Chuyên mục
Nước Nga trong ngày bầu cử thống nhất
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nước Nga trong ngày bầu cử thống nhất

Chủ nhật 14/10/2012 17:08 GMT + 7

Ở Nga hôm nay là ngày bầu cử. Ngày 14 tháng 10 hầu như trên toàn quốc cư dân Nga tiến hành lựa chọn để bầu ra chính quyền mới của các địa phương. Trong 77 khu vực diễn ra gần 5 nghìn cuộc bỏ phiếu ở các cấp độ. Tổng cộng, tranh cử vào những chức vụ khác nhau có hơn 57.000 ứng viên. Đang chờ đợi là khoảng 28 triệu người Nga sẽ tới các trạm bỏ phiếu. Có thể theo dõi quá trình này trên Internet, còn tại nhiều điểm bầu cử bố trí thùng phiếu điện tử. Nhưng nét đặc sắc cơ bản của cuộc bầu cử này là có sự tham gia của nhiều đảng chính trị mới. Nếu trong các cuộc bầu cử trước từng có từ 4 đến 7 đảng tranh cử, thì lần này con số đảng chính trị tham gia là 25. Các chuyên viên và chính trị gia đều tin rằng trong lịch sử nước Nga hiện đại chưa bao giờ từng có cuộc bầu cử khu vực thống nhất đông đảo và tính đại diện cao như hôm nay.


            
                                                         Ảnh minh họa 

Ngoài ra, lần đầu tiên trong 7 năm qua, cùng lúc cư dân năm khu vực là Ryazan, Belgorod, Novgorod, Amur và vùng Bryansk phải tự mình quyết định chọn ai làm Thống đốc của địa phương. Còn danh sách các đại biểu khu vực có thể bổ sung những thành viên đại diện đảng mới đăng ký lần đầu. Chẳng hạn như đảng "Nước Nga thông minh”, đảng "Mạng xã hội" hay là đảng “Thị dân tự do". Hiện hữu đa dạng chính trị như vậy tác động đáng kể thu hút sự quan tâm của công dân đến cuộc bầu cử này, - trong cuộc trả lời phỏng vấn của đài "Tiếng nói nước Nga", ông Leonid Ivlev Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương ghi nhận như vậy. Tại Ủy ban dự đoán rằng số lượng cử tri đi bầu nếu không đạt mức kỷ lục thì chắc chắn cũng ở mức cao. Và cuộc cạnh tranh là gay go – với 1 vị trí trong cơ quan lập pháp khu vực có tới 12 ứng viên tranh cử cùng lúc, - ông Leonid Ivlev cho biết.

“Chúng tôi đã không ngờ có sự tích cực của các đảng chính trị cao như vậy. Những sửa đổi pháp luật về các đảng phái chính trị bắt đầu đi vào hiệu lực từ hồi cuối tháng Tư, và sau đó lập tức hình thành những đảng mới, và "bánh xe" tranh cử cũng lập tức chuyển động. Mặt khác, cần thừa nhận rằng các đảng mới ra đời còn yếu ớt, ở giai đoạn trứng nước sơ khai. Như đang thấy, họ cần phải trải qua không chỉ một kỳ bầu cử để trưởng thành hơn lên. Có thể, sau một vài năm, một số đảng phái nào đó sẽ rơi vào quên lãng, còn những đảng nào đó sẽ tạo lập liên minh và hội nhập với những cấu trúc chính trị khác. Đối với sự tồn tại của họ chỉ có một tiêu chí duy nhất là phiếu bầu. Nếu cử tri bỏ phiếu cho ứng viên của đảng, thì trong hàng ngũ đảng đó sẽ có thành viên là đại biểu lập pháp hoặc người đứng đầu khu vực, từ đó hiển nhiên đảng sẽ sinh tồn lâu dài, nhưng để được như vậy cần vượt qua thắng lợi không chỉ một lần bầu cử”.

Khi vào mùa xuân năm nay ở Nga khởi động cuộc cải cách chính trị chưa từng có, đơn giản hóa một cách tổng thể việc thành lập các đảng mới và trở lại áp dụng hình thức bầu cử trực tiếp chọn các Thống đốc, trong nước bắt đầu bùng nổ sự ra đời của các đảng phái mới mẻ, y như cuộc bùng nổ sinh sản baby boom. Vấn đề khác, như nhận xét của các chuyên viên chính trị học, là chưa xuất hiện những đảng phái mạnh. Một số đảng mới - "Những người cộng sản Nga", "Đảng cộng sản bình đẳng xã hội" - mà chữ viết tắt tiếng Nga giống như của Đảng Cộng sản Liên Xô ngày xưa - đang cố gắng giành phiếu của đảng Cộng sản do ông Gennady Zyuganov đứng đầu.Vì thế, cạnh tranh cơ bản dù sao vẫn là giữa các đảng cũ trong nghị viện. Nói tóm lại, các đảng mới còn phải làm việc nhiều để củng cố cấu trúc của chính mình. Nhưng đương nhiên sự phấn đấu của họ cũng làm cuộc cạnh tranh chính trị ở Nga tiến lên cấp độ mới, - chuyên viên Dmitry Orlov Tổng giám đốc Cơ quan truyền thông Kinh tế-Chính trị nhận xét.

 

“Mức độ cạnh tranh đã tăng lên đáng kể. Điều đó nổi rõ cả trong cuộc bầu cử Thống đốc, cũng như các cuộc bỏ phiếu ở các thành thị. Dù sao chăng nữa, tôi cho rằng chính quyền trung ương vẫn có nhiều khả năng duy trì sự kiểm soát của mình ở tất cả các khu vực, nơi tiến hành bầu Thống đốc mới. Tất nhiên, cầu thủ chính là các đảng phái có chân trong Quốc hội. Nhưng cả những tân liên minh chính trị cũng đang bắt đầu tích cực hoạt động ở cấp thành phố. Trong mọi trường hợp, hệ thống đã trở thành cạnh tranh, và những cuộc bầu cử địa phương bộc lộ tính chất khắc nghiệt, đôi khi đơn giản là cuộc tỷ thí giữa các ứng viên”.

Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.