Chuyên mục
Ngày chiến thắng giúp nước Nga đoàn kết hơn
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ngày chiến thắng giúp nước Nga đoàn kết hơn

Thứ sáu 10/05/2019 03:38 GMT + 7
Moscow sẵn sàng hợp tác với những quốc gia khác nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố, cực đoan và phát xít mới

Nước Nga hôm 9-5 tiến hành lễ diễu binh kỷ niệm 74 năm ngày chiến thắng phát xít với sự tham gia của hơn 13.000 binh sĩ và 130 đơn vị vũ khí, thiết bị quân sự hiện đại tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow. Theo đài RT, 9-5 là một trong những ngày lễ lớn nhất ở Nga, vừa để tưởng nhớ những người đã ngã xuống để có được chiến thắng vĩ đại nói trên vừa để cho người dân trong và ngoài nước thấy sức mạnh quân sự của quốc gia này bằng cách giới thiệu các phần cứng quân sự tiên tiến nhất trong kho vũ khí của mình.

Trong bài diễn văn đọc tại buổi lễ, theo hãng tin TASS, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tri ân tất cả những người đã hy sinh để đánh bại phát xít Đức trong Thế chiến II. Ông cũng cảnh báo một số nước không được cố tình tìm cách bóp méo lịch sử Thế chiến II và nhấn mạnh nhiệm vụ thiêng liêng của nước Nga là "bảo vệ những anh hùng thật sự". Song song đó, ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các bài học được rút ra từ chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (1941-1945). Theo ông, ngày chiến thắng luôn mang mọi thế hệ người dân Nga đến gần nhau hơn và trở nên đoàn kết hơn.

Nhân dịp này, Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẽ tiếp tục làm mọi điều cần thiết để bảo đảm năng lực chiến đấu cao của lực lượng vũ trang và năng lượng quốc phòng hiện đại nhất. Cùng lúc đó, Nga sẵn sàng hợp tác với những quốc gia khác nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố, cực đoan và phát xít mới. "Chúng tôi kêu gọi mọi quốc gia hiện thực hóa trách nhiệm chung trong việc tạo ra một hệ thống an ninh hiệu quả, cân bằng" - nhà lãnh đạo Nga cho biết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại lễ diễu binh

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars RS-24 tại lễ diễu binh Ảnh: Reuters

Một trong những điểm nhấn của lễ diễu binh kéo dài hơn 1 giờ tại Moscow năm nay là sự ra mắt lần đầu của chiếc xe siêu sang Cabriolet Aurus do Nga sản xuất. Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tư lệnh Lục quân Oleg Salyukov đã đứng trên chiếc xe này để duyệt binh. Theo kênh Sputnik, xe Aurus là một phần dự án Kortezh nhằm chế tạo xe dành cho các quan chức cấp cao sử dụng.

Một vũ khí đáng chú ý là mẫu súng trường tấn công Kalashnikov mới, gọi là AK-12. Ngoài ra, công chúng được nhìn thấy xe tăng T-14 Armata, hệ thống tên lửa đất đối không S-400, tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars, xe tự hành bánh xích Msta-S, hệ thống tên lửa đất đối không Pantsir-SA (được thiết kế để hoạt động ở Bắc Cực)… Buổi lễ năm nay cũng ghi nhận sự tham gia lần đầu tiên của một số đơn vị quân sự: Đơn vị nữ của Học viện Không gian Vũ trụ Zhukov, học viên Trường ĐH Moscow thuộc Bộ Nội vụ, đơn vị Lực lượng Vệ binh quốc gia đến từ Học viện Quân sự Saratov, đơn vị nữ thuộc Ủy ban Điều tra Nga… Dù vậy, màn trình diễn trên không của 74 máy bay, trực thăng các loại đã bị hủy do điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Theo TTXVN, sau lễ diễu binh trên Quảng trường Đỏ, Tổng thống Putin đã đặt vòng hoa tưởng niệm tại Mộ Chiến sĩ Vô danh bên tường Điện Kremlin. Nhân dịp này, ông đã gửi điện chúc mừng tới lãnh đạo các nước Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), tới nhân dân Georgia và Ukraine. Ông cũng đánh giá cao chủ nghĩa anh hùng bất tử của các đồng bào đã bảo vệ quê hương và cứu cả thế giới khỏi chủ nghĩa phát xít hiếu chiến. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng tất cả phải có chung nghĩa vụ giữ gìn kỷ niệm về chiến công của những người đã chiến đấu ngoài mặt trận và lao động ở hậu phương trong những năm chiến tranh. Ông cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và gửi lời chúc sức khỏe đến tất cả cựu chiến binh.

Trong khi đó, nhiều hoạt động kỷ niệm ngày chiến thắng diễn ra tại hầu hết các quảng trường, điểm vui chơi công cộng trong thành phố như các buổi hòa nhạc ngoài trời với những bài hát về chiến tranh, trình chiếu các bộ phim tài liệu, phim truyện, cuộc gặp gỡ của các cựu chiến binh, các cựu đồng ngũ, đặc biệt là cuộc tuần hành mang tên "Trung đoàn Bất tử" của con cháu các cựu chiến binh mang theo ảnh người thân đã hy sinh để giải phóng đất nước.

Hoàng Phương
Nguồn: nld.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.