Chuyên mục
Nga và Cuba ký kết nhiều thoả thuận hợp tác
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga và Cuba ký kết nhiều thoả thuận hợp tác

Chủ nhật 13/07/2014 12:37 GMT + 7
Nga và Cuba vừa ký kết một loạt thỏa thuận hợp tác hôm 11-7, nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Cuba.


Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên trái) và Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Thủ đô Havana, Cuba, ngày 11-7-2014. (Ảnh: EPA)

Theo hãng thông tấn Nga ITAR-TASS, hai nước đã ký kết một số bản ghi nhớ hợp tác song phương về các lĩnh vực năng lượng, văn hóa, công nghiệp, thương mại, y tế, cơ sở hạ tầng và phòng chống thiên tai,…

Đáng chú ý trong lĩnh vực năng lượng, Tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga đã ký kết với công ty dầu khí nhà nước Cupet của Cuba thỏa thuận hợp tác nhằm tăng sản lượng tại các mỏ dầu đang hoạt động cũng như thăm dò và phát triển các mỏ dầu khí ngoài khơi của Cuba.

Các văn bản hợp tác giữa hai nước còn gồm tuyên bố song phương về không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ và một thỏa thuận liên chính phủ về hợp tác trong lĩnh vực an ninh thông tin quốc tế.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Chủ tịch Cuba Raul Castro, Tổng thống Putin khẳng định, “Nga và Cuba sẽ tạo ra những điều kiện mới cho sự phát triển quan hệ song phương”.

Tổng thống Nga cũng cam kết hỗ trợ Cuba vượt qua lệnh cấm vận bất hợp pháp về thương mại và tài chính mà Mỹ áp đặt chống lại quốc đảo này trong suốt hơn 50 năm qua. Đồng thời, cam kết tái đầu tư khoản nợ 3,5 tỷ USD của Cuba với Nga vào các dự án phát triển tại quốc đảo này.

Trước đó, ông Putin đã ký ban hành đạo luật trong đó Nga xóa 90% nợ cho Cuba tương đương với gần 32 tỷ USD, phần lớn trong số đó là các khoản cho vay từ thời Liên Xô.

Về phần mình, phát biểu sau cuộc hội đàm với Tổng thống Putin, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã cảm ơn Chính phủ Nga xóa phần lớn khoản nợ cho Cuba, đồng thời nhấn mạnh, Nga và Cuba sẽ phát triển “quan hệ kiểu mới và Cuba sẽ tiếp tục thể hiện sự đoàn kết nhất trí với Nga trong các vấn đề chính trị quốc tế".

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro (ở giữa) gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên phải), tại Thủ đô Havana, Cuba, ngày 11-7-2014. (Ảnh: AP)

Cũng trong chuyến thăm tới Cuba, Tổng thống Putin đã có cuộc gặp với lãnh tụ Cuba Fidel Castro. Trong vòng một giờ đồng hồ, Tổng thống Putin và lãnh tụ Fidel Castro đã thảo luận về các vấn đề quốc tế, kinh tế toàn cầu và quan hệ song phương Nga-Cuba, Điện Kremlin cho biết.
Sau chuyến thăm tới Cuba, ông Putin đã dừng chân tại Nicaragua đêm ngày 11-7 và có cuộc gặp với Tổng thống Nicaragua Daniel Orteg trong vòng một giời. Tổng thống Nga sau đó sẽ có chuyến thăm tới Argentina và Brazil, trong khi ở Brazil ông Putin sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh của nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.
B.M

(Theo ITAR-TASS, Voice of Russia)
Nguồn: nhandan.com
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.