Chuyên mục
Nga thực hiện chuyến bay tốc hành lịch sử vào vũ trụ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga thực hiện chuyến bay tốc hành lịch sử vào vũ trụ

Thứ sáu 29/03/2013 13:52 GMT + 7
3 nhà du hành vũ trụ hôm nay 29/3 đã được tên lửa Nga đưa lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), trong chuyến đi lịch sử “đuổi theo vũ trụ”, được dự kiến kéo dài chỉ có 6 tiếng đồng hồ, thay vì hơn 2 ngày như trước đây.
 

Tàu vũ trụ Soyuz của Nga rời bệ phóng tại trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.

2 nhà du hành người Nga và 1 nhà du hành người Mỹ đã được phóng thành công từ trung tâm vũ trụ Baikonur của Nga tại Kazakhstan, thực hiện chuyến đi dự kiến kéo dài chỉ 6 giờ, rút ngắn rất nhiều so với thời gian hơn hai ngày trước đây.

Các nhà du hành đã rời đi khi trời vẫn còn tối, từ chính nơi nhà du hành vũ trụ nổi tiếng Yuri Gagarin đã mở màn kỷ nguyên đưa con người vào vũ trụ vào năm 1961.
 
Các nhà du hành Nga Pavel Vinogradov và Alexander Misurkin cùng du hành gia Mỹ Chris Cassidy dự kiến sẽ lưu lại trên ISS trong 5 tháng tới sau khi đáp xuống trạm vào cuối ngày hôm nay 29/3.
 
Các bước đầu tiên của tiến trình phóng tên lửa Soyuz-FG đã hoàn thành và không có bất kỳ trục trặc nào, cơ quan điều khiển sứ mệnh tại Mátxcơva cho biết. Khoang tàu Soyuz-TMA đã đi vào quỹ đạo và sẵn sàng tăng tốc tới ISS.

Theo thông tin mới nhất, nhóm các du hành gia Nga-Mỹ đã lên tới ISS, sau chuyến bay tốc hành vào vũ trụ, kéo dài chưa đầy 6 tiếng. Đây là chuyến đi nhanh nhất từ trước tới nay của con người từ trái đất lên trạm vũ trụ quốc tế. Theo hình ảnh được phát trực tiếp trên truyền hình Nga, hai du hành gia Nga và nhà du hành Mỹ đã mở cửa khoang tàu Soyuz-TMA và “trôi” vào ISS trong sự đón chào nồng nhiệt của 3 nhà du hành hiện đang ở trên trạm vũ trụ. 

Lần này tàu Soyuz sẽ chỉ bay quanh quỹ đạo Trái đất 4 vòng trước khi đáp xuống ISS. Trước đây tàu phải bay quanh quỹ đạo khoảng 30 lần mới có thể đáp xuống ISS.
 

3 nhà du hành thực hiện chuyến bay "tốc hành" đầu tiên tới ISS.
 
Chuyến bay “tốc hành” đầu tiên đưa người vào vũ trụ này diễn ra sau khi Nga đưa thành công 3 chuyến tàu tiếp tế Progress lên ISS vào tháng 8, tháng 10 và tháng 2 vừa qua theo chặng đường ngắn kéo dài chỉ có 6 giờ đồng hồ.
 
Chuyến đi ngắn, được các nhà bình luận truyền hình chính thức của NASA cho là “đuổi theo vũ trụ” có thể thực hiện được nhờ phóng Soyuz chỉ ngay sau khi ISS đi ngang qua.
 
Sau khi tiến vào quỹ đạo khoang tàu Soyuz chỉ còn 1.600km để “đuổi” theo ISS.  
 
Chuyến đi và đáp thành công xuống ISS theo kiểu này sẽ là một khích lệ lớn cho chương trình vũ trụ của Nga, vốn gặp nhiều sự cố phóng hỏng vệ tinh trong suốt một năm qua. Tuy nhiên, cho đến nay các chuyến bay đưa người vào vũ trụ của Nga vẫn luôn suôn sẻ.
 
Vinogradov, du hành gia kỳ cựu, người đã thực hiện hai chuyến bay vũ trụ trước, cho biết tại cuộc họp báo trước khi tàu vũ trụ Soyuz được phóng đi, rút ngắn thời gian bay mang lại rất nhiều lợi ích cho phi hành đoàn. Đầu tiên, phi hành đoàn chỉ phải trải qua thời gian không trọng lượng đầy khó khắn sau 4-5 tiếng được phóng đi. Như vậy, họ sẽ chuẩn bị tốt hơn được khi thực hiện tiến trình khi đáp xuống ISS.
 
“Trong khoảng thời gian đầu tiên, phi hành đoàn cảm thấy hoàn toàn bình thường và làm việc được bình thường”, ông cho hay.
 
Ngoài ra, với thời gian bay được rút ngắn tàu Soyuz sẽ có thể vận chuyển vật liệu sinh học cho các cuộc thử nghiệm trên ISS kịp thời. Bởi nhiều vật liệu bị hỏng nếu thực hiện chuyến bay kéo dài 2 ngày.
 
“Với thời gian ngắn như vậy, phi hành đoàn thậm chí có thểm mang theo kem mà không bị tan chảy”, Vinogradov cho hay.
Nguồn: dantri.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.