Chuyên mục
Nga xây dựng tuyến đường sắt tránh Ukraine
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga xây dựng tuyến đường sắt tránh Ukraine

Thứ tư 01/07/2015 15:49 GMT + 7
Bộ Quốc phòng và Cơ quan quản lý Đường sắt Nga đã thống nhất thỏa thuận xây dựng tuyến đường sắt hai chiều chạy vòng qua Ukraine, hãng tin Tass cho biết vào hôm 30.6.  Kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt tránh Ukraine được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Moscow và Kiev ngày càng căng thẳng. 


Nga xây dựng tuyến đường sắt tránh Ukraine.

Theo thỏa thuận, tuyến đường sắt sẽ được xây dựng giữa Zhuravka, thuộc thành phố Voronezh và Millerovo, Rostov. Hai thành phố hiện cách nhau khoảng 2,5 giờ di chuyển, thông qua tuyến đường sắt đi ngang qua một số điểm ở miền đông Ukraine.

“Kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt tránh Ukraine là dấu chấm hết cho sự tùy tiện của lực lượng biên phòng hay cán bộ hải quan Ukraine. Khi họ thường gây ra nhiều khó khăn cho công dân Nga muốn đi du lịch bằng các chuyến tàu về phía nam đất nước,” một nguồn tin từ Cơ quan quản lý Đường sắt Nga cho biết.

Nguồn tin cũng khẳng định tuyến đường sắt mới sẽ hỗ trợ cho chính sách an ninh của Moscow, khi chính quyền có thể điều động quân đội một cách nhanh chóng và dễ dàng từ những khu vực khác nhau của đất nước, trước một cuộc tấn công của các nước láng giềng. Báo cáo vào hôm thứ Ba do các phương tiện truyền thông đăng tải cho thấy, chính phủ dự kiến sẽ hoàn thành tuyến đường sắt trong năm 2018.

Tuyến đường sắt là một phần trong kế hoạch xây dựng 122,5 km đường sắt, nhằm nối liền các khu vực ở phía bắc với nhiều địa điểm tại miền nam đất nước. Kế hoạch được Bộ Quốc phòng Nga đẩy mạnh, sau khi mối quan hệ chính trị giữa Moscow và Kiev rơi vào khủng hoảng. Chính phủ Ukraine đã cáo buộc  Nga sáp nhập bất hợp pháp bán đảo Crimea và nhúng tay vào cuộc khủng hoảng ở miền đông.

Tuy nhiên, điện Kremlin bác bỏ những cáo buộc, và cho rằng Crimea được sáp nhập vào lãnh thổ của Nga thông qua một cuộc trưng cầu. Trong khi cuộc xung đột tại miền đông là cuộc nội chiến của riêng Ukraine và Kiev nên nhanh chóng kết thúc nó bằng biện pháp hòa bình.

Trước đó, vào tháng 3.2014, Cục quản lý Đường sắt Nga cũng từng đề xuất một ý tưởng tương tự. Một quan chức khẳng định tuyến đường sắt từ Bắc đến Nam, không đi ngang qua Ukraine giúp người dân tránh gặp phải những phiền phức không cần thiết và đem lại nhiều ích lợi cho hoạt động quốc phòng của Nga.

Phó Giám đốc Cục Quản lý Đường sắt Nga, Vadim Morozov, tại thời điểm đó cho biết kế hoạch là điều cần thiết cho hoạt động vận chuyển “một cách ổn định, đáng tin cậy và độc lập về phía  Nam”, hãng tin RBC dẫn lời. Một nguồn tin khác cung cấp, toàn bộ tuyến đường sắt có chi phí khoảng 55 tỷ rúp (1 tỷ USD) và sẽ một vài năm để xây dựng.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga đưa ra một dự án cơ sở hạ tầng lớn do căng thẳng với Ukraine. Hiện tại, Moscow cũng tiến hành xây dựng một cây cầu tại khu vực Krasnodar, phía nam bán đảo Crimea. Cây cầu được kỳ vọng sẽ trở thành một cầu nối tầm cỡ của Nga với chi phí ước tính lên đến vài tỷ USD.

Hàn Giang (theo Ibtimes)
Nguồn: motthegioi.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.