Chuyên mục
Nga tố Mỹ ngáng đường thương vụ mua tàu đổ bộ Mistral
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga tố Mỹ ngáng đường thương vụ mua tàu đổ bộ Mistral

Thứ tư 02/07/2014 12:26 GMT + 7
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 1/7 cáo buộc chính quyền Mỹ liên tục gây sức ép buộc Pháp hủy hợp đồng cung cấp tàu hỗ trợ đổ bộ mang trực thăng Mistral cho Nga.

 

Hãng thông tấn Itar-Tass của Nga ngày 1/7, dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết: Washington đã đưa ra một số điều kiện nhằm làm giảm mức độ trừng phạt của phương Tây đối với Moscow, nếu Paris chấm dứt hợp đồng cung cấp tàu hỗ trợ đổ bộ mang trực thăng cho Nga.

Tuy nhiên, người đứng đầu điện Kremlin khẳng định, Moscow không chủ trương cắt đứt các mối quan hệ với Washington.

“Chúng tôi sẽ không đóng băng quan hệ với Mỹ. Quan hệ song phương giữa hai nước hiện đang ở thời điểm xấu, nhưng đó không phải là lỗi của chúng tôi, không phải là lỗi của nước Nga”, Tổng thống Putin nói.

Hồi cuối tháng 5 vừa qua, các nhà chức trách Mỹ cũng đã lần đầu tiên công khai phản đối thỏa thuận giữa Pháp và Nga. Theo đó, một nhóm các Nghị sĩ Mỹ (trong đó có ông Eliot Engel, thành viên của Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Mỹ, người đứng đầu phái đoàn Mỹ tại NATO; Nghị sĩ Michael Turner, thành viên của Tiểu ban về các vấn đề châu Âu của Quốc hội...) đã gửi thư cho Tổng thư ký Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen kêu gọi NATO mua hoặc thuê lại tàu hỗ trợ đổ bộ mang trực thăng Mistral được Pháp xây dựng theo đơn đặt hàng của Nga.

Trong diễn biến liên quan. Ngày 30/6, khoảng 400 thủy thủ Nga đã cập cảng ở Pháp để tham gia khóa đào tạo trên chiếc tàu hỗ trợ đổ bộ mang trực thăng Mistral mà Pháp chuẩn bị bàn giao cho Nga.
  
Theo các nguồn tin, 400 thủy thủ Nga đã đến cảng Saint-Nazaire. Các đài truyền hình đã ghi lại được hình ảnh tàu khu trục nhỏ Smolny của Nga cập cảng Saint-Nazaire vào buổi sáng ngày hôm qua.

Các thủy thủ Nga sẽ dược chia làm hai đội, mỗi đội 200 người, để luyện tập trên tàu Vladivostok – một trong hai tàu lớp Mistral đang được đóng tại Saint-Nazaire. Những thủy thủ này sẽ phải làm quen với chiếc siêu tàu chiến mang tên Vladivostock trong vài tháng tới..
 
Sau các bài tập huấn luyện, các thủy thủ sẽ nghỉ trên tàu Smolny. Con tàu này đã chở các thủy thủ Nga đến Pháp và hiện tại sẽ đóng vai trò như một doanh trại nổi của lực lượng Nga.

Pháp và Nga đã đạt được thỏa thuận cung cấp 2 tàu đổ bộ lớp Mistraltrị giá 1 tỷ USD, ngoài ra hai bên có tính tới khả năng cung cấp bản quyền để Nga tự đóng thêm 2 chiến hạm cùng loại trong nước.

Nếu hợp đồng bị đổ vỡ, Pháp có thể phải bồi thường hợp đồng 1,4 tỷ USD.

Tàu hỗ trợ đổ bộ trực thăng Mistral dài 199m, chiều ngang 32m, độ mớn nước 6,2m, lượng giãn nước toàn tải 22.600 tấn, thủy thủ đoàn 177 người.

Các liên đội Không quân dự kiến được biên chế trên các tàu lớpMistral của Nga, bao gồm 8 chiếc máy bay trực thăng tấn công Kamov Ka-52K và 8 chiếc máy bay trực thăng vận tải tấn công Ka-29/31 Helix.

Tàu Mistral đủ khả năng chuyên chở tới 40 xe tăng và 600 binh sĩ, với phạm vi hoạt động 40.000km, hứa hẹn sẽ góp phần nâng cao khả năng tác chiến của lực lượng Hải quân Nga.

Theo Itar-Tass
Nguồn: tienphong.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.