Chuyên mục
Những vấn đề nổi bật trong Đối thoại thường niên của Tổng thống Putin
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Những vấn đề nổi bật trong Đối thoại thường niên của Tổng thống Putin

Thứ sáu 21/06/2019 03:52 GMT + 7
Trong “Đối thoại trực tuyến” lần thứ 17, Tổng thống Putin tuyên bố các biện pháp trừng phạt chống lại Nga là “một sai lầm lớn” của Mỹ và phương Tây.

Ngày 20/6, tại Chương trình “Đối thoại trực tuyến” thường niên lần thứ 17, Tổng thống Nga Putin đã trả lời nhiều câu hỏi về tình hình phát triển kinh tế xã hội của nước Nga, cũng như về tình hình quốc tế liên quan đến Nga.  

Tổng thống Putin trả lời câu hỏi trong buổi đối thoại trực tuyến. Ảnh: Reuters.

Ưu tiên phát triển kinh tế, xã hội

Tổng thống Nga Putin cho rằng vấn đề mức sống, thu nhập, chăm sóc sức khỏe và rác thải là những chủ đề cấp thiết nhất hiện nay đối với người dân Nga. Ông Putin thừa nhận cuộc sống người dân Nga đã trở nên khó khăn hơn vì vài năm qua, nước Nga phải hứng chịu những đòn trừng phạt kinh tế, giá dầu sụt giảm. Nhưng giờ đây, thu nhập bình quân của người dân đã có dấu hiệu phục hồi.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của các dự án quốc gia, khẳng định, các dự án này nhằm mục đích đưa nền kinh tế đất nước lên một tầm cao mới, cải thiện phúc lợi xã hội, nâng cao tiêu chuẩn sống của người dân và đảm bảo an ninh lâu dài. Theo ông, các biện pháp mà chính phủ và Ngân hàng Trung ương Nga thực hiện để đảm bảo tài trợ cho các dự án quốc gia là hợp lý và đúng đắn.

Về thu nhập và tiền lương, nhà lãnh đạo Nga cho biết, hiện nay thu nhập của người dân đã bắt đầu phục hồi sau khi bị sụt giảm trong một vài năm vừa qua, nhất là năm 2016. Một trong số những chỉ dấu rõ rệt nhất về chi tiêu ngân sách là các khoản tín dụng. Theo ông, chính phủ đã có nhiều biện pháp như tăng mức lương tối thiểu hay bù giá vào lương hưu để hỗ trợ người lao động.

Khi trả lời câu hỏi về khả năng cạnh tranh của Nga trong lĩnh vực công nghệ, ông Putin nói rằng công ty công nghệ Yandex của Nga đang cạnh tranh thành công với “gã khổng lồ” Google. Ngoài ra, một số ngành khác cũng có bước phát triển như chế tạo máy vận tải, máy năng lượng chẳng hạn.

Tổng thống Putin cũng nêu ra một số vấn đề cơ bản đối với dịch vụ y tế. Ông thừa nhận rằng việc “tối ưu hóa” dịch vụ chăm sóc sức khỏe  đã dẫn đến tình trạng đóng cửa nhiều cơ sở y tế nhỏ lẻ. Hiện, chính phủ Nga đang nỗ lực giải quyết vấn đề này, trong đó có việc đào tạo nhân lực và mua sắm trang thiết bị y tế mới. Nhà lãnh đạo Nga cũng yêu cầu giới chức y tế các địa phương phải phải tuyệt đối ưu tiên giải quyết các vấn đề liên quan sức khỏe người dân.

Liên quan đến vấn đề chống tham nhũng, ông chủ Điện Kremlin khẳng định điều quan trọng trong cuộc chiến chống tham nhũng là phải tiến hành liên tục, không né tránh việc trừng phạt và không khoan nhượng. Đấu tranh chống tham nhũng được tiến hành công khai và tất cả các vụ án tham nhũng phải được điều tra tới cùng. Theo ông, vấn đề là phải bảo đảm tội tham nhũng phải bị trừng phạt thích đáng. Hiện nay, các vụ tội phạm tham nhũng ở Nga đã giảm nhờ cuộc chiến chống tham nhũng đang được tiến hành.

Giảm chi tiêu quân sự

Tổng thống Putin cho biết, Nga đứng thứ 7 trên thế giới về chi tiêu quân sự và là cường quốc quân sự duy nhất trên thế giới cắt giảm chi tiêu trong lĩnh vực này. “Nga không phải là nước chi nhiều nhất cho vũ khí. Mỹ vượt xa chúng ta, ở vị trí thứ hai là Trung Quốc, tiếp đó là Saudi Arabia, Anh, Nhật Bản”. 

Tuy nhiên ông khẳng định, dù chi tiêu ở mức độ hạn chế, Nga không chỉ thành công trong việc đảm bảo thế cân bằng chiến lược mà còn đi trước vài bước so với các đối thủ cạnh tranh. “Điều đó là đáng tự hào, tự hào về đất nước chúng ta. Người ta cũng nói rằng, sức mạnh của một quốc gia không được xác định bằng vũ khí mà là bằng kinh tế. Không quốc gia nào trên thế giới sở hữu những loại vũ khí công nghệ cao như của Nga, ý tôi muốn nói đến là tên lửa siêu thanh”.

