Chuyên mục
Nhà chính trị có ảnh hưởng nhất nước Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nhà chính trị có ảnh hưởng nhất nước Nga

Thứ hai 11/03/2013 16:15 GMT + 7
Phần nhiều các phân tích chính trị cho rằng, chính những kết quả cụ thể ban đầu của cuộc chiến chống tham nhũng quyết liệt trong một năm qua đã làm tăng uy tín của ông V.Putin trong dân chúng và ông trở thành nhà chính trị có ảnh hưởng nhất nước Nga, một chính trị gia không có đối thủ.


Thủ tướng Nga Vladimir Putin rơi lệ khi tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga trước những người ủng hộ tại quảng trường Manezh, bên ngoài điện Kremlin ở Mátxcơva ngày 4.3.2012.

Đời sống khấm khá hơn

Một năm trước, tháng 3.2012, ông V.Putin lại được người Nga bầu chọn là tổng thống - sau bốn năm “đứt đoạn” giữ cương vị thủ tướng. Nhiều nhà phân tích chính trị cho rằng, giai đoạn 4 năm - từ 2008-2012, dù ở cương vị thủ tướng, ông V.Putin vẫn là nhà chính trị có ảnh hưởng nhất nước Nga. 

Tất nhiên, sẽ chính xác hơn nếu chờ tới ngày 7.5 - ngày ông Putin tuyên thệ nhậm chức - mới nên đưa ra những nhìn nhận, đánh giá về những gì ông đã làm được và những gì ông chưa làm được sau một năm cầm quyền trên cương vị tổng thống. Song, cũng có thể bắt đầu sự đánh giá này ngay từ tháng 3, bởi vì một năm trước - bắt đầu từ 4.3 - là thời điểm những chương trình hành động  của ông Putin được công bố; theo đó, có những điểm đáng chú ý nhất, đó là tăng cao mức sống của người dân, đấu tranh chống tham nhũng,  tăng trưởng kinh tế, tăng dân số, tăng cường khả năng quốc phòng,... 

Liên quan đến việc thực thi chương trình tăng cao mức sống của người dân, theo Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu dư luận xã hội toàn Nga (VSIOM) V.Fedorov, kết quả điều tra xã hội học trong tháng 2.2013 cho thấy, 67% số người được hỏi cho biết, tình hình tài chính của họ có tốt hơn, chỉ số hài lòng về cuộc sống tăng thêm 5% so với năm ngoái, tức là đạt 66%. “Đây phải nói là một thành tích lịch sử trong vòng 8 năm qua” - ông Fedorov cho biết. 

Cuộc chiến chống tham nhũng được mở rộng chưa từng thấy 

Liên quan đến cuộc đấu tranh chống tham nhũng, các nhà phân tích Nga  và nước ngoài đều ghi nhận, cuộc đấu tranh dọn sạch tệ tham nhũng  được mở rộng và được “nâng tầm” ở cấp độ chưa từng thấy trong mấy tháng gần đây. Nhiều việc làm của chính quyền khiến người dân hiểu rằng, chính quyền thật sự nghiêm túc và quyết liệt trong cuộc đấu tranh với các quan chức cao cấp tham nhũng.

Còn nhớ, trong quá trình tranh cử, ông Putin đã hứa sẽ đưa nước Nga từ vị trí thứ 120 lên vị trí thứ 20 trong danh sách các quốc gia tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho môi trường kinh doanh. Cuộc đấu tranh chống tham nhũng càng mở rộng quy mô, càng nhiều quan chức tham nhũng bị lộ mặt. Và người ta có cảm giác, trong cơn lốc chống tham nhũng, không có vùng cấm. Rất nhiều vụ được đưa ra công khai, thanh thiên bạch nhật.

Theo ý kiến của một số chuyên gia, chính cuộc chiến chống tham nhũng đã khiến chỉ số uy tín của ông V.Putin sau một năm qua càng tăng cao. Các nhà quan sát cũng ghi nhận nhiều bước tiến rõ rệt trong lĩnh vực tăng cường khả năng an ninh quốc phòng; trong đó, có cả việc “về vườn” của cựu Bộ trưởng Quốc phòng A.Serdyukov và thay vào vị trí này là một nhân vật trẻ tuổi hơn, chiếm nhiều cảm tình của phe quân đội là ông C.Shoigu. Ông S.Shoigu hiện đang tiến hành việc thay đổi hàng loạt những “cải cách” vô lối của ông A.Serdyukov và  củng cố uy tín của mình. 

Như vậy, với người Nga, trước mắt - 5 năm tới - họ rất hy vọng ông V.Putin  tiếp tục giải quyết thành công những nhiệm vụ quan trọng nhất, đó là tăng cao mức sống người dân, phát triển công – nông nghiệp, bảo đảm tiền hưu trí, đấu tranh chống tham nhũng, bảo đảm an sinh xã hội.

Tân Chủ tịch Trung Quốc sẽ gặp Tổng thống Nga trước tiên

Nơi đầu tiên mà tân Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Tập Cận Bình đến thăm sau khi nhậm chức sẽ là Mátxcơva. Điều này đã được Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì công bố ngày 9.3 tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh. 

Ngày chính xác cuộc hội kiến giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông Tập Cận Bình chưa được công bố. Tuy nhiên, theo các nguồn  tin thì vào nửa cuối tháng 3 này. Cuối tháng 2 vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì đã đến thăm Mátxcơva và gặp đối tác Nga Sergei Lavrov. Trong cuộc gặp trù bị, ông Dương cho biết trong thế giới bất ổn hiện nay, sự hợp tác Nga - Trung là điều cần thiết. Theo ông Dương Khiết Trì, hợp tác Nga - Trung đang ở cấp độ rất cao. Về phía mình, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, trong năm nay liên hệ giữa Nga và Trung Quốc tại tất cả các cấp sẽ rất thường xuyên. Theo ông Lavrov, trong chính sách đối ngoại của hai nước đã có kế hoạch hợp tác theo 60 hướng khác nhau.    

Diệu Linh
 


TRƯƠNG LÂM (dịch)
Nguồn: laodong.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.