Chuyên mục
Nga triển khai S-400 biến Crimea thành pháo đài bất khả xâm phạm
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga triển khai S-400 biến Crimea thành pháo đài bất khả xâm phạm

Thứ bảy 13/08/2016 01:58 GMT + 7
Theo RIA Novosti, Nga đã triển khai một trung đoàn hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến S-400 tới bán đảo Crimea.

Động thái này diễn ra ngay sau khi Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết Tổng thống Vladimir Putin có thể ra quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine như một biện pháp trừng phạt chống lại Kiev liên quan tới cáo buộc âm mưu tiến hành hoạt động khủng bố trên bán đảo Crimea.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin TASS ngày 12/8, ông Medvedev nhấn mạnh rằng “quyết định cuối cùng thuộc về Tổng thống, người đứng đầu chương trình nghị sự về chính sách đối ngoại của đất nước”.


Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ảnh Rian

Ngày 11/8, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố cho biết cái chết của một quân nhân và một nhân viên FSB nước này trong cuộc đụng độ trên biên giới giữa Crimea và Nga hồi cuối tuần qua sẽ dẫn đến những hậu quả.

Quan hệ giữa Nga và Ukraine đã gia tăng căng thẳng trong những ngày gần đây sau khi Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết một binh sĩ và một nhân viên FSB đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ ở biên giới Crimea-Ukraine nhằm phá vỡ các âm mưu khủng bố gây bất ổn tình hình trên bán đảo mà Moscow tin rằng do Tổng cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine đứng đằng sau.

Theo tuyên bố của FSB, một nhóm biệt kích bị phát hiện vào đêm ngày 6 rạng sáng 7/8 trong chiến dịch khám xét và truy quét tại một quận thuộc thành phố Armyansk của nước cộng hòa Crimea.

Trong quá trình thực hiện chiến dịch đã diễn ra đấu súng giữa lực lượng an ninh Nga với nhóm khủng bố làm một nhân viên an ninh thuộc FSB Nga thiệt mạng. Lực lượng an ninh Nga cho biết đã thu giữ 20 vật liệu nổ và 40kg thuốc nổ TNT, các loại lựu đạn, mìn và nhiều loại vũ khí khác.

FSB nói rằng âm mưu tấn công ở Crimea nhằm vào “các cơ sở hạ tầng quan trọng nhằm đảm bảo cuộc sống của bán đảo với ý đồ gây bất ổn tình hình ở Crimea trong bối cảnh chuẩn bị và tiến hành bầu cử”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó cho biết, âm mưu "ngớ ngẩn và tội ác" của lực lượng an ninh Ukraine nhằm để đánh lạc hướng sự chú ý của người dân Ukraine đối với những vấn đề trong nước.


Ảnh rian

FSB cho biết, âm mưu gây bất ổn ở Crimea sẽ thấy bại. Bộ Ngoại giao Nga hối thúc các quốc gia khác gây sức ép lên Ukraine để nước này không có những bước đi nguy hiểm.

Hôm 10/8, Bộ Quốc phòng Ukraine đã bác bỏ cáo buộc của FSB rằng quân đội Ukraine đang tìm cách xâm chiếm Crimea và âm mưu tấn công khủng bố trên bán đảo này.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Bộ Ngoại giao nước này đã đồng loạt phủ nhận những cáo buộc của Nga cho rằng Kiev đừng sau âm mưu khủng bố tại Crimea.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Poroshenko nói rằng cáo buộc của Nga là “vô lý và thiếu cân nhắc”, đồng thời gọi đó là “sự khiêu khích” của Moscow. Nhà lãnh đạo Ukraine một lần nữa cáo buộc quân đội Nga hiện diện ở Donbass, miền đông Ukraine, bất chấp Moscow bác bỏ điều này.

Đại diện thường trực của Ukraine tại Liên hợp quốc Volodymyr Yelchenko cho biết Kiev có thể đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc triểu tập một cuộc họp khẩn liên quan tới cáo buộc của Nga. Ông cũng để ngỏ khả năng Ukraine sẽ một lần nữa đề nghị triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Donbass.

Các đơn vị quân đội Ukraine đóng tại khu vực giáp ranh với bán đảo Crimea ngày 11/8 đã thi hành hàng loạt biện pháp nhằm đối phó với việc quân đội Nga tăng cường căn cứ tại Crimea. Ngoài đào giao thông hào, các dàn pháo “Grad” cũng được triển khai tới khu vực.

Động thái này được cho là nhằm đáp ứng với việc Nga đã triển khai khoảng 100 binh sỹ Nga cùng 8 xe bọc thép đã có mặt tại làng Kalachak, cách ranh giới với Ukraine chỉ 500-1.000 mét, sau đó số binh sỹ này rút đi, song khoảng một đại đội đến tiếp quản và đóng quân tại đó.


Hệ thống S-400. Ảnh Rian.

Sau khi Nga quyết định sáp nhập bán đảo Crimea, chính quyền Kiev cũng không giấu giếm tham vọng “giành lại quyền kiểm soát Crimea bằng mọi giá”. .Ukraine liên tục tăng cường binh lực, khí tài quân sự tới sát bán đảo Crimea; củng cố lực lượng hải quân; đăng cai tổ chức và mời Mỹ cùng các quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tham gia vào những cuộc diễn tập quân sự ở Biển Đen, giáp ranh với Crimea…

Đáp lại, Nga tăng cường an ninh trên bán đảo Crimea và biến nơi này thành một pháo đài vững chắc không chỉ để chống lại các mối đe dọa từ Kiev mà cả NATO.

Nga đã nâng cấp tất cả các sân bay quân sự ở Crimea đạt, tăng cường hiện diện của lực lượng hải quân tại căn cứ của Hạm đội Biển đen trên bán đảo.

Bộ Quốc phòng Nga lên kế hoạch trước năm 2020, Hạm đội Biển Đen sẽ có tổng cộng 206 tàu chiến các loại. Ngoài ra, căn cứ mới ở Novorossiysk sẽ được trang bị bảy tàu ngầm mang tên lửa có cánh với tầm bắn tới 1.500km.

Từ đầu năm 2015 đến nay, Nga cũng đã triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu tới bán đảo Crimea, bao gồm Su-27SM và Su-30 thế hệ thứ tư.

Ngoài ra, Nga đã triển khai hệ thống phòng không tầm xa S-300PMU tới bán đảo và mới nhất là hệ thống phòng thủ tiên tiến S-400 Triump.

Ngày 11/8, đại diện Cơ quan Tình báo quân đội thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine, Vadym Skibitskiy cho biết, Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân ở Crimea.

Theo Reuters, ngày 11/8, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau cho biết, nước này hết sức quan ngại về căng thẳng tại khu vực biên giới giữa Nga và Ukraine, đồng thời kêu gọi cả 2 bên giảm căng thẳng cũng như các tuyên bố khoa trương.

Hoàng Hải
Nguồn: nguoiduatin.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.