Không khuất phục trước lệnh trừng phạt

Tại cuộc Đối thoại thường niên lần thứ 17, Tổng thống Putin đã đưa ra rất nhiều dữ liệu về những thiệt hại tài chính mà các quốc gia khác phải gánh chịu khi áp đặt trừng phạt đối với Nga, đặc biệt là các nước ở Châu Âu, vốn dẫn đầu nỗ lực này. Tổng thống Putin cho biết, Nga đã thiệt hại 50 tỷ USD do các lệnh trừng phạt nhưng Châu Âu thiệt hại nhiều hơn, khoảng 240 tỷ USD.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt đang khiến Nga trở nên mạnh mẽ và linh hoạt hơn. Theo ông, lập trường của phương Tây đối với Nga khó có thể thay đổi ngay cả khi Moscow “đầu hàng và từ bỏ các lợi ích quốc gia của mình”.

Khi trả lời câu hỏi liệu Nga có thể hưởng lợi từ việc tái hòa giải với phương Tây hay không, Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng Nga không có ý định và không muốn để xảy ra bất đồng với bất kỳ quốc gia nào.

Liên quan đến lệnh trừng phạt của Mỹ, Tổng thống Putin cho rằng, các biện pháp trừng phạt chống lại Nga là “một sai lầm lớn” của Mỹ. Ông cũng bày tỏ mong muốn đối thoại với phía Mỹ: “Đối thoại là rất tốt và rất cần thiết. Nếu Mỹ muốn đối thoại thì Nga luôn sẵn sàng. Có rất nhiều chủ đề để đưa ra bàn bạc như vũ khí hạt nhân hay quan hệ kinh tế. Tuy nhiên tình hình chính trị tại nước Mỹ có thể ngăn cản Tổng thống Trump thực hiện những bước tiến tích cực trong cải thiện quan hệ với Nga. Sáng kiến đối thoại của ông Trump có thể bị cản trở bởi các đối thủ chính trị của ông. Hiện giờ Tổng thống Mỹ đang gặp nhiều thách thức trong chiến dịch tranh cử”

Đặt điều kiện cải thiện quan hệ với Ukraine

Khi được hỏi liệu Nga có thực hiện bước đi đầu tiên để thiết lập quan hệ với tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nhà lãnh đạo Nga nói rằng, ông Zelensky phải làm điều gì đó để giải quyết các vấn đề giữa hai bên. Tổng thống Putin cũng lên tiếng chỉ trích tân Thủ tướng Ukraine khi cho rằng ông không sẵn sàng đối thoại với phe đối lập tại miền đông.

Theo Tổng thống Putin, ông Zelensky cần phải dỡ bỏ lệnh phong tỏa tại những khu vực nằm ngoài sự kiểm soát của chính phủ. Tổng thống Putin nhận xét: “Tôi đã từng xem các vai diễn của Zelensky. Ông ấy là một nghệ sỹ rất tài năng. Song, những gì chúng ta thấy ở Ukraina thì không hài hước chút nào mà đó là thảm kịch. Đó là những vấn đề cần được giải quyết. Thế nhưng, họ đã bắn phá các khu dân cư nhiều hơn, họ tiếp tục phong tỏa Donbass. Họ chẳng làm gì để cải thiện tình hình. Cần có ý chí chính trị từ phía lãnh đạo Ukraine”.

Tổng thống Putin cho biết, số phận của 24 thủy thủ Ukraine bị Nga bắt giữ từ năm 2018 liên quan chặt chẽ đến việc thả các công dân Nga bị bắt giữ tại Ukraine. “Chính trị gia Ukraine đã đưa ra câu hỏi về việc thả các thủy thủ Ukraine bị bắt giữ sau sự cố tại eo biển Kerch. Những vấn đề như thế này không nên được giải quyết một cách riêng rẽ. Trước khi giải quyết vụ việc này, chúng ta nên nghĩ về số phận của những công dân Nga cũng đang chịu số phận tương tự như vậy tại Ukraine”, ông nói

Nhà lãnh đạo Nga cũng cam kết sẽ cấp hộ chiếu cho công dân ở khu vực miền đông Ukraine: “Có một số luật giúp đơn giản hóa việc cấp quyền công dân Nga, không chỉ dành cho những người nước ngoài đang cư trú ở Nga mà cả những người đang sống ở quốc gia khác, trong đó có Ukraine”.

Ngoài những vấn đề nổi bật trên, Tổng thống Putin còn trả lời nhiều câu hỏi khác liên quan đến cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, khả năng Nga hợp nhất với Belarus,  khả năng chiến tranh bùng phát từ sự kiện tàu chở dầu bị tấn công ở Vịnh Oman, căng thẳng tại Syria. Ông Putin cũng không ngần ngại trả lời cả những câu hỏi liên quan đến đời tư, như vì sao ông vẫn gọi những người công kích mình là "đối tác", hay chia sẻ câu chuyện khiến ông xấu hổ về bản thân.

Cuộc giao lưu trực tuyến của Tổng thống Nga Vladimir Putin (Direct Line) đã kết thúc vào 16h36 (giờ địa phương), kéo dài hơn 4 tiếng. Trước thềm cuộc đối thoại, đã có 1,5 triệu câu hỏi đã được gửi đến chương trình thông qua các kênh liên lạc của chính phủ./.

Hồng Anh (Tổng Hợp)
Nguồn: vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.