhất về an ninh và tự do thương mại.

16:31

Liệu Nga có thể tận dụng cuộc khủng hoảng hiện tại để tái cấu trúc nền kinh tế?

Ông Putin: Chúng tôi đang theo đuổi chính sách vĩ mô đúng đắn. Trong rất nhiều năm chúng tôi đã nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh tại Nga. 

Tuy nhiên nền kinh tế đang tìm cách giảm bớt phụ thuộc vào doanh thu từ dầu khí. Muốn tồn tại và hoạt động suôn sẻ, không còn cách nào khác.

16:36

Ông nghĩ điều gì đang xảy ra với nền kinh tế? Đây có phải thời điểm để nghỉ ngơi? 

Ông Putin: Nhiệm vụ hiện tại của chúng ta là phải hành động. Tình hình hiện giờ càng là lý do khiến Nga cải cách sâu rộng hơn. Các điều kiện ngoại lai càng làm tăng quyết tâm hành động của Nga. 

16:29

Chính phủ Nga hứng nhiều chỉ trích vì cách cầm cương đồng ruble dẫn đến đợt mất giá không phanh, ông có đồng ý với những chỉ trích đó không?

Ông Putin: Tôi nhắc lại là đà suy sụp sẽ kéo dài trong 2 năm là tối đa, tình hình có thể được cải thiện nhanh hơn. Tuy nhiên tôi cho rằng đúng là chính phủ và Ngân hàng Trung ương Nga đáng lẽ cần ra tay sớm hơn.


Nguồn: sputniknews 
16:23

Nga có trượt vào khủng hoảng kinh tế trong những năm tới?

Ông Putin: Kịch bản kinh tế tồi tệ nhất có thể diễn ra tại Nga trong khoảng hai năm. Nhưng tình hình sẽ được cải thiện nhanh chóng. Có rất nhiều tác nhân.
 
Tôi không cho rằng tình hình hiện tại là khủng hoảng. Tôi tin các biện pháp từ chính phủ Nga và Ngân hàng Trung ương Nga sẽ cải thiện môi trường nhanh chóng. Tôi lạc quan với triển vọng phát triển kinh tế. Kinh tế Nga năm nay dự kiến tăng 0,6%.

16:18

Đâu là nguyên nhân dẫn đến tình hình nền kinh tế Nga và đồng ruble sa sút?

Ông Putin: Đương nhiên tình hình bắt nguồn từ nhiều tác nhân ngoại lai, nhưng cũng có các nguyên nhân nội tại tác động. 

Các yếu tố kinh tế quốc tế, nhất là giá dầu và khí đóng vai trò quan trọng. Ngân hàng Trung ương và chính phủ Nga đang có nhiều biện pháp để điều chỉnh nền kinh tế đi đúng hướng.

Chúng tôi sẽ triển khai các biện pháp kinh tế đã phát huy tác dụng trong năm 2008. Tôi muốn nhấn mạnh rằng chắc chắn nền kinh tế Nga sẽ thoát khỏi tình trạng hiện tại. Nền kinh tế quốc tế sẽ tăng trưởng, tương tự, nền kinh tế Nga sẽ vượt lên trong khoảng 2 năm tới. 

Chính phủ sẽ nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế. Nga sẽ hoàn thành các cam kết xã hội đề ra từ trước.

Nguồn: sputniknews 

16:12

Mở đầu phiên họp, ông Putin ghi nhận lại các thông số về tăng trưởng GDP và thặng dư thương mại. 

Theo đó, thặng dư thương mại tại Nga đạt 148 tỷ USD. Hoạt động nông nghiệp-công nghiệp vẫn tiếp tục phát triển. Ngân sách năm nay dự kiến sẽ thâm hụt. 
Nhiều số liệu xã hội phát đi tín hiệu khả quan, tỷ lệ tử vong giảm, tỷ lệ sinh gia tăng, Tổng thống Nga cho biết.

16h chiều theo giờ Việt Nam, cuộc họp báo chính thức bắt đầu.  

Trong cuộc họp báo thường niên lần thứ 10, Tổng thống Nga đã giải đáp các thắc mắc của các hãng truyền thông, báo chí trên toàn thế giới. Cuộc họp báo năm nay có hơn  1.200 nhà báo Nga và nước ngoài đến dự.

Đây là sự kiện được các phương tiện truyền thông cũng như khán giả trên toàn thế giới trông đợi, nhất là trong bối cảnh quan hệ Nga - phương Tây nảy sinh nhiều căng thẳng như năm nay.

LỀ PHƯƠNG
Nguồn: bizlive.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.