Chuyên mục
Ngoại trưởng Nga đến thủ phủ Khu tự trị người Kurd tại Iraq
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ngoại trưởng Nga đến thủ phủ Khu tự trị người Kurd tại Iraq

Thứ ba 08/10/2019 09:04 GMT + 7
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 7/10 đã đến Erbil - thủ phủ Khu tự trị của người Kurd tại Iraq – để gặp gỡ giới chức khu vực này. 

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: AP

Theo hãng thông tấn TASS, đây là chuyến thăm Erbil đầu tiên của Ngoại trưởng Lavrov. Báo giới chỉ được chứng kiến phần mở đầu cuộc gặp kín khi hai bên trao đổi lời thăm hỏi. 

Trước đó cùng ngày, ông Lavrov đã tổ chức các cuộc hội đàm với người đồng cấp Iraq Mohammed Ali Alhakim, Chủ tịch Quốc hội Mohammed Alhalboosi và Thủ tướng Adil Abdul-Mahdi.

Năm 2017, Khu tự trị người Kurd tại Iraq – cách thủ đô Baghdad khoảng 250km - đã đơn phương tuyên bố độc lập nhưng ý định này nhận được sự ủng hộ từ các cường quốc thế giới. Theo kết quả của các cuộc đàm phán, người Kurd và chính quyền trung ương Iraq đã đạt thỏa thuận về quyền của người dân vùng tự trị cũng như quy định phân chia nguồn doanh thu từ xuất khẩu dầu mỏ. Do đó, cuộc xung đột đã được xoa dịu nhưng một số mâu thuẫn giữa hai bên vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Theo truyền thống, Nga ủng hộ mối quan hệ tốt đẹp với người Kurd tại Iraq và những nơi khác trên thế giới, đồng thời ủng hộ việc bảo đảm các quyền lợi văn hóa và ngôn ngữ của họ, cũng như cho họ tiếng nói trong việc điều hành đất nước. Nga phản đối các hành động đơn phương tuyên bố độc lập và vẽ lại biên giới tại Iraq.

Những vấn đề kinh tế nước ngoài chưa thể dàn xếp giữa Baghdad và Erbil đã gây ảnh hưởng đến hoạt động của các công ty Nga. Năm 2018, Chính phủ Iraq ra luật quy định công ty dầu mỏ Nga Rosneft đang khai thác ở tỉnh Kurdistan phải đăng ký mọi hoạt động tại các mỏ dầu địa phương thông qua Baghdad, chứ không phải chính quyền người Kurd.

Hoàng Trang
Nguồn: baotintuc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.