Chuyên mục
Nữ điệp viên Nga bay về nước ngay sau khi rời nhà tù Mỹ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nữ điệp viên Nga bay về nước ngay sau khi rời nhà tù Mỹ

Thứ sáu 25/10/2019 12:27 GMT + 7
Điệp viên Nga Maria Butina, người bị Washington bắt giữ và bỏ tù năm ngoái, dự kiến về Moscow vào sáng 26/10, theo Bộ Ngoại giao Nga.

"Ngày 25/10, Maria sẽ được chuyển từ nhà tù liên bang ở Tallahassee, Florida, đến trung tâm di trú ở Miami, nơi từ đó cô ấy sẽ bay đến Moscow cùng ngày. Cô sẽ đến Moscow vào sáng ngày 26/10", thông báo của bộ này cho biết.

Butina, người Siberia, bị bắt vào ngày 15/7/2018 tại Washington và bị kết án 18 tháng tù vì tội âm mưu "hoạt động như một đặc vụ nước ngoài chưa đăng ký tại Mỹ". Vụ bắt giữ được công bố chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Trump kết thúc cuộc hội đàm với Tổng thống Putin tại Helsinki, Phần Lan hôm 16/7.

Các công tố viên cho biết Butina phối hợp cùng một quan chức chính phủ Nga và hai công dân Mỹ để xâm nhập vào nhóm vận động hành lang của tổ chức Hiệp hội Súng trường quốc gia Mỹ (NRA). Tổ chức này có nhiều mối quan hệ thân thiết trong giới lãnh đạo đảng Cộng hòa, trong đó có cả Tổng thống Mỹ Donald Trump. Mục đích cuối cùng là tác động lên những chính sách của Washington nhắm đến Moscow.

Điệp viên Nga Maria Butina được Mỹ trả tự do sau 18 tháng tù giam từ tháng 6/2018. Ảnh: Reuters.

Luật sư của Butina từng xác nhận vị quan chức chính phủ Nga liên quan đến vụ án chính là Alexander Torshin, phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga. Ông Torshin là nhân vật có quan hệ thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin và được đưa vào danh sách cấm vận của Bộ Tài chính Mỹ vào tháng 4 năm ngoái, theo Guardian.

Trong hai công dân Mỹ hỗ trợ âm mưu gián điệp của Butina có Paul Erickson, người có quan hệ tình cảm với Butina. Các công tố viên cho biết Erickson là một nhà vận động chính trị theo khuynh hướng bảo thủ. Ông cũng là người giới thiệu cô với các nhân vật trong đảng Cộng hòa.

Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Butina là "đặc vụ của Nga", duy trì liên lạc với các điệp viên Nga đồng thời theo đuổi mục tiêu "xâm nhập vào guồng máy hoạch định chính sách quốc gia của Mỹ để thúc đẩy các mục tiêu của Nga".

Trong phiên xử vào tháng 7/2018, Butina, khi đó 29 tuổi, cựu học viên thạc sĩ Đại học Mỹ ở Washington D.C., từng khẳng định mình vô tội và phủ nhận là đặc vụ của Nga. Tuy nhiên, theo RIA Novosti, Butina đã chấp nhận phối hợp với cơ quan điều tra để tránh phải nhận bản án nặng hơn.

Hà Lan
Nguồn: news.zing.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.