Chuyên mục
Nga tuyên bố
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga tuyên bố "đáp trả tương xứng" nếu NATO triển khai tên lửa ở châu Âu

Thứ bảy 06/07/2019 12:50 GMT + 7
Ngày 5/7, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga cảnh báo rằng Moscow sẽ có những đáp trả tương xứng nếu NATO triển khai tên lửa tầm trung và tầm gần ở châu Âu.

Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga Vladimir Dzhabarov.

Sputnik dẫn phát ngôn của Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga Vladimir Dzhabarov cảnh báo rằng Moscow sẽ có những đáp trả tương ứng với việc các tên lửa tầm trung và tầm gần được triển khai ở các quốc gia châu Âu thuộc khối NATO.

Cùng ngày, phát biểu sau cuộc họp Hội đồng NATO-Nga tại trụ sở NATO ở Brussels (Bỉ), Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố NATO và Nga đã không đạt được tiến triển quan trọng trong cuộc đàm phán nhằm cứu vãn Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Tên lửa 9M729 của Nga mà Mỹ cáo buộc vi phạm hiệp ước hạt nhân - Ảnh minh họa: Telegraph.

Ông Stoltenberg cho biết, cơ hội tìm ra một giải pháp "ngày càng ít" song NATO vẫn không từ bỏ nỗ lực thuyết phục Moskva phá hủy tên lửa hành trình phóng từ mặt đất SSC-8.

Đại diện thường trực của Nga tại NATO trong cùng ngày tuyên bố rằng họ coi các cáo buộc của NATO là vô căn cứ khi khối này đổ lỗi cho Nga về sự sụp đổ của hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký năm 1987 với Mỹ.

Nga nhấn mạnh về sự cần thiết của việc kiềm chế từ 2 phía. Moscow nhấn mạnh rằng kể cả khi Mỹ rút khỏi hiệp ước, Nga cũng không có kế hoạch triển khai “bất cứ vũ khí nào ở châu Âu và các khu vực khác nếu Mỹ không đặt tên lửa tầm ngắn và tầm trung tại những nơi đó”.

“Chúng tôi nhấn mạnh rằng việc gia tăng căng thẳng trong tình hình quân sự và chính trị mang lại rủi ro thực sự ở châu Âu. Chúng tôi kêu gọi các nước NATO cũng đưa ra tuyên bố tương tự”, đại diện thường trực của Nga tại NATO cho hay.

Theo Sputnik, tại cuộc họp hội đồng NATO-Nga trong tuần này, 2 phía đã trao đổi các thông tin về các cuộc tập trận quân sự và kêu gọi nâng cao hoạt động liên lạc giữa quân đội với quân đội để tránh hiểu lầm định hướng của đối phương.

Vào ngày 5/7, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố rằng khối này sẽ đáp trả bằng các biện pháp phòng vệ nếu như hiệp ước INF bị xóa bỏ hoàn toàn.

New York Times cũng trong ngày 5/7 dẫn nguồn thạo tin cho biết quan chức quân sự các nước NATO đang cân nhắc việc nâng cấp các hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu nhằm vào các tên lửa đạn đạo và hành trình của Nga.

Moscow khẳng định kiềm chế các ý định gây hấn của NATO, vừa thúc đẩy đàm phán với các nước thành viên của tổ chức này. Nga không muốn bị lôi kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang mới, nhưng phải đảm bảo an ninh của mình.

Minh Khôi (T/h)
Nguồn: doisongphapluat.com
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.