Chuyên mục
Nga tổng lực sản xuất khí đốt, khí hóa lỏng
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga tổng lực sản xuất khí đốt, khí hóa lỏng

Thứ hai 10/12/2018 09:44 GMT + 7
Dự án khí hóa lỏng trên bán đảo Bắc Cực Yamal của Nga đã bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển tổng lực.

Giữa tuần trước, Tập đoàn Gazprom của Nga đã đưa nhà máy xử lý khí thứ ba và là nhà máy cuối cùng tại mỏ khí Bovanenkovo trên bán đảo Bắc Cực Yamal vào vận hành. Động thái này giúp nâng sản lượng chế biến khí thiên nhiên của dự án lên dự kiến đạt 115 tỷ mét khối khí (bcm) mỗi năm.

Tổng thống Putin đến thăm nhà máy Yamal.

Đáng chú ý, nhà máy xử lý này được đi vào hoạt động sớm hơn một năm so với dự kiến.

Mỏ khí Bovanenkovo có trữ lượng dưới 5.000 Bcm – tương đương nhu cầu khí đốt hàng năm trên toàn thế giới - là mỏ khí đặc biệt quan trọng đối với Gazprom trong nỗ lực tìm kiếm thăm dò và khai thác các mỏ mới bên cạnh khu vực khai thác truyền thống ở Tây Siberia của công ty. Sản lượng tại mỏ này đạt 82,8 bcm vào năm ngoái.

Trữ lượng lớn của mỏ cho phép Nga khai thác trong 100 năm nữa.

Công ty đã phải mất tới 10 năm để xây dựng cơ sở hạ tầng trong điều kiện khắc nghiệt của miền Bắc nước Nga.

Sản lượng khai thác lên tới 115 tỷ mét khối khí một năm cho phép Yamal đáp ứng một nửa lượng khí đốt cho thị trường nội địa và một nửa cho xuất khẩu.

Tới dự lễ ra mắt nhà máy xử lý thứ ba của dự án này, Tổng thống Nga Vladimir Putin khen ngợi Giám đốc điều hành Gazprom - ông Alexey Miller rằng, dự án có "quy mô ấn tượng".

Trung tâm sản xuất khí Yamal khai thác mỏ Bovanenkovo, có vai trò chính trong ngành công nghiệp khí đốt quốc gia trong suốt thế kỷ 21. Dự kiến, hoạt động sản xuất khí tại mỏ sẽ tiếp tục trong hơn 100 năm tới - đến năm 2128.

Theo đánh giá của các chuyên gia năng lượng thế giới, năng lực cạnh tranh của LNG Nga rất cao và đó được xem là một sự thách thức với ngành công nghiệp LNG của Mỹ, nhất là tại thị trường châu Âu.

Yamal LNG là liên doanh giữa Công ty Novatek (Nga), Công ty Total (Pháp), Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) và Quỹ đầu tư Silk Road Fund (Trung Quốc) nắm 9,9% cổ phần của dự án.

Trong khi Gazprom độc quyền về xuất khẩu khí đốt bằng đường ống thì Novatek được phép xuất khẩu LNG bằng đường biển.

Vị trí địa lý của khu vực này cho phép Nga giao hàng khí hóa lỏng tới mọi nơi trên thế giới thông qua các con đường vận tải biển.

Phó Giám đốc điều hành của NewTech Services, Giáo sư Đại học Dầu khí Gubkin của Nga - ông Valery Bessel nhận xét: "Thị trường Mỹ bao gồm 2 phần, bờ biển phía tây và bờ biển phía đông. Chúng tôi có thể gửi khí hóa lỏng đến bờ biển phía tây Mỹ từ dự án Sakhalin-2, hiện đang được bán cho Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Đối với bờ biển phía đông nước Mỹ, chuyến hàng đầu tiên của nhà máy Yamal LNG là một thành tựu rực rỡ của Novatek, Gazprom và các đối tác của họ".

Ngoài tập trung cho khai thác khí hóa lỏng, Gazprom cũng đã gia tăng công suất vận chuyển của đường ống dẫn khí Ukhta-Torzhok nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu khí đốt của Nga đến Bắc Âu, bao gồm cả hoạt động vận chuyển khí đốt qua đường ống Nord Stream.

Trong năm nay, Gazprom có kế hoạch cung cấp lượng khí đốt kỷ lục ở mức 200 tỷ mét khối khí sang châu Âu.

Mỹ có thể chưa phải là thị trường mục tiêu của khí hóa lỏng Nga nhưng cũng đã mua ít nhất 3 lô hàng khí hóa lỏng của Nga từ dự án Yamal.

Clip giới thiệu nhà máy Yamal của Nga:


Sơn Dương
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.