Chuyên mục
Nga tuyên bố có quyền sử dụng vũ khí hạt nhân khi bị tấn công
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga tuyên bố có quyền sử dụng vũ khí hạt nhân khi bị tấn công

Thứ sáu 13/12/2013 04:06 GMT + 7
Nga có quyền sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả một cuộc tấn công thông thường và coi đó là "đòn cân bằng thích hợp" nhằm giảm khả năng gây hấn - Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tuyên bố ngày 11.12.

 

Theo Hãng tin AP, trong khi Nga sửa đổi học thuyết quân sự của mình vài năm trước, cho phép khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả một cuộc tấn công phi hạt nhân thì tuyên bố này của ông Rogozin phản ánh mối quan ngại của Mátxcơva đối với các vũ khí tương lai của Mỹ.

Những vũ khí được phát triển ở Mỹ dưới cái gọi là chương trình "tấn công toàn cầu tức thì" có khả năng tấn công bất cứ mục tiêu nào trên thế giới chỉ trong thời gian tối đa là một giờ đồng hồ với độ chính xác tuyệt đối. Nga coi đây là nguyên nhân gây mất ổn định.

Không đề cập trực tiếp đến Mỹ, Phó Thủ tướng Rogozin nói với các nhà lập pháp rằng những nước "thử nghiệm vũ khí chiến lược phi hạt nhân" cần nhớ rằng, "nếu chúng tôi bị tấn công, chúng tôi chắc chắn sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân trong những tình huống nhất định để bảo vệ lãnh thổ và lợi ích quốc gia".

Khi được hỏi về phản ứng, một quan chức của NATO cho biết: "NATO nhiều lần nhắc lại rằng NATO không coi Nga là kẻ thù. Năm ngoái, tại Hội nghị thượng đỉnh Chicago, lãnh đạo NATO tái khẳng định cam kết muốn chứng kiến mối quan hệ chiến lược thực sự giữa NATO và Nga".

Bình luận của ông Rogozin được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin cam kết tiếp tục chương trình hiện đại hóa vũ khí đầy tham vọng và mở rộng sự hiện diện của quân đội Nga ở khu vực Bắc Cực. Ông Putin chỉ ra rằng, sự hiện diện của hải quân Mỹ ở Bắc Băng Dương là một trong những lý do đằng sau sự tăng cường lực lượng, đồng thời cho biết Nga lo ngại vì tên lửa của Mỹ chỉ mất từ 15-16 phút để bắn tới Mátxcơva từ tàu ngầm ở vùng biển Barent.

Những tuyên bố trên phản ánh sự căng thẳng hiện nay trong quan hệ giữa Nga và Mỹ - vốn đã bị tổn thương bởi các tranh chấp về lá chắn tên lửa, hồ sơ nhân quyền của Nga và khác biệt về Ukraine.
Nguồn: laodong.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